Nếu có điều kiện, bạn nên chọn Surface Pro vì nó nhẹ mà vẫn có đầy đủ chức năng của một chiếc laptop

Năm học mới sắp đến, và đối với các sinh viên năm nhất, đây là thời điểm bạn phải mua một chiếc laptop. Sau đây sẽ là những lời khuyên hữu ích từ PCWorld:

Những điều bạn nên cần

Thời lượng pin dài

Dù bạn có khéo léo sắp xếp thời gian đến đâu, sẽ phải có lúc máy bạn phải chạy cả ngày lẫn đêm mà không có sạc. Các dòng máy dùng chip Intel thế hệ 4 Haswell tuy hơi đắt, nhưng sẽ tiết kiệm được rất nhiều năng lượng. Nếu cần những lựa chọn rẻ hơn, bạn nên dùng những dòng dùng chip có "phần số " lớn hơn 4000, ví dụ Core i3-4010U.

Gọn nhẹ

Một chiếc laptop cấu hình mạnh nhưng nặng sẽ không phù hợp đối với bạn. Bạn nên chọn những mẫu trông thật gọn nhẹ, và có thể dễ dàng cùng bạn di chuyển khắp nơi. Các loại tablet có bàn phím rời và màn hình cảm ứng sẽ dễ dàng "biến hình" khi cần thiết.

Bàn phím tốt

Bạn sẽ sử dụng bàn phím rất nhiều! Chính vì thế, bạn nên chọn những máy có bàn phím to, rõ nét, đặc biệt là phải bền suốt năm học

Màn hình lớn để làm nhiều việc

Bạn sẽ làm được nhiều việc cùng lúc với màn hình lớn. Bạn có thể vừa viết bài luận vừa chat Yahoo! và comment Facebook. Một màn hình khoảng 14 inch sẽ giúp bạn thấy được mọi thứ hoạt động.

Bảo quản máy

Hãy có kế hoạch mua các tấm bảo vệ màn hình, chuột thay thế khi chuột chính bị hỏng và tìm trên Google các giải pháp bảo vệ bàn phím. Bạn phải bảo vệ chiếc máy của mình khỏi bị hỏng hóc. Việc hỏng máy tính giữa năm học sẽ rất khó giải quyết.

Phần mềm diệt vi rút và chống trộm

Ngay sau khi mua máy, bạn nên cài thêm các phần mềm diệt vi rút. Vì túi tiền sinh viên không có nhiều, bạn nên dùng Microsoft Security Essentials hay ClamWin Free Antivirus vì chúng miễn phí.

Về phần chống trộm, ban nên dùng Prey. Với một tài khoản miễn phí, bạn có thể theo dõi 3 thiết bị, quá đủ cho bạn.

Những điều bạn nên tránh

Bộ vi xử lí lõi tứ

Bộ vi xử lí lõi tứ tuy mạnh nhưng đồng thời sẽ ngốn nhiều pin và đắt tiền. Với sinh viên, họ chỉ cần làm những tác vụ đơn giản như lướt web hay làm bài luận.

Đồ họa mạnh

Nếu bạn không muốn chơi nhiều game trong thời gian rảnh rỗi, bạn sẽ không cần một laptop có đồ họa mạnh. Chức năng này sẽ rất tốn pin, và vi xử lí của nó sẽ làm tăng trọng lượng máy.

Dung lượng lớn

Bạn chỉ cần lưu trữ ít tài liệu trong máy bạn. Càng nhiều dung lượng, bạn càng phải chi nhiều tiền cho ổ cứng và máy cũng sẽ năng hơn. Bạn chỉ cần dùng 128 GB cho cả năm học. Nếu cần nhiều hơn, hãy linh hoạt sử dụng thêm những chiếc USB.

Ảnh
Bạn thích dùng SSD, nhưng nó không thích hợp cho chiếc laptop của bạn.
Màn hình cảm ứng

Windows 8 được thiết kế cho màn hình cảm ứng, nhưng màn hình cảm ứng không cần thiết và không đáng để chi thêm tiền. Bạn có thể dùng Windows 8 mà không cần nó, chỉ cần bàn phím và chuột. Hãy chú trọng hơn vào cấu hình bên trong máy.

Kết nối 4G

Việt Nam hiện chỉ có gói cước 3G. Theo các chuyên gia, kết nối 4G chỉ nên triển khai vào năm 2015, 2016. Như vậy nếu bạn không dùng một chiếc laptop cấu hình thấp trong hơn 4 năm đại học, bạn chưa cần máy kết nối 4G

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)