Facebook đang lên kế hoạch thử nghiệm tính năng thanh toán trên di động thông qua ứng dụng Facebook vào tháng tới. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là động thái tham gia thị trường thanh toán trực tuyến của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Theo thông trên CNET, tính năng thử nghiệm trên Facebook sẽ cho cho phép người dùng Facebook xác nhận các thông tin về thẻ tín dụng và hóa đơn của họ với một click đơn giản khi họ mua sắm trên mạng.

Tuy nhiên, Facebook sẽ không tham gia vào việc xử lí các giao dịch. Việc xử lí giao dịch vẫn sẽ do các dịch vụ thanh toán trực tuyến đảm nhiệm, thông tin trên TechCrunch cho hay.

“Chúng tôi đang thực hiện một thử nghiệm nhỏ cho phép người dùng sử dụng những thông tin giao dịch của họ đã được lưu sẵn trong Facebook trong các giao dịch trên di động thông qua các dịch vụ thanh toán trực tuyến phổ biến”, người phát ngôn của Facebook nói.

“Thử nghiệm này giúp cho việc người dùng có thể thanh toán dễ dàng và nhanh hơn với các thông tin giao dịch đã có sẵn được lưu trong Facebook của họ”, người này giải thích thêm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, điều này có ý nghĩa với Facebook hơn rất nhiều so với việc trở thành đối thủ cạnh tranh của dịch vụ thanh toán trực tuyến khổng lồ như Paypal, trang CNET đưa tin.

Các mạng xã hội cần có thông tin của người dùng để cung cấp cho các nhà kinh doanh quảng cáo từ đó tạo nguồn thu. Do vậy, nếu như Facebook đứng giữa những người mua sắm trên di động và những người tạo ứng dụng, đồng thời giúp họ có thể xử lí nhanh chóng quá trình thanh toán trên di động vốn rất lằng nhằng thì Facebook cũng có thể nắm bắt được xu hướng mua sắm của người dùng để phục vụ cho quảng cáo.

“Bằng việc tìm hiểu những gì được khách hàng "like" và thảo luận trên nền tảng của mình, Facebook có thể hiểu hơn về các xu hướng của họ”, Rebeca Lieb, chuyên gia phân tích truyền thông và quảng cáo số của Altimeter Group nói trên CNET.

“Tuy nhiên, dựa trên những số liệu chi tiêu thực tế (Facebook sẽ biết người dùng mua sắm gì) thì đó sẽ là những thông tin cực kì giá trị giúp cho việc quảng cáo trở nên cực kì chính xác”, Lieb bổ sung thêm.

Do vậy, theo CNET, mục đích thật sự của Facebook khi đưa ra dịch vụ mới này chính là các dữ liệu liên quan đến xu hướng mua sắm của người dùng, những dữ liệu được coi là tốt nhất cho quảng cáo chứ không phải là việc tham gia vào thị trường thanh toán trực tuyến vốn đã bão hòa.

Về lí thuyết, phương pháp đặt Facebook vào vị trí trung gian trong các thanh toán trực tuyến là hoàn toàn có thể. Bởi lẽ, Facebook vẫn đang duy trì mối quan hệ rất tốt với hàng ngàn nhà phát triển trên thế giới những người sẵn sàng đặt liên kết Facebook vào ứng dụng của họ.

Tuy nhiên, thực tế không phải bao giờ cũng diễn ra đúng như lí thuyết. Dịch vụ tặng quà trực tuyến Facebook Gifts cho phép người dùng tặng các món quà cho bạn bè mình thông qua các dịch vụ thanh toán trực tuyến được tích hợp trên Facebook sau hơn 1 năm ra đời vẫn im hơi lặng tiếng là một bằng chứng cho thấy, không có nhiều khả năng người dùng sẽ kết hợp nơi đăng tải các status với việc mua sắm trực tuyến.

Câu hỏi đặt ra là, liệu rằng người dùng có muốn cung cấp tất cả các thông tin về thẻ tín dụng cho một công ty mạng xã hội như Facebook hay không? Câu trả lời hiện tại là: Không!

Theo Vietnamnet/CNET




Bình luận

  • TTCN (0)