Lộ trình phát triển các chuẩn giao tiếp SATA của tổ chức SATA-IO.

Tổ chức Serial ATA International Organization công bố chuẩn SATA Express, dọn đường cho sự xuất hiện của các ổ thể rắn (SSD) tốc độ cao trong thời gian tới.

Cụ thể tổ chức này đã phê chuẩn đặc tả chuẩn giao tiếp SATA 3.2, hỗ trợ các tính năng của SATA Express đã công bố vào đầu năm 2013 cùng một số tính năng mới như khả năng quản lí điện năng hiệu quả hơn, hỗ trợ micro SSD (µSSD) và SSD chip đơn trong thiết bị lưu trữ dạng nhúng (embedded SSD).

Về cơ bản, SATA Express vẫn dùng kết nối vật lí SATA đồng thời sử dụng đến 2 tuyến PCI Express 3.0 để chuyển tải dữ liệu. Vì vậy, băng thông SATA Express có thể đạt mức 2 gigabyte/giây (GB/giây), cao hơn đáng kể so với mức 6 Gb/giây của SATA 3.0.

SATA (Serial Advanced Technology Attachment) được giới thiệu lần đầu vào năm 2001 và đã dần thay thế PATA (Parallel ATA) để trở thành chuẩn giao tiếp phổ biến trong các thiết bị lưu trữ gắn trong của máy tính cá nhân hiện nay.

Với băng thông 6 gigabit/giây (Gb/giây), cao gấp đôi so với SATA 2.0, chuẩn giao tiếp SATA 3.0 góp phần giảm hiện tượng nghẽn cổ chai trong quá trình truyền dữ liệu, tăng hiệu năng thiết bị lưu trữ. Tuy nhiên với các SSD tốc độ cao hoặc SSD chạy ở cấu hình RAID xuất hiện trên thị trường trong thời gian tới thì thông lượng hiện tại của SATA 3.0 không đủ đáp ứng, đại diện tổ chức SATA-IO cho biết.

Sẽ mất một khoảng thời gian nữa để các nhà sản xuất thiết bị lưu trữ đưa ra những sản phẩm thương mại đầu tiên dùng giao tiếp SATA Express. Trường hợp cần nâng cấp máy tính cá nhân, nhất là với SSD, bạn đọc nên lưu ý chọn những ổ cứng hỗ trợ chuẩn giao tiếp mới này.

Theo Số Hoá



Bình luận

  • TTCN (0)