Báo Giáo dục đưa tin tại bệnh viện Nhi Trung Ương vừa xảy ra trường hợp trên đơn thuốc được máy tính xuất tự động, cháu gái 7 tháng tuổi được chẩn đoán là “phù nề bao qui đầu” khiến gia đình bối rối.

Theo Tiến sĩ Trần Minh Điển, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung Ương, lỗi khách quan do hệ thống mạng tại bệnh viện quá tải, nguyên nhân chủ quan do bác sĩ sau khi in đơn không kiểm tra kĩ và do bà mẹ thiếu cẩn thận.

Thứ bảy ngày 10/8, bé gái Nguyễn Nhật A - 7 tháng tuổi bị sốt, người nhà đưa cháu tới Bệnh viện Nhi Trung Ương khám thì được các bác sĩ ở đây cho biết cháu bị sốt vi rút. Tuy nhiên chuẩn đoán ghi trong đơn lại là “phù nề bao qui đầu”.

Ảnh
Việc sai sót này khiến gia đình cháu A không dám cho cháu uống thuốc bác sĩ đã kê trong đơn

Về phản ánh này, sáng 14/8, trao đổi với PV báo Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương cho rằng lỗi một phần do vi tính.

Cuối tháng, hôm mưa bão to cho đến bây giờ mạng nội bộ của bệnh viện số liệu bị quá tải. Do đó các chỉ số liên quan đến công nghệ thông tin tại bệnh viện bị nhảy.

TS-BS Trần Minh Điển, PGĐ Bệnh viện Nhi Trung Ương

Theo bác sĩ Điển, thuốc trong đơn do các bác sĩ tích vào cụ thể nên không nhầm, còn những phần tự động hay bị nhảy. Bác sĩ Điển cho hay, thứ bảy tuần trước bệnh viện đã chuyển sang một máy chủ mới để tránh tình trạng quá tải. Tuy nhiên số liệu còn phải cập nhật nên chưa thể chính xác ngay được.

Ngoài lí do máy chủ quả tải, ông Điển - Phó giám đốc bệnh viện cũng nhận lỗi một phần chủ quan do bác sĩ kê đơn hôm đó đã không kiểm tra lại kĩ sau khi in đơn thuốc.

Ảnh
Khoa khám bệnh - Bệnh viện Nhi Trung Ương

Bác sĩ Điển cũng cho rằng, nếu là một bà mẹ cẩn thận, kĩ càng thì nên trao đổi lại ngay với bác sĩ về đơn thuốc, cách sử dụng. “Các ông bố bà mẹ cần phải có ý thức đó nữa. Việc này cũng giống như kiểm tra hàng hóa trước khi ra, chứ không phải việc gì cũng tuyệt đối theo bác sĩ” – bác sĩ Điển nhấn mạnh.

Về phương án xử lí, bác sĩ Điển cho biết, bệnh viện sẽ có biện pháp khiển trách các bác sĩ để xảy ra sự việc và nhắc nhở với cán bộ toàn bệnh viện lưu ý, tránh để xảy ra sự việc tương tự.



Bình luận

  • TTCN (0)