Cash shop và giao dịch đồ ảo trong game đã quá quen thuộc với game online Việt. Vì vậy, sự tồn tại của hình thức bán vật phẩm này gần như là đương nhiên nhưng bạn đã hỏi sẽ ra sao nếu một ngày không còn mua được đồ trong cash shop nữa hay không?

Thực trạng cash shop tại Việt Nam

Cash Shop - hiểu nôm na là shop dùng tiền thật để mua vật phẩm ảo trong game. Tuy nhiên, thường thì người chơi không thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt mà phải thông qua các loại tiền ảo chỉ có thể có qua nạp thẻ (ví dụ như trong kiếm thế là đồng, VLTK là xu, Audtion là Vcoin,...) để mua các vật phẩm này.

Hình thức bán vật phẩm bằng tiền thực ra đã có từ rất lâu. Chính những game online đầu tiên về Việt Nam tuy chỉ là các phiên bản lậu nhưng đã xuất hiện hình thức này. Hẳn những ai chơi MU còn nhớ cách mà họ có thể mua các bộ trang bị full, bless, chaos... Về phía các game chính thức, Gunbound là game đầu tiên áp dụng hình thức cash shop.

Về phía các game nhập vai, lấy ví dụ là VLTK: Lúc đầu do sử dụng hình thức thu phí giờ chơi nên cash shop không quan trọng lắm. Tuy nhiên, về sau này do lượng người chơi giảm mà yêu cầu doanh thu vẫn cần tăng, hàng loạt các vật phẩm hữu dụng như TĐP dùng nhiều lần xuất hiện trong cash shop. Về sau, với VLTK miễn phí, cash shop trở thành hình thức thu phí chính của game.

Hiện nay, hầu hết các game online đều sử dụng hình thức F2P và cash shop là hình thức thu phí gần như duy nhất của các tựa game này. Trên thực tế không phải không có khả năng cash shop sẽ biến mất khỏi game online Việt Nam. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu như hình thức này biến mất khỏi game online Việt?

Sẽ toàn game thu phí giờ chơi?

Thực tế tuy có rất nhiều hình thức thu phí game online nhưng chỉ có hai hình thức chính và có khả năng trở thành hiện thực tại Việt Nam là thu phí giờ chơi và bán vật phẩm ảo. Những hình thức khác như thu phí bản quyền game (bán đĩa và bộ cài game tương tự WoW), thu phí nội dung hay trông chờ vào tiền "quyên góp" của game thủ là vô vọng.

Không có cash shop đồng nghĩa với việc hầu hết các tựa game sẽ phải chuyển qua hình thức thu phí giờ chơi P2P. Nếu như vậy, game online Việt nhiều khả năng sẽ quay lại tình trạng như những ngày đầu: rất "kén" người chơi.

Sẽ tốt hơn cho game thủ nghèo?

Nghe qua có vẻ như nếu như cash shop biến mất sẽ là cơ hội được chơi game công bằng cho "dân nghèo" bởi đại gia không thể dựa vào sự chênh lệch nhờ mạnh tay chi tiền mua các sản phẩm trong cash shop nữa.

Tuy nhiên, mọi việc lại không phải vậy. Trước đây, "dân nghèo" có thể dựa vào các "đại gia" mà chơi game gần như miễn phí hoàn toàn (dùng tiền ingame mua lại các vật phẩm cash shop). Nhờ đó, mà cuộc sống trong game của họ không đến nỗi nào. Nếu đóng cửa cash shop, đồng nghĩa với việc các game thủ phải chi ra một khoản như nhau.

Đương nhiên, với những đại gia "tiền tỷ" trước đây điều này hoàn toàn không ảnh hưởng mấy đến họ nhưng với những game thủ đang đi học hoặc chưa có thu nhập, việc phải chi một khoản tiền hàng tháng cho game là điều không phải dễ dàng.

Rất nhiều tựa game và NPH sẽ "chết"

Thật ra, với các tựa game lớn, việc tồn tại không phải là điều quá khó khăn. Các NPH hoàn toàn có khả năng áp dụng hình thức thu phí giờ chơi hoặc bán nội dung để tồn tại. Lượng người chơi và doanh thu chắc chắn sẽ giảm mạnh ít nhất là trong thời gian đầu.

Nhưng đáng tiếc, những game có thể "tự tin" như vậy chỉ đến trên đầu ngón tay. Một số tựa game đang sống trong cảnh nguồn thu phụ thuộc vào một số ít game thủ sẵn sàng chi mạnh tay cho game chắc chắn sẽ không có cửa tồn tại. Chưa kể đến những tựa game vốn lâu nay chỉ sống lay lắt chắc chắn sẽ không chịu nổi cú shock này.

Đương nhiên, với những công ty lớn có nhiều sản phẩm tốt, khả năng tiếp tục kinh doanh trong lĩnh vực game online là hoàn toàn có thể. Nhưng với những NPH nhỏ, việc họ phải đóng cửa hoặc chuyển sang ngành kinh doan khác là điều đương nhiên.

Game online Việt sẽ suy thoái

Thật ra, thị trường game online Việt Nam hiện nay đang sống khỏe mạnh nhờ một đối tượng chơi game miễn phí và một đối tượng chơi game bằng tiền. Mỗi người lại đóng góp cho thị trường game online Việt theo một cách khác nhau.

Việc thu phí giờ chơi sẽ khiến cho các đối tượng không có tiền bỏ game là điều đương nhiên. Nhưng ngay cả những đại gia tiền tỉ nhiều khả năng cũng sẽ bỏ game bởi họ không có thời gian để bỏ ra "cày" game và cũng không có người chơi cùng. Vì thế, nếu như biến mất cash shop và các NPH không nghĩ ra cách nào khác, khả năng thị trường game online Việt suy thoái là điều đương nhiên.

Với những hậu quả như trên, bạn có còn muốn tất cả các game online Việt không còn cash shop để nâng cao độ "cân bằng"?

Theo Gamek




Bình luận

  • TTCN (2)
dragonlance  291

"Việc thu phí giờ chơi sẽ khiến cho các đối tượng không có tiền bỏ game là điều đương nhiên", vậy tại sao WoW (trả $15/tháng) trở thành game online chơi nhiều nhất thế giới)? Tại sao "game thủ" VN không trả được $15 (xấp xỉ 300k)/tháng để chơi 1 game CÔNG BẰNG mà lại trả được 400k/tháng ( article/50169 ) để build nhân vật của mình mạnh lên? Vấn đề ở đây là những "game thủ" VN không bị hấp dẫn bởi 1 game hay, công bằng và trả tiền hàng tháng cho game đó, mà lại bị hấp dẫn bởi NHỮNG ĐỒ MẠNH trong 1 game miễn phí => Ở nước ngoài, "game thủ" là 1 người thích chơi game, cạnh tranh kĩ năng chơi game với người khác. Còn ở VN, "game thủ" là 1 người thích chơi game mà trong đó mình có thể bỏ tiền ra để mạnh hơn người khác.

Lâm Hằng  43211

Bạn nói chuẩn, và câu đầu tiên là gamer việt có tâm lí muốn "hơn người" trong game chứ ko phải là cạnh tranh kĩ năng. Chỉ muốn thằng nào mạnh thằng đó thắng ak, có thể chấp nhận bỏ tiền triệu mua đồ khủng nhưng ko muốn NPH thu phí họ đâu ^^