Ông Phạm Việt Tiến (áo trắng đứng giữa), Phó Tổng Giám đốc Đài THVN, chủ trì buổi họp báo ABU Robocon 2013

Sáng nay (15/8), buổi họp báo về ABU Robocon 2013 đã chính thức được tổ chức tại Cung Thể thao Tiên Sơn, Đà Nẵng.

Phát biểu trong buổi họp báo, ông Phạm Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc Đài THVN, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi khẳng định, mọi công tác chuẩn bị cho sân chơi khoa học trí tuệ mang tầm quốc tế này đã hoàn tất.

Cuộc thi Sáng tạo robot châu Á - Thái Bình Dương 2013 (ABU Robocon 2013 Danang - Vietnam) năm nay quy tụ 19 đội tuyển sáng tạo Robot đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ là Ai Cập, Ấn Độ, Brunei, Fiji, Hàn Quốc, Kazakhstan,Hong Kong, Indonesia, Iran, Malaysia, Nepal, Mông Cổ, Nga, Nhật Bản, Pakistan, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam.

Đại diện cho Việt Nam là 2 đội tuyển của Đại học Lạc Hồng. Đây là hai đội đã lọt vào chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon) 2013.

Chủ đề và thông điệp của cuộc thi

Chủ đề của ABU Robocon 2013 là "Hành tinh xanh" (Green Planet) với thông điệp “Mỗi quốc gia là một mảnh ghép tạo nên thế giới và trách nhiệm giữ gìn màu xanh cho Trái Đất thuộc về mỗi người sống trên hành tinh. Ý thức và hành động – đó là điều cần làm để duy trì sự sống cho ngôi nhà chung – TRÁI ĐẤT”.

Với chủ đề này, luật thi yêu cầu một robot tự động và một robot điều khiển bằng tay của mỗi đội phải phối hợp với nhau để trồng đủ cây (được biểu tượng bằng những chiếc lá) ở bán cầu Bắc và bán cầu Nam. Sau đó, hai robot này tiếp tục phải phối hợp để lấy được “mầm cây” – biểu tượng cho sự sống ở Bắc cực đưa về Mặt Trăng. Mầm cây của đội nào đứng trên vùng Mặt Trăng trước đội đó giành chiến thắng tuyệt đối.

Giải thưởng

Giải thưởng của ABU Robocon 2013 bao gồm:

  • 1 giải nhất dành cho đội vô địch
  • 1 giải nhì
  • 2 giải ba

Ngoài ra Ban tổ chức cũng sẽ trao giải ABU Robocon Award, giải thưởng về ý tưởng, thiết kế, kĩ thuật và giải thưởng đặc biệt của các nhà tài trợ.

Lịch trình ngày thi đấu chính thức

Theo dự kiến, lễ khai mạc của ABU Robocon 2013 sẽ diễn ra vào lúc 9h ngày 18/8 tại Cung Thể thao Tiên Sơn, TP Đà Nẵng và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài THVN. Tại đây, tất cả các đội tuyển và khán giả sẽ được nghe về chủ đề và luật chơi của cuộc thi năm nay trước khi bước vào các trận thi đấu vòng loại.

Các trận đấu Tứ kết, Bán kết và trận Chung kết giữa hai đội tuyển mạnh nhất sẽ diễn ra vào chiều ngày 18/8. Tất cả các trận đấu hấp dẫn này sẽ được truyền hình trực tiếp trên hai kênh là VTV2 và VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong lễ bế mạc, đại diện của Đài Truyền hình Việt Nam, đơn vị đăng cai ABU Robocon 2013 sẽ trao cờ cho đại diện đến từ Ấn Độ, nước chủ nhà của ABU Robocon 2014.

Trước ngày thi đấu chính thức, từ ngày 16/8 tất cả các đội tuyển tham dự đã có mặt tại Đà Nẵng. Ngày 17/8, Ban tổ chức và đại diện các đội sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng cũng như kiểm tra và hiệu chỉnh robot để chuẩn bị cho ngày thi đấu chính thức là 18/8.

Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất

Ảnh
Ông Phạm Việt Tiến phát biểu trong buổi họp báo

Lần thứ 2 tổ chức Robocon quốc tế, Đài Truyền hình Việt Nam đã chọn Đà Nẵng - một thành phố có cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, từng tham gia tổ chức nhiều sự kiện quốc tế, đồng thời là thành phố du lịch với nhiều địa điểm nổi tiếng là điểm hẹn cho cuộc tranh tài mang tầm cỡ khu vực.

Ảnh
Ban Nội dung của ABU Robocon 2013 đang tiến hành rà soát lại chương trình

Ngay sau khi nhận quyền đăng cai, Ban điều hành, Ban tổ chức, Ban Nội dung và 6 tiểu ban (Hậu cần, Tài chính, Nội dung, Đối ngoại, Kĩ thuật, Truyền thông) đã được thành lập với sự tham gia của các Phòng, Ban liên quan nhằm chi tiết hóa các hạng mục, đảm bảo mọi công việc diễn ra chính xác, đúng tiến độ. Cho tới thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Ông Phạm Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức ABU Robocon 2013 khẳng định: "Trong các cuộc họp suốt 2 năm qua, các chuyên gia của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á – Thái Bình Dương ABU đánh giá rất cao công tác chuẩn bị của Đài THVN trong việc chuẩn bị cho sự kiện tầm cỡ quốc tế này. Có thể nói, chưa bao giờ Đài THVN lại huy động một lực lượng lớn nhân sự để tổ chức một cách hết sức chuyên nghiệp một cuộc thi có sự tham gia của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ như ABU Robocon 2013. Đây là sự kiện nâng tầm vị thế của Đài THVN trong khu vực và bạn bè quốc tế”.

Tạp chí Truyền hình - Tiểu ban Truyền thông của ABU Robocon 2013 sẽ tiến hành tặng ấn phẩm mới nhất, với nhiều bài viết về chuyên đề Robocon cho khách mời, báo chí, khán giả... trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi.

Cũng theo tiết lộ của ông Tiến, ngoài việc hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho chương trình, việc thu xếp chỗ ăn nghỉ của các đoàn đến tham dự cũng đã được nghiên cứu và lựa chọn kĩ lưỡng. Bởi lẽ, sự kiện mang tầm châu lục sắp diễn ra là cơ hội tốt để chứng tỏ cho bạn bè thế giới thấy được sự hiếu khách của Việt Nam.

"Trong 18 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự giải ABU Robocon năm nay, có nhiều quốc gia với những nét văn hoá, tôn giáo khác nhau. Vì thế, VTV đã cố gắng hết sức để nghiên cứu sâu hơn về từng đối tượng dự thi để sắp xếp chỗ ăn nghỉ, đi lại sao cho phù hợp nhất" - Ông Phạm Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc Đài THVN cho biết.

Ảnh
Phó Tổng Giám đốc Đài THVN, ông Phạm Việt Tiến (áo trắng đứng giữa), đích thân đi thị sát công tác chuẩn bị

Cũng trong buổi sáng hôm nay, mọi công đoạn chuẩn bị cuối cùng cũng đã gấp rút được hoàn tất. Vào lúc này, VTV, Đà Nẵng hay rộng ra là cả Việt Nam, đã sẵn sàng cho ABU Robocon 2013!

Theo VTV




Bình luận

  • TTCN (0)