Điện thoại của Kyocera không sử dụng loa thoại, thay vào đó âm thanh được truyền qua màn hình máy.

Điện thoại có thể coi là phát minh vĩ đại của loài người. Đến ngày nay, công nghệ di động đã được nâng lên một tầm rất cao so với thủa sơ khai khi Alexander Graham Bell phát minh ra chiếc điện thoại đầu tiên. Bên ngoài các tác dụng như duyệt web hay xem video thì chức năng chính của điện thoại vẫn là nghe và gọi.

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, các bộ lọc âm đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc gọi nhưng đàm thoại trong một môi trường đầy tiếng ồn vẫn khiến người nghe rất khó nắm bắt được nội dung truyền tải từ đầu dây bên kia. Việc tăng âm lượng lên mức cực đại nhiều khi cũng không khắc phục được hết thậm chí có thể gây ra những biến dạng âm thanh. Trong khi đó, nếu sử dụng tai nghe, kể cả tai nghe Bluetooth thì vấn đề được giải quyết tốt hơn nhưng lại gây ra sự vướng víu, bất tiện. Vậy có giải pháp nào toàn vẹn để chúng ta có thể dễ dàng đàm thoại trong môi trường nhiều tiếng ồn mà không cần sử dụng đến tai nghe hay không?

Câu trả lời là các nhà khoa học đã tính đến điều này và cho ra đời công nghệ truyền dẫn qua xương (bone conduction) để tạo ra âm thanh thay vì dùng loa thông thường. Nó đã được ứng dụng trực tiếp trên kính Google Glass. Tập đoàn điện tử Panasonic (Nhật Bản) cũng mới trình làng một mẫu tai nghe sử dụng công nghệ truyền dẫn qua xương tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng ( CES ) 2013.

Nhưng đến thời điểm này, công nghệ truyền dẫn qua xương chưa hẳn là giải pháp cuối cùng giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi. Cách đây hơn một năm, công ty Kyocera của Hàn Quốc đã nghiên cứu một công nghệ mới cho phép điện thoại không cần sử dụng loa thoại mà vẫn có thể truyền âm tới người nghe. Đây là công nghệ thu nhận sóng âm thông minh (Smart Sonic Receiver), có khả năng truyền tải âm thanh thông qua đồng thời cả sóng âm và các "rung động" khi người dùng áp điện thoại vào gần tai. Công nghệ mang tính đột phá này là kết quả của sự hợp tác giữa hãng Kyocera và nhà mạng KDDI (Nhật Bản).

Công nghệ Smart Sonic Receiver

Cơ chế hoạt động của công nghệ Smart Sonic Receiver rất khác so với cách truyền âm thanh thông thường hoặc công nghệ truyền dẫn qua xương (bone conduction). Các mẫu điện thoại phổ biến hiện nay thường có loa thoại, âm thanh sẽ được truyền qua ống tai đến màng nhĩ. Còn công nghệ truyền dẫn qua xương thường bỏ qua các mô mềm trong đó có cả màng nhĩ, nó truyền rung động thông qua mô cứng trực tiếp vào ốc tai. Đây là điểm dừng chân cuối cùng trước khi các xung thần kinh nắm bắt những âm thanh ghi nhận được và chuyển trực tiếp tới não để bạn biết được mình đang lắng nghe những gì. Việc bỏ qua màng nhĩ khiến cho âm thanh truyền bằng công nghệ “bone conduction” không đạt được sự sống động và trong trẻo tối đa.

Ưu điểm

Điểm khác biệt của Smart Sonic Receiver là nó giống như sóng siêu âm có khả năng truyền âm qua mô mềm và trực tiếp vào màng nhĩ. Nhờ vậy gần như âm thanh không gặp phải các vật cản trên đường đi nên cường độ cũng như chất lượng âm được bảo toàn nguyên vẹn. Smart Sonic Receiver đem lại những tín hiệu âm thanh thật hơn nhiều so với công nghệ truyền dẫn xương trước đó.

Bên cạnh đó, khi người dùng áp toàn bộ màn hình vào tai thì nó cũng hỗ trợ cản các tạp âm bên ngoài tốt hơn là khi chỉ đặt vào đó phần loa thoại. Chính vì vậy, ngay cả trong môi trường nhiều tiếng ồn đặc biệt là các công trường xây dựng, công nghệ này vẫn giúp người nghe hầu như không bỏ sót bất cứ nội dung gì của cuộc hội thoại. Đặc biệt, người dùng có thể đặt bất kì phần nào của màn hình gần tai cũng được, tất cả đều có khả năng truyền âm với chất lượng gần như tương đồng.

Mặt khác, với việc không cần sử dụng tới loa thoại, Kyocera dễ dàng tạo ra các mẫu điện thoại chống nước cho Kyocera.

Để làm được điều này, các nhà phát triển của Kyocera sẽ không bố trí loa thoại trên chiếc di động của họ. Thay vào đó, họ đặt một thiết bị truyền động áp điện bằng gốm nằm bên trong điện thoại, sau đó, sóng âm và các dao động âm thanh sẽ được truyền qua màn hình nhờ lớp kính đặc biệt chế tạo bởi Kyocera đến thẳng màng nhĩ người dùng.

Nhược điểm

Đồng hành với những ưu điểm nổi trội, Smart Sonic Receiver lại có 3 nhược điểm cơ bản khiến nhiều hãng di động khác chưa dám mạnh dạn ứng dụng công nghệ này. Rào cản đầu tiên là Smart Sonic Receiver hiện chỉ được sử dụng độc quyền trên các thiết bị của Kyocera. Các hãng di động khác muốn sử dụng công nghệ này sẽ buộc phải thương lượng với Kyocera để nhận được bản quyền cấp phép sử dụng. Thứ 2 là công nghệ truyền dẫn âm thanh trên có giá thành tương đối đắt đỏ, nó góp phần làm đội giá thành sản phẩm lên cao, đặc biệt khi trang bị trên các smartphone siêu bền.

Cuối cùng, Smart Sonic Receiver yêu cầu phải sử dụng một loại kính màn hình chuyên dụng để truyền âm thanh nên các nhà sản xuất khó có thể áp dụng các loại kính chống trầy có độ bền cao và khá phổ biến hiện nay như Gorilla Glass. Do đó, mặc dù khá ưu việt nhưng Smart Sonic Receiver lại chưa được ứng dụng một cách rộng rãi.

Một số thiết bị sử dụng công nghệ Smart Sonic Receiver

Vào đầu năm nay, nhà mạng Sprint của Mỹ đã giới thiệu chiếc điện thoại "góc cạnh" Kyocera Torque với khả năng chống chịu những môi trường khắc nghiệt nhất. Kyocera Torque được quảng cáo là có thể chịu được nhiệt độ dưới -5 độ C trong một thời gian dài, ngâm nước 30 phút, ném 26 lần từ độ cao 1,2 m hay vùi trong sương muối suốt 24 tiếng cũng không phải là vấn đề với Kyocera Torque. Đặc biệt, thiết bị này không hề sử dụng loa thoại, thay vào đó là công nghệ truyền sóng siêu âm Smart Sonic Receiver tiên tiến của Kyocera.

Tiếp đó, cuối tháng 5/2013, Kyocera cũng tiếp tục ra mắt smartphone Urbano Progresso cũng sử dụng công nghệ truyền âm này. Về cấu hình, Urbano Progresso được trang bị bộ xử lí lõi kép Snapdragon S2 1,4 GHz, RAM 1 GB, máy ảnh chính 8 Mpx hỗ trợ quay phim chuẩn 720p và chạy hệ điều hành "que kem" Android 4.0 Ice Cream Sandwich.

Có thể nói những sản phẩm của Kyocera không mạnh về cấu hình nhưng lại được đánh giá cao về độ bền cũng như khả năng chống nước vượt trội không hề thua kém các smartphone chuyên chống nước của Sony. Đặc biệt, công nghệ truyền âm thanh Smart Sonic Receiver đã nâng tầm tính năng nghe gọi của điện thoại Kyocera lên một mức rất cao so với đa phần các dòng smartphone hiện nay.

Theo Trí thức trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)