Thông tấn xã CHDCND Triều Tiên cho hay, hôm 10/8, Chủ tịch Kim Jong Un đã đích thân tới xí nghiệp sản xuất điện thoại 11/5 để “đón” dòng smarthphone đầu tiên do người Triều Tiên sản xuất. Dòng điện thoại cảm ứng do Triều Tiên tự sản xuất có tên Arirang.

Theo đó, ông Kim đã tới thăm nhà máy sản xuất điện thoại 11/5 tại Bình Nhưỡng hôm thứ Bảy (10/8). Theo KCNA, Chủ tịch Kim Jong Un đã được hướng dẫn trực tiếp cách sử dụng loại điện thoại này tại nhà máy sản xuất điện thoại.

Chủ tịch Kim khen ngợi chiếc điện thoại “cây nhà lá vườn” của Triều Tiên. Ông nói: “điện thoại Arirang nhìn rất đẹp và sáng. Loại điện thoại này được tích hợp nhiều tính năng đa dạng ngoài chức năng nghe – gọi”. Ông Kim đánh giá cao chức năng chụp ảnh của smartphone Arirang rằng" “chức năng chụp ảnh chất lượng cao rất tiện lợi cho người sử dụng”.

Trước đó, theo một số hình ảnh rò rỉ trên mạng, có thể thấy ông Kim là một tín đồ công nghệ của Apple nhưng lại sử dụng điện thoại có hệ điều hành Android. Tuy nhiên, sau khi Triều Tiên có khả năng tự sản xuất những sản phẩm công nghệ cao với đa dạng tính năng như thế, một câu hỏi được đặt ra liệu ông Kim có chuyển sang dùng smartphone Arirang để ủng hộ và khuyến khích ngành công nghệ thông tin nước nhà?

Mặc dù, KCNA thông báo rằng điện thoại di động Arirang được sản xuất tại xí nghiệp 11/5 tuy nhiên có thể số điện thoại này đã được đặt hàng ở một công ty sản xuất tại Trung Quốc và được chuyển tới Xí nghiệp 11/5. Và tại đây, những chiếc điện thoại này sẽ được đưa vào quá trình thử nghiệm trước khi tung ra thị trường.

Được biết, các công nhân tại đây được chiêm ngưỡng, thử nghiệm và kiểm tra các sản phẩm hoàn thiện.

Hiện tại, số người dùng điện thoại di động tại Triều Tiên đã tăng lên hơn 2 triệu người. Những người sử dụng điện thoại tại Triều Tiên có thể nhắn tin, gọi điện thoại qua video nhưng bị chặn kết nối các cuộc gọi nước ngoài.

Theo Người Đưa Tin




Bình luận

  • TTCN (0)