Con đường nào dành cho Yang và các cộng sự?
Mặc cho mức lợi nhuận vững chắc của công ty trong quý thứ nhất của năm, đứng trước những bước đi quan trọng sẽ thay đổi hoàn toàn con đường phía trước, nhất là cuộc đàm phán với Microsoft, Yahoo vẫn còn nhiều vấn đề phải đối mặt giải quyết hơn là những gì đã qua.

Mức tăng trưởng lợi nhuận vững chắc của Yahoo trong quý nhất của năm cho thấy những dấu hiệu thực sự lạc quan trước tình trạng trồi sụt của nền kinh tế, trong chừng mực nào đó đã vượt ra ngoài sự mong đợi của các nhà phân tích. Jerry Yang, giám đốc điều hành phát biểu một cách "nhẹ nhàng" nhưng đầy ẩn ý về vấn đề này: "Kết quả trong quý vừa rồi chứng tỏ chúng tôi đang đi đúng hướng. Chúng tôi đang theo đuổi một chiến lược hợp lí và giờ mới là lúc để sinh hoa quả."

Sau nhiều giờ lên giá, về cơ bản, cổ phiếu của Yahoo vẫn chưa có nhiều biến chuyển.

Số tiền dấn vốn đầu tư hiện đang rất cao. Tuy nhiên, Yahoo vẫn chưa để lộ "quân át" chủ bài của mình. Các kết quả tài chính của Yahoo cũng không thể đưa ra một kết luận hoàn toàn nào đó. Chúng có thể là quá tệ đến mức nỗ lực giành giật Yahoo của Microsoft với cái giá 31 USD một cổ phiếu xem ra là rộng rãi, hoặc thật tuyệt đến mức những người đang nắm giữ cổ phiếu của Yahoo sẽ cười xoà với đối thủ đang cố theo đuổi.

"Những kết quả tài chính không phải là cái gì đó có thể "nếm" được, nhưng chúng cho thấy một kết quả kinh doanh rõ ràng", và "tôi nghĩ rằng cả Microsoft và Yahoo đang chạm đích khi thời cơ quyết định đã tới. Giá trị cổ phiếu phù hợp nhất mà họ có thể đưa ra với mọi người là 31 USD, đúng bằng giá mà hãng khổng lồ phần mềm đã đề nghị.", một số nhà phân tích bình luận.

Tại cuộc hội thảo bàn về các kết quả hoạt động tài chính của Yahoo, các uỷ viên quản trị của công ty chỉ mới chăm chăm vào bản sơ thảo định chuẩn lợi nhuận mà không thảo luận trước một số vấn đề lớn có liên quan:

1. Khi bán cho Microsoft: "Ban giám đốc và đội ngũ quản lí sẽ tiếp tục rộng mở với bất kì sự thay thế nào, thậm chí là toàn bộ, bao gồm cả việc bán cho Microsoft, nhưng chúng tôi sẽ khước từ bất cứ cuộc mua bán nào mà ở đó người ta không thừa nhận toàn bộ giá trị của công ty này", Yang nói.

2.Nếu liên kết sáp nhập với một trong số các đối tác khả thi như AOL, trong một cuộc trao đổi nhằm tìm kiếm nguồn đầu tư từ Time Warner, khi đó nhà đầu tư có thể mua lại cổ phần của Yahoo thì công ty sẽ "mau chóng tìm ra những sự thay thế chiến lược". Yang cho hay.

3. Nếu liên kết sáp nhập với Google giống như cuộc thử nghiệm mới đây của Yahoo- cho hiện quảng cáo của đối thủ truyền kiếp trên kết quả tìm kiếm- thì có thể bước chuyển này sẽ tăng lợi nhuận đáng kể mà các đối tác quảng cáo sẽ trả cho Yahoo. Dù không chú lưu tới bước hoạch định tiếp theo trước kết quả tốt đẹp của cuộc thử nghiệm nhưng nhiều người đã khẳng định, đây là một mô hình có hiệu quả.

Cứ cho là không có tin tức mới gì quan trọng để thông báo, Yang hẳn phải có những bước đi thận trọng trong cuộc hội thảo. Yang không muốn bị ném vào tháp ngà của Microsfot và ông cũng không thể tuyên bố rằng Yahoo hiện đã núp dưới trướng của Google một cách sợ hãi. Những vấn đề nhạy cảm này có thể gây nên hàng loạt những phiền toái trắc trở nhất định trong suốt quá trình chất vất.

Ảnh
Lợi nhuận quý nhất 2008 của Yahoo.

Để né tránh được "cú vồ mồi " từ gã phần mềm khổng lồ Microsoft, Yahoo phải chứng tỏ với các cổ đông của mình về một phương án đổi thay trong thực tiễn. Chẳng hạn, chia sẻ các kết quả sơ bộ từ cuộc thử nghiệm hệ thống quảng cáo từ Google có thể giúp ích nhiều cho các cuộc thảo luận về thực tiễn nào Yahoo đang hướng tới để làm mới lại mình trong một cuộc đua không khoan nhượng. Các nhà phân tích ước tính cứ mỗi 9 cent cho một click quảng cáo của Google thì 4 cent là phần của Yahoo. Vì thế, liên kết với Google có thể là rất quan trọng về mặt tài chính.

Yahoo đã đánh mất cơ hội nắm quyền chủ động do cự tuyệt trước lời "đe doạ" mới đây nhất của giám đốc điều hành Microsoft: "Tôi mong rằng Yahoo sẽ thành công về mọi mặt với kết quả hoạt động của mình, nhưng quả là chúng không nâng giá trị của Yahoo đối với Microsoft là bao."

Hiện tại, vẫn chưa có những tiết lộ mới về các "kịch bản" sẽ xảy ra trong tương lai khi Yahoo và Microsoft vẫn đang rình rập chờ đợi. Nhưng các đồng nghiệp của Yang đã rung lên hồi chuông với những bản báo cáo sinh động về quá trình điều hành một chặng đường phát triển mới mà Yang đã thu được năm ngoái. Nó bao gồm mục tiêu xây dựng một công cụ tìm kiếm sắc nhọn, hoàn hảo và hiệu quả hơn khi liên minh với đối thủ truyền kiếp Google, mà những kết quả đạt được mới đây trong cuộc thử nghiệm ai cũng thấy rõ. Có lẽ lúc đó, Yahoo cần phải bắt đầu một cuộc thử nghiệm với công nghệ quảng cáo AdSense của Google.

Kết quả kinh doanh trong một quý chưa thể định vị rõ xu hướng phát triển bởi lẽ, khoảng trống giữa lợi nhuận của Yahoo và Google hiện đã ra tăng khi trong quý nhất vừa rồi gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến đã thu về 5,2 tỉ USD, tăng 42 %. Trở lại cách đây 4 năm, lợi nhuận của Google trong quý thứ nhất 2004 chỉ là 652 triệu USD so với 758 triệu USD của Yahoo. Chỉ 4 năm, nhưng Google đã vượt xa gấp 4 lần so với "người anh cả". Khoảng cách hiện tại của hai công ty này lại sẽ được lấp đầy nay mai chẳng chóng thì chầy.

Và có lẽ những giả định này sẽ không thay đổi trò chơi là bao. Yahoo vẫn sẽ bị dồn vào một góc trước sự thờ ơ của kẻ đang theo đuổi là gã khổng lồ phần mềm, cũng như chẳng ai có thể xông ra để giải thoát giùm. Nếu như giá cổ phiếu của mình không có những tăng tiến vững chắc, rất có thể thị trường chứng khoán sẽ gửi tới Jerry Yang và các cộng sự một thông điệp rằng, đã đến lúc nên ngả vào tay của Microsoft.

Văn Vượng (tổng hợp từ BBC CNet)


Bình luận

  • TTCN (0)