Thất bại của những game online đình đám trên thế giới khi về Việt Nam dường như đã trở thành một cái "dớp".

Rốt cuộc thì một trong những cái tên đình đám bậc nhất tại làng game Việt làCửu Âm Chân Kinh đã và đang lâm vào cảnh sa lầy tại thị trường Việt Nam, khi tuy rằng cộng đồnggame thủ Việt đã và đang có những phản hồi vô cùng tích cực, những lời khen dành cho tựa game này có mặt ở mọi trang tin game online cũng như các diễn dàn game Việt, thế nhưng lượng người chơi Cửu Âm Chân Kinh tại nước ta lại không được như mong muốn của nhà phát hành tại Việt Nam.

Với khoảng 6000 tài khoản đăng kí, cũng như khoảng 2000 CCU theo nguồn tin của chúng tôi, rõ ràng những con số này hoàn toàn không thể thỏa mãn được những gì NPH Gosu đã và đang tính toán khi quyết định đưa một tựa game bom tấn về Việt Nam, bất chấp những mạo hiểm có thể họ phải chịu.

Rốt cuộc, như một cái “dớp” đã tồn tại từ rất nhiều năm qua trong làng game online Việt Nam, những tựa game từng gây không ít sự chú ý trên toàn thế giới đôi khi cầm chắc thất bại, khi chúng quyết định tấn công vào một làng game Việt đầy những thói quen cũng như sở thích game online có phần kì quặc.

Game kiếm hiệp: Đôi lúc không có cơ hội

Hãy nhìn qua cơ chế gameplay của Cửu Âm Chân Kinh. Thoạt đầu, tựa game có thể khá thân thiện với game thủ khi hỗ trợ người chơi với những tính năng như tự động tìm đường chẳng hạn. Thế nhưng, càng về sau, người chơi càng cảm thấy choáng ngợp giữa một rừng bí kíp võ công mà đôi lúc việc lựa chọn ra một bộ võ công phù hợp cho nhân vật trong game của họ là một thử thách chẳng kém gì việc diệt một con boss khó nhằn trong những tựa game khác.

Chưa dừng lại ở đó, hệ thống VIP xuất hiện. Nếu không có VIP, không ít những tính năng trong game sẽ bị cắt bỏ, ví dụ như tu luyện offline, chuyển đổi nhiều điểm tiềm năng sang tu vi hơn, được phép mua trang bị VIP v.v… Nói một cách ngắn gọn, thì những game thủ thích đua top trong game online sẽ rất khó có thể hoàn thành công việc của mình nếu không có tính năng này.

Vậy cái giá để trở thành một VIP trong Cửu Âm Chân Kinh là bao nhiêu? 200.000 VNĐ mỗi tháng. Đối với những game thủ chỉ mua code kích hoạt tựa game như bình thường, cuộc chơi của họ sẽ rất giống với cảnh cưỡi ngựa xem hoa, khi không ít tính năng quan trọng đã bị cắt bỏ. Điều này có nghĩa là, không như dự kiến, Cửu Âm Chân Kinh lại trở thành một tựa game… nửa thu phí tháng, ngay cả khi đã bỏ tiền mua code kích hoạt.

Game thủ: Tiền ít nhưng luôn đòi nhân vật mạnh

Trớ trêu tiếp theo xảy đến với Cửu Âm Chân Kinh lại bắt nguồn từ chính tựa game đang trở thành đối trọng trực tiếp của tựa game này tại thị trường Việt Nam: Võ Lâm Truyền Kì phiên bản 3D. Ngay trong những ngày gần đây, mức phí hàng tháng của Võ Lâm Truyền Kì phiên bản 3D đã được công bố.

Một cách khách quan mà nói, thì sự cân bằng của một tựa game pay to play cộng với mức phí quá hấp dẫn của tựa game do VNG phát hành đã thẳng tay gạt đi những cố gắng mà Cửu Âm Chân Kinh đã và đang gây dựng trong thời gian vừa qua.

NPH Võ Lâm Truyền Kì phiên bản 3D đã vô cùng tỉnh táo khi nhận thấy sở thích của cộng đồng game thủ Việt: Muốn tiền bỏ ra ít, nhưng game phải cân bằng và tạo cơ hội cho bất kì game thủ nào cũng có được cơ hội trở thành một nhân vật cực mạnh trong game.

Khi những điểm bất cập dần lộ ra, cộng đồng game thủ từng kề vai sát cánh với Cửu Âm Chân Kinh trong những ngày đầu tựa game được giới thiệu sẽ phát hành tại Việt Nam.

Cửa sống cần sự tính toán cụ thể

Để có thể tìm được cơ hội tồn tại và phát triển tại Việt Nam, rõ ràng những game online đình đám, được đầu tư lớn để đưa về nước ta cũng cần có được những tính toán rõ ràng, phù hợp với cộng đồng game thủ Việt. Thậm chí, đôi khi NPH cũng phải tính đến chuyện chịu thiệt một chút để có thể tìm ra cửa sống cho những game online tương tự như Cửu Âm Chân Kinh chẳng hạn.

Theo Gamek




Bình luận

  • TTCN (0)