Gã khổng lồ phần mềm Microsoft và Novell quyết định "bành trướng" ảnh hưởng tại Trung Quốc, thị trường công nghệ thuộc loại "hot" nhất thế giới hiện nay.

"Chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến thị trường Trung Quốc, bởi làn sóng kết hợp phần mềm độc quyền (cụ thể là hệ điều hành Microsoft Windows) với phần mềm miễn phí (hệ điều hành nguồn mở Linux) tại đây đang ngày một mạnh mẽ và đạt tới trình độ cao", đại diện hai hãng tuyên bố.

Hiện tại, hệ điều hành Linux đang được ứng dụng khá phổ biến tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, do chính phủ các nước này không muốn quá lệ thuộc vào phần mềm có bản quyền, vốn rất đắt đỏ.

Trong khi ấy, kinh doanh phần mềm có bản quyền lại là hoạt động chủ chốt của Microsoft. Đại bộ phận doanh thu và lợi nhuận của hãng có được là từ nguồn này.

Tuy nhiên, Microsoft và Novell tin rằng các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc sẽ sẵn lòng trả tiền cho hai hãng để "sự kết hợp giữa Windows với Linux" diễn ra liên thông, trơn tru, đáng tin cậy hơn.

Theo chương trình "Linux được hỗ trợ" mà Microsoft và Novell theo đuổi, người dùng sẽ trả một khoản phí nhất định để bảo trì hệ thống phần mềm, cho phép các ứng dụng nguồn mở kết nối tốt với các sản phẩm quan trọng của Microsoft như Vista, Office và Outlook.

Ý tứ của hai hãng rất rõ ràng: nếu như không có sự hỗ trợ của họ, doanh nghiệp sẽ gặp khó khi tìm cách liên thông hai hệ thống hoàn toàn khác biệt này.

"Chúng tôi nhận thấy khách hàng thực sự có nhu cầu sử dụng phần mềm của Microsoft trong môi trường nguồn mở, vì thế, chúng tôi muốn tạo điều kiện cho họ một cách cao nhất", ông Ya-Qin Zang, Chủ tịch Microsoft Trung Quốc cho biết.

"Chúng tôi hoàn toàn hài lòng với phản hồi ban đầu từ thị trường Trung Quốc, đặc biệt là ở hai phân khúc ảo hóa và điện toán cao cấp", ông Zang nói thêm.

Các bên đều hài lòng?

Một thời gian dài là đối thủ của nhau, đến cuối năm 2006, Microsoft và Novell bất ngờ tuyên bố liên minh.

Họ tuyên bố kỹ sư hai bên sẽ "bắc nhịp cầu nối" giữa phần mềm độc quyền của Microsoft với hệ điều hành Linux do Novell phân phối.

Các số liệu nghiên cứu từ hãng IDC cho thấy ngân sách mà các doanh nghiệp Trung Quốc chi cho việc hỗ trợ Linux đã tăng 38,6% trong năm 2007 - năm mà Novell, Microsoft bắt đầu liên minh với nhau.

"Chúng tôi vui mừng khi Microsoft và Novell cam kết sẽ hỗ trợ trong việc triển khai và điều hành cơ sở hạ tầng điện toán cao cấp dựa trên hai nền tảng độc quyền và nguồn mở", Phó Chủ tịch Dawning Information Industry tuyên bố.

"Nếu như quy trình này có thể đơn giản hóa, chúng tôi sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh của mình một cách đáng kể".

Dù đã cởi mở hơn trong việc hỗ trợ các sản phẩm nguồn mở, song Microsoft vẫn một mực khẳng định kinh doanh phần mềm độc quyền mới là tương lai của hãng.

"Chúng tôi tin rằng Windows và phần mềm trả tiền vẫn có một giá trị khổng lồ. Tuy nhiên, thời đại tồn tại độc lập như một ốc đảo đã qua rồi.

Phần mềm độc quyền cũng cần "giao du" với sản phẩm nguồn mở", Tổng Giám đốc hợp tác Chiến lược Susan Hauser của Microsoft cho biết.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)