Chiếc máy tính bảng bí ẩn xuất hiện trong sự kiện ra mắt Lumia 925 của Nokia

Hẳn một số người còn nhớ về chiếc MTB bí ẩn xuất hiện trong sự kiện ra mắt Lumia 925 của Nokia được tổ chức vào giữa tháng 5. Với kiểu dáng mang nhiều đặc trưng của Lumia, các tín đồ công nghệ đã cho rằng đó chính là MTB phong cách Lumia.

Đáng tiếc là cho đến khi sự kiện ra mắt Lumia 925 hạ màn, chúng ta vẫn không hề thấy Nokia đả động tới chiếc tablet này. Thế nhưng, những tin đồn về MTB do Nokia sản xuất vẫn âm ỉ rộ lên khiến giới mộ đạo chưa ngừng thôi hi vọng về một sản phẩm di động mới của cựu vương.

Mới đây, nguồn tin từ NokiaPowerUser cho biết Nokia đang chuẩn bị ra mắt một loạt tablet và smartphone mới từ giờ đến cuối năm với tần suất mỗi tháng 1 sản phẩm. Nhưng liệu đây có phải là thời điểm đủ tốt để Nokia ra mắt MTB của riêng mình?

Ảnh
Nokia có quá mạo hiểm khi tung ra máy tính bảng?

Chúng ta đều hiểu hãng điện thoại Phần Lan chỉ có thể chọn 1 trong 2 hệ điều hành này vì chọn Android chẳng khác nào hãng đã qua mặt Microsoft để đi đêm với Google. Ngay cả hình ảnh nút bấm Windows lồ lộ phía dưới màn hình cảm ứng cũng đã tố cáo nền tảng mà tablet Lumia sẽ sử dụng. Các thông tin liên quan đến MTB đầu tiên của Nokia cũng nghiêng nhiều về giả thiết máy sẽ chạy hệ điều hành Windows RT. Nếu đó là sự thật thì rõ ràng Nokia đang đi một nước cờ sai lầm.

So với iOS và Android, nền tảng Windows RT của Microsoft còn rất sơ sài và kém chất lượng. Đơn cử như các ứng dụng phổ biến nhất trên các smartphone hay MTB như Gmail, Facebook chính thống vẫn còn chưa xuất hiện. Yếu tố đó đã làm giảm sức cạnh tranh khá nhiều cho tablet Windows RT nói chung và MTB Nokia nói riêng.

Điều này đã được cụ thể hóa qua doanh số bán hàng ế ẩm của dòng sản phẩm này: Asus đã phải tuyên bố ngừng sản xuất tablet Windows RT để tập trung hơn cho MTB Windows 8 còn Microsoft đang chật vật phải tiêu thụ nốt số Surface RT để dọn đường cho sản phẩm mới ra mắt. Thế nên, không có lí do gì sẽ đảm bảo thành công nếu như MTB chạy Windows RT của Nokia ra mắt.

Trường hợp chọn Windows 8 làm nơi đáp cánh cho sản phẩm mới, MTB của Nokia cũng sẽ có chút lợi thế cạnh tranh so với Windows RT do có thể tận dụng kho ứng dụng khổng lồ dành cho PC. Nhưng nên nhớ chúng được thiết kế cho máy tính thay vì MTB còn lượng ứng dụng với giao diện cảm ứng vẫn đang cần rất nhiều thời gian để phát triển. Đó là cái bất lợi chung của MTB Windows 8 mà thiết bị của Nokia cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người dùng vẫn chưa mạnh dạn bỏ hầu bao cho các tablet Windows 8 đang có trên thị trường.

Mặt khác, ta cũng khó có thể tìm được nhân tố tích cực nào đảm bảo rằng tablet Lumia có thể chiến thắng được Surface Pro hay các tablet Windows 8 khác đang được bán. Đó còn là chưa kể tới loạt MTB mini đã và sẽ xuất hiện trên thị trường như Nexus 7 thế hệ 2 của Google, iPad mini 2 của Apple và Kindle Fire mới của Amzon. Trong một sân chơi khốc liệt như thế này, Nokia cần phải tạo được sự khác biệt cho tablet của mình mới mong chiếm lĩnh được thị phần trong khi thông tin rò rỉ đến MTB của hãng này lại cho thấy sự dập khuôn từ những người đi trước. Có chăng chỉ là thiết kế được bê từ smartphone Lumia nhưng có vẻ như đã quá nhàm với người dùng.

Ngoài ra, chi phí để làm ra một MTB Windows 8 thường khá cao cũng là một bài toán khó với cựu vương di động trong bối cảnh doanh số của dòng smartphone Lumia mới có chút ít khởi sắc. Lựa chọn nền tảng di động của Microsoft đồng nghĩa rằng MTB của Nokia sẽ là loại cỡ lớn 10 inch với giá thành cao hơn, từ đó cuộc cạnh tranh về giá lại khiến Lumia tablet trở thành kẻ yếu thế.

Việc phân tán nguồn lực vốn đã bị thu hẹp bởi làm ăn thua lỗ sang một sân chơi mới cũng ẩn chứa không ít rủi ro thực sự là một nước cờ mạo hiểm. Nokia cần nhớ rằng với nguồn tiền ít ỏi hiện tại, hãng không được phép mắc sai lầm.

Công nghệ đã đến mức phát triển chững lại và chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều vào các nhà sản xuất. Chỉ có thể chờ đợi vào sự đột phá về công nghệ trên mẫu tablet này mới có thể giúp Nokia tạo nên một kì tích mà hầu như các hãng sản xuất tablet Windows hiện nay chưa thể làm được.

Theo Genk




Bình luận

  • TTCN (1)
dragonlance  291

Không biết tablet users có hay chụp hình hay không, nếu có thì với kích thước của tablet, Nokia có thể tích hợp camera sensor và lens to hơn điện thoại nhiều=>cải thiện đáng kể chất lượng chụp, hay thêm nhiều tính năng hữu dụng độc đáo nào đó, à nhưng mà Windows là của MS, muốn tự thêm này thêm kia vào hđh cũng không được. Chả biết đến khi nào Nokia mới chán ngấy sự lệ thuộc và tự phát triển hđh cho riêng mình đây, Samsung cũng chán ngấy lệ thuộc vào Android và đang phát triển Tizen. Cũng có khi Nokia đang làm mà chưa lộ, công ti lớn nào mà chả có dự án bí mật Laughing