Theo số liệu mới nhất cho thấy, trình duyệt Firefox của Mozilla đã mất hơn 11% thị phần trình duyệt trong 2 tháng qua, và vị trí số 2 của Firefox đang bị lung lay trước sự tăng trưởng từ Chrome của Google.

Thống kê từ công ty thống kê web Net Applications đã minh họa cho một sự suy giảm nhanh chóng của Firefox trong thị trường trình duyệt và một xu hướng đi lên tương ứng đối với Chrome của Google trong khoảng thời gian tháng 6 và tháng 7 vừa qua.

Vào cuối tháng 7, Firefox sở hữu 18,3% thị phần trình duyệt máy tính để bàn, giảm 2,3% chỉ trong 2 tháng. Trong khi đó, Chrome đã tăng nhanh chóng ở mức 17,8%, tăng 2 điểm kể từ tháng 5 và đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 10/2012.

Khoảng cách nửa điểm phần trăm giữa Firefox và Chrome là thấp nhất hiện nay, khiến người dùng kì vọng rằng trình duyệt của Google sẽ sớm soán ngôi Firefox để trở thành trình duyệt lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Internet Explorer của Microsoft.

Trong tháng 9/2012, thị phần trình duyệt Chrome và Firefox đã đánh dấu mức sụt giảm thị phần, và nguyên nhân được xác định là do sự hồi sinh của Internet Explorer. Trong năm qua, IE đã tăng 2,7% thị phần, đạt 56,6%, cao hơn 4,7% so với mức thấp nhất của nó được thiết lập hồi tháng 12/2011.

Giới phân tích đã ghi nhận sự trở lại của IE là nhờ IE9 và IE10, 2 phiên bản ra mắt vào năm 2011 và 2012, được áp dụng rộng rãi trên Windows 7.

Nếu Firefox và Chrome tiếp tục xu hướng mà họ đã thiết lập trong 90 ngày qua, Chrome sẽ vượt qua Firefox trong tháng này, và xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục duy trì ít nhất đến tháng 4/2014.

Còn theo thống kê của công ty đo lường web StatCounter của Ai-len thì trình duyệt Chrome đã vượt mặt Firefox, thậm chí cả IE. Thống kê trong tháng 7 từ StatCounter cho biết, thị phần trình duyệt Chrome chiếm 43,1%, trong khi IE và Firefox xếp ở các vị trí tiếp theo với các con số 24,5% và 20,1% tương ứng.

Không giống như Net Applications dựa trên số người truy cập, cách thức tính toán thị phần người dùng trình duyệt của StatCounter dựa trên số lượt người xem. Hai phương pháp đã tạo ra con số ngày càng khác nhau cho trình duyệt IE và Chrome. Tuy nhiên, dữ liệu StatCounter có thể chỉ ra rằng người sử dụng trình duyệt web Chrome thường xuyên hơn hoặc có thời gian dài hơn so với những người sử dụng trình duyệt IE hoặc Firefox.

Theo PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)