Ảnh: Digital Inspiration.

Đầu cơ tên miền là một nghề có thể kiếm được rất nhiều tiền mà không mất nhiều công sức. Tên miền sẽ có càng có giá nếu nó “ăn theo” được các hãng lớn, nghĩa là nó giống hoàn toàn hoặc gần giống một tên miền có sẵn. Nhưng liệu Google có phải là một kẻ dễ bị khai thác ?

Những tên miền nổi tiếng đương nhiên được bán với giá cao: porn.com được mua với giá 9 triệu USD, iphone.com cũng vừa được được bán vài hôm sau ngày phát hành iPhone với giá hàng triệu USD. Nhưng những tên miền “ăn theo” cũng bán được giá, thí dụ như cruise.co.uk đã bỏ ra 1,1 triệu USD để mua cruises.co.uk.

Hãy tưởng tượng một tên miền có hàng trăm triệu lượt truy cập mỗi ngày như google.com: nếu ai đó gõ nhầm tên miền này thành một tên khác, như goolge.com chẳng hạn, với xác suất rất bé, 0,01% thì cũng đủ để mang cho trang web này hàng chục nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Không có gì đáng ngạc nhiên khi trên thế giới tồn tại rất nhiều tên miền ăn theo kiểu này.

Nhưng Google không phải là một tay mơ vừa bước vào thế giới web. Gã khổng lồ này đã đăng kí cả nghìn tên miền khác nhau với mục đích bảo vệ thương hiệu. Hãy xem Google quan tâm đến những tên miền loại nào:

  • Bảo vệ thương hiệu: adsense.com, gmail.com, googleanalytics.com, googlesearch.com, googlemoon.com, googleearth.com, googlesaturn.com...
  • Những tên miền ăn theo: g00gie.com, g00gle.com, 1p0g00g1e.com, 1p0g00gle.com, 1p0go0g1e.com...
  • Những tên miền tiếng địa phương (như tên miền tiếng Việt gúgồ.com chẳng hạn): xn--ggl-9yca42e.com, xn--ggle-0nd57e.com...

Thật là hoàn hảo, xứng đáng là ông vua tìm kiếm ! Với mức độ đầu tư như vậy, Google cũng muốn cảnh báo: “đừng hòng kiếm chác ở Google”. Tuy vậy, cũng không hẳn là không còn tên miền nào liên quan đến Google nữa. Ngược lại, còn rất nhiều, cho dù Google có đăng kí cả triệu tên miền đi nữa. Thí dụ các tên miền sau không thuộc Google: googlecars.com (biết đầu sẽ sản xuất xe hơi), googlephone.com (à, Google đang quan tâm), xn--ggle-vqa.com (là gôgle.com, không biết có phải của người Việt không)...

Nhưng cho dù sở hữu vài tên miền như vậy, bạn cũng khó mà kiếm vài xu ở Google, khi mà giờ đây thương hiệu này đã quá nổi tiếng.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)