Theo báo cáo sơ bộ của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, cả Apple lẫn Microsoft đều mất thị phần tablet trong quý vừa qua dưới sự gia tăng áp lực từ Android.

Báo cáo của Strategy Analytics cho biết, thị phần tablet toàn cầu của Apple hiện đang ở mức 28,3%, giảm đáng kể so với con số 47,2% một năm trước đó. Về phần tablet thương hiệu Windows cũng giảm trong quý II so với quý trước đó, từ 7,4% xuống còn 6,4%.

Khi mà cả Apple và Microsoft đang đau đầu với thị trường tablet sụt giảm thì Android lại tiếp tục củng cố vị trí đầu bảng của mình khi mà toàn bộ thị trường tablet, tăng lên 52,9% so với con số 43,4% của giai đoạn 3 tháng đầu tiên trong năm 2013.

Nhà phân tích Peter King của Strategy Analytics cho biết, sự suy giảm thị phần của Apple là do hãng thiếu các mẫu tablet đột phá kể từ ngày công ty ra mắt tablet mới nhất của mình từ cuối năm 2012.

Trong một cuộc phỏng vấn, King cho biết Apple sẽ trở lại với vị trí lãnh đạo của mình vào cuối năm nay khi hãng giới thiệu một mẫu tablet mới.

Nhận xét về thị trường tablet Windows, King cho rằng Microsoft đã quá tập trung vào hoạt động bán hàng và tiếp thị khi giới thiệu Surface Pro và RT. Công ty đã cho ra mắt Surface RT vào năm 2012, và bắt đầu từ năm 2013, Surface Pro được ra mắt nhưng chủ yếu bán trực tuyến thông qua các chuỗi bán lẻ quy mô nhỏ tại Mỹ và Canada.

Microsoft vẫn áp đảo các đối tácsản xuất tablet Windows khác, nhưng công ty vẫn mắc phải một điều mà các hãng sản xuất khác đã bị chính là doanh số bán hàng chậm chạp. Hiện tại hầu như tất cả các đối tác đã từ chối hỗ trợ Windows RT, hoặc đơn giản hơn là bỏ rơi hệ điều hành này trên dây chuyền sản xuất tablet cảu mình.

Trước sức ép to lớn trên thị trường tablet, Microsoft buộc phải giảm giá bán Surface RT xuống còn 349 USD, giảm 150 USD so với giá ban đầu, và mới đây nhất hãng cũng phải giảm 100 USD giá bán Surface Pro so với giá ban đầu, bao gồm cả 2 phiên bản 64 GB và 128 GB.

Động thái này của Microsoft được King kì vọng sẽ giúp công ty quay trở lại với thị trường tablet, nhất là khi công ty sẽ tung ra chính sách nâng cấp miễn phí lên phiên bản Windows 8.1 vào mùa thu năm nay. Theo ông, Microsoft sẽ phải mất đến 12 tháng trong cuộc chiến để có thể nhận được một phần đáng kể thị trường tablet.

Có một số yếu tố liên quan đến sự sụt giảm thị phần của Apple và Microsoft trong thị trường tablet, tuy nhiên để lấy được vị trí của Android thì không phải là điều dễ dàng gì. Đặc biệt doanh số bán hàng của các tablet Android được thúc đẩy bởi các mẫu giá rẻ.

Cối cùng King cho rằng Apple nên xem xét việc chiết khấu giá iPad Mini mà nhình 7,9 inch của hãng từ 329 USD xuống còn 249 USD. Và không chỉ Apple, Microsoft cũng cần nghiên cứu đến chính sách này.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)