Các lãnh đạo của CIA, FBI và NSA (Cơ quan An ninh Mỹ) đã kêu gọi sự giúp đỡ từ khu vực tư nhân để chống lại các cuộc tấn công mạng mà các lãnh đạo các đơn vị này cho rằng đang tăng cả về quy mô và mức độ đe dọa.

Giám đốc CIA John O. Brennan, Giám đốc FBI Robert Mueller và Giám đốc NSA và Tướng 4 sao Keith Alexander đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa khu vực công và tư tại Hội nghị An ninh mạng quốc tế (International Cyber Security Conference) được FBI và Đại Học Fordham tổ chức từ 5 - 8/8/2013 tại New York.

“Chính phủ không thể tự mình giải quyết vấn đề này. Chúng tôi không thể tự giải quyết lấy. Chúng tôi không có tất cả dữ liệu, dấu vết như ngành công nghệ có, do đó chúng tôi phải hợp tác với ngành”, Alexander cho biết trong một bài phát biểu chính cùng với hai đại diện của chính phủ ngày 8/8/2013.

Brennan và Mueller cũng đồng quan điểm. Brennan đã gọi việc chống lại các cuộc tấn công mạng là một « môn thể thao ».

85% hạ tầng quan trọng của Mỹ do các công ty tư nhân nắm giữ. Không gian mạng “là một môi trường do tư nhân quản lí và vận hành hoàn toàn. Vậy mối quan hệ nào giữa các công ty tư nhân là phù hợp để chịu trách nhiệm thực sự để xây dựng môi trường mạng và chính phủ? Mối quan hệ này nên phát triển như thế nào”, Brennan đặt ra vấn đề.

Mueller gọi khu vực tư là một “đối tác quan trọng” trong cuộc chiến này.

Trong khi ba lãnh đạo trao đổi các vấn đề và đối thoại, có rất ít câu trả lời hoặc đề xuất chính sách chắc chắn được đề ra.

Không có nhà lãnh đạo nào tham chiếu cụ thể đến Luật bảo vệ và chia sẻ thông tin mạng (CISPA) hiện đã bị dừng lại, được Quốc hội chấp nhận dừng hồi tháng 4, mặc dù có đe dọa phủ quyết của Nhà Trắng. Nhưng những thông tin của ba nhà lãnh đạo cho thấy các ý tưởng đẳng sau dự luật này.

“Chúng tôi phải làm nhiều hơn, phải xây dựng các phương tiện chia sẻ thông tin nhanh và hiệu quả hơn giữa hai buổi buổi họp”, Muller nói về khu vực công và tư.

Ba lãnh đạo cũng không đề cập đến vụ việc rò rỉ thông tin từ Edward Snowden về các chương trình theo dõi bí mật của NSA như PRISM. Alexander chỉ nói vui một chút vào cuối phần trao đổi của mình.

Vấn đề đã không được giải đáp tại phiên Hỏi - Đáp, mặc dù có nhiều câu hỏi được đặt ra và gửi đến ban tổ chức vì ban tổ chức chọn ngẫu nhiên. Nhưng các câu hỏi của nhiều người tham dự và báo chí thì không được phép.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)