Larry Ellison tin rằng Apple đang gặp rắc rối vì thiếu Steve Jobs.

Tỉ phú Larry Ellison, nhà sáng lập và CEO của hãng phần mềm Oracle, một trong những người bạn thân thiết của Steve Jobs, đã lên tiếng khẳng định Apple đang gặp phải những rắc rối lớn vì thiếu vắng đi nhà lãnh đạo tài ba như Steve Jobs.

Trong bài phỏng vấn mới đây với hãng tin CBS, khi được hỏi về tương lai của Apple trong thời kì “hậu Steve Jobs”, phản ứng của Ellison là khá mạnh mẽ: “Chúng ta đều đã biết”.

“Điều đó đã từng xảy ra”, Ellison cho biết. “Chúng ta đã từng thấy một Apple với Steve Jobs và đã từng thấy một Apple không có Steve Jobs. Rồi sau đó lại thấy một Apple có Steve Jobs. Bây giờ là giai đoạn mà Apple lại thiếu vắng đi Steve Jobs”.

Ellison ám chỉ đến giai đoạn những năm 80 và 90 của thế kỉ trước, khi Steve Jobs bị sa thải khỏi Apple khiến “quả táo” gặp khó khăn trong hoạt động đến mức suýt bị phá sản, trước khi Steve Jobs trở lại điều hành công ty và đưa Apple trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới như ngày nay.

Trên thực tế, Ellison không phải là người đầu tiên hay người duy nhất cảm thấy thiếu tin tưởng vào tương lai của Apple khi không còn Steve Jobs. Trong cuộc phỏng vấn, Ellison đã so sánh Jobs như là một “phiên bản thời đại” của Thomas Edison và Pablo Picasso, những con người chuẩn mực mà những người khác phải noi theo.

Trước đó, Ellison cũng là một trong những người ủng hộ Jobs nhất trong sự nghiệp của ông và cũng là người ủng hộ mạnh mẽ nhất quyết định Apple mua lại hãng máy tính Next với mục tiêu đưa Jobs trở lại vị trí lãnh đạo tại Apple vào cuối thập niêm 90 của thế kỉ trước.

Cũng trong bài phỏng vấn của mình, Ellison đã bày tỏ sự “bức xúc” của mình khi được phóng viên đề cập đến Google và CEO của hãng Larry Page. Khi được hỏi ý kiến về Google, Ellison đã không ngần ngại bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng những gì họ đã làm là hoàn toàn xấu xa”.

Sở dĩ Ellison có mối quan hệ không tốt với Google bởi vì Oracle đã từng kiện Google về việc sử dụng bộ công cụ lập trình Java của Oracle trong các sản phẩm của Google, tuy nhiên phí Oracle đã thất bại trong vụ kiện này.

Những ngày cuối đời của Steve Jobs

Cũng trong bài phỏng vấn của mình, Ellison đã có những chia sẻ về những ngày cuối cùng của Jobs trước khi ông qua đời vào tháng 10/2011.

Có thể nói Ellison là một trong những người bạn thân và hiểu rõ Steve Jobs nhất. Cả 2 đã là bạn trong suốt 25 năm và đã từng có thời sống gần nhau như những người hàng xóm.

Ảnh
Ellison và Jobs là những người bạn thân thiết lâu năm.

“Chúng tôi thường xuyên đi bộ cùng nhau, tuy nhiên quãng đường đi bộ càng ngày càng ngắn lại”, Ellison chia sẻ. “Cho đến những ngày cuối cùng, quãng đường đi không còn bao nhiêu và trông ông ấy đã ngày càng trở nên yếu đi”. Ellison cho biết Steve Jobs đã thể hiện ý chí mạnh mẽ ngay cả khi bị căn bệnh ung thư hành hạ.

“Đó là một người mạnh mẽ và ý chí nhất mà tôi từng gặp. sau 7 năm, căn bệnh ung thư đã đánh gục anh ấy. Jobs trở nên mệt mỏi vì phải chiến đấu, mệt mỏi vì sự đau đớn”.

Ellison tiết lộ rằng chính Steve Jobs là người đã quyết định ngừng các biện pháp điều trị ung thư, một động thái gây sốc cho những người thân thuộc và gần gũi Steve Jobs. Một vài ngày sau khi ngừng điều trị, Jobs qua đời.

“Jobs đã quyết định sẽ ngừng các biện pháp điều trị và thuốc men. Điều này đã khiến Lorrane (vợ của Jobs) sốc, mọi người đều sốc. Anh ấy ngừng điều trị từ hôm thứ 7 hay chủ nhật, và đến thứ 4, Jobs đã qua đời”, Ellison chia sẻ về quyết định của Steve Jobs.

Sự ra đi của Steve Jobs không chỉ làm bàng hoàng với những người thân thích nhất của ông mà khiến cả giới công nghệ lần những ai yêu thích Apple cảm thấy sốc. Ông qua đời vào ngày 5/10/2011 sau 7 năm chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến tụy.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (1)
dragonlance  291

Laughing Cũng đúng thôi, không có "Jobs" (công việc) thì sao làm ra tiền được.