Western Digital đã lựa chọn một cái tên nghe thật hoành tráng cho chiếc ổ cứng mới với tốc độ 10.000 rpm của hãng. Với biệt danh VelociRaptor, chiếc ổ cứng mới này dễ dàng vượt qua những thử nghiệm khắt khe của PC World Test Center và cho thấy nó xứng đáng đứng trong top những thiết bị lưu trữ có hiệu năng tổng thể toàn diện nhất.

Liệu bạn có tin nổi không khi mà kết quả cho thấy chiếc ổ cứng giá 300 USD này gần như thể hiện khả năng hoạt động mạnh mẽ trong suốt quy trình kiểm tra. Điều này hoàn toàn không giống như thường lệ khi mà các ổ cứng luôn có những điểm mạnh và yếu thuộc từng phân đoạn kiểm thử khác nhau. Một trong những điểm gây ấn tượng nhất chính là việc VelociRaptor chỉ cần có 89 giây để ghi 3,06 GB dữ liệu ở dạng tập tin và thư mục, chỉ số này tốt hơn hẳn ổ cứng kế tiếp Western Digital Caviar SE16 750 GB trong biểu đồ so sánh tới 32 giây - cải thiện tới 26%.

Dung lượng gấp đôi

Bạn sẽ phải thật sự ngạc nhiên không chỉ bởi sự vượt trội về mặt hiệu năng mà còn ở khía cạnh dung lượng khi đem so sánh VelociRaptor với dòng ổ cứng mới nhất Raptor của Western Digital cũng chạy với tốc độ 10.000 nhưng không gian lưu trữ chỉ bằng một nửa so với con số 300 GB của VelociRaptor.

WD dự định phát triển sản phẩm này đầu tiên nhắm vào thị trường các game thủ và những người dùng PC, mặc dù ý định trước đó VelociRaptor được thiết kế để hoạt động trong môi trường doanh nghiệp. Vòng đời trung bình của loại ổ cứng này là 1,2 triệu giờ, một chỉ số cho thấy nó hoàn toàn phù hợp với những đòi hỏi khắt khe của khối doanh nghiệp.

Những đột phá trong thiết kế

Việc cài đặt ổ đĩa tương đối dễ dàng mặc dù bạn sẽ được thông báo ngay khi lấy nó ra khỏi hộp đựng rằng VelociRaptor khác với những ổ cứng thông thường bởi thiết kế mang tính đột phát của WD nhằm đạt được mục tiêu hiệu năng hoạt động cao dành cho máy để bàn.

Hãng đã cố gắng nhồi ổ đĩa có tốc độ quay 10.000 rpm vào khuôn vỏ kích thước 2,5 inch - thay vì theo truyền thống những ổ cứng dành cho máy để bàn 7.200 rpm hay 10.000 rpm đều được sản xuất theo chuẩn 3,5 inch.

WD cho biết sở dĩ họ chọn khuôn khổ 2,5 inch bởi hai nguyên nhân. Đứng từ quan điểm cơ học, bạn sẽ nhận ra sự tăng về cường độ rung động ở các cạnh ngoài của thiết bị khi nó quay với số vòng quá lớn trong mỗi phút. Ưu điểm thu được ở mật độ dày đặc, thậm chí là với thiết kế nhỏ hơn 2,5 inch, đồng nghĩa với việc WD có thể giảm một nửa diện tích, và vẫn có thể cho phép VelociRaptor tăng gấp đôi mật độ so với ổ cứng Raptor 150 GB của hai năm trước.

Việc tỏa nhiệt trong quá trình hoạt động vẫn còn là điều gây quan ngại đặc biệt là khi ổ cứng hoạt động ở tốc độ cao như 10.000 rpm. WD đã khắc phục vấn đề này bằng việc gắn thêm vào VelociRaptor một bộ trượt tản nhiệt gọi là IcePack nhằm giúp VelociRaptor chạy mát mẻ hơn thế hệ Raptor trước đó. WD nhận định rằng IcePack giảm khoảng 5% nhiệt độ so với ổ cứng thông thường. Bộ trượt này cũng làm tăng gấp đôi kích thước của VelociRaptor, do vậy mặc dù là ổ 2,5 inch nhưng nó hoàn toàn vừa khít khi lắp vào khay 3,5 inch.

VelociRaptor (hay được nhắc tới với tên mã WD3000GLFS) sẽ bắt đầu được bán ra thị trường vào cuối tháng 4 này trên bộ máy tính ALX của hãng Alienware hỗ trợ cấu hình RAID 0. Sản phẩm 300 USD này sẽ được tung ra với số lượng lớn trong mùa giảm giá vào giữa tháng 5 trên trang web chính thức của Western Digital và một số đại lý ủy quyền.

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)