Hình ảnh xe điện có thể sạc không dây được đưa vào thử nghiệm tại Hàn Quốc - Ảnh KAIST

Hàn Quốc vừa chính thức đưa vào thử nghiệm mạng lưới xe điện có thể sạc không dây tự động thông qua hệ thống cáp điện chôn ngầm dưới đường đầu tiên trên thế giới.

Đây có thể coi như một bước tiến mới của ngành công nghiệp điện lực và giới công nghệ hiện nay.

Là thành quả phát triển của Viện Khoa học và Công nghệ cao Hàn Quốc (KAIST), tuyến đường xe điện không dây (Online Electric Vehicle) này sẽ hoạt động trên một tuyến đường dài 24 km qua các nhà ga xe lửa thành phố Gumi, tỉnh phía bắc Gyeongsang và quận In-Dong, phía Đông Bắc thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc, Daegu.

Vận hành dựa trên nguyên lí công nghệ cộng hưởng từ trường được KAIST nghiên cứu và phát triển, tuyến đường này sẽ được lắp đặt ngầm những đoạn cáp điện có khả năng tạo ra các trường điện từ, qua đó ở mỗi chiếc xe buýt điện trên sẽ có một cuộn cảm điện làm nhiệm vụ chuyển đổi các tần số từ trường thành dòng điện được lưu trữ trong một bộ ác quy có kích thước nhỏ hơn 1/3 so với ác quy ô tô thường nhằm phục vụ quá trình hoạt động của xe.

Với cách thức vận hành trên, những đoạn cáp có thể cung cấp một nguồn điện có công suất lên tới 180 kW với tần số khoảng 60 kHz, hiệu suất truyền tải đạt 75% với tốc độ truyền ổn định trong khoảng cách là 16,51 cm giữa gầm xe và đường. Không chỉ vậy, công nghệ trên cũng đem lại hiệu quả tiết kiệm lớn khi đưa vào hoạt động, nó chỉ tốn khoảng từ 5-15% đường cho một đoạn thiết bị lắp đặt.

Theo lộ trình phát triển của thành phố thì từ nay tới năm 2015, tuyến đường này sẽ tiếp tục được bổ sung thêm 10 chiếc nữa nhằm hoàn thiện công tác thử nghiệm và đưa vào sử dụng trong thực tế. Theo các ý kiến nhận định, công trình trên hứa hẹn sẽ là một bước đạt nhảy vọt trong thế giới xe điện thông minh trong tương lai và chính quyền thành phố cũng như chính phủ Hàn Quốc đang cố gắng hết sức mình để có thể thực hiện thành công mục tiêu này.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (3)
Tro Choi Vui  373

không biết chừng nào Việt nam mới được như zậy

dragonlance  291

lol khẩu hiệu Việt Nam: "Forever two wheels" Laughing

Minh Tuấn  250

Không biết có phải copy của apple k ta