Người dùng có thể mua đồng hồ Pebble trên Best Buy với giá 150 USD. Smartwatch này dùng màn hình e-ink chống nước, kết nối không dây với điện thoại iOS và Android qua Bluetooth để hiển thị SMS và các cuộc gọi đến. Người sử dụng cũng có thể điều khiển nhạc trên smartphone thông qua smartwatch.

Trong khi người tiêu dùng đang chờ đón đồng hồ thông minh của Apple, Google và Samsung, nhiều sản phẩm được xếp vào dòng smartwatch đã xuất hiện trên thị trường.

Đồng hồ thông minh - những thiết bị đeo tay có thể chơi nhạc, truy cập mạng xã hội, kiểm tra e-mail... - được dự đoán sẽ bùng nổ thời gian tới. Hãng nghiên cứu Canalys ước tính khoảng 5 triệu smartwatch sẽ được bán ra trong năm 2014, trong khi sản lượng của năm 2013 chỉ là 500.000.

Sức tiêu thụ của smartwatch hiện còn thấp do dòng thiết bị này chưa thuyết phục người tiêu dùng. Các sản phẩm chỉ đóng vai trò như phụ kiện có thể tương thích và đồng bộ dữ liệu với smartphone chạy Android hay iOS. Các thông báo, e-mail mới trên điện thoại sẽ được hiển thị ngay trên đồng hồ để người dùng cập nhật.

Tuy nhiên, thứ mà mọi người mong chờ là một chiếc đồng hồ hoạt động độc lập như điện thoại thu nhỏ mà không phải đi kèm với bất kì smartphone nào. Không cần có đầy đủ chức năng của smartphone, nhưng smartwatch phải thực hiện được một số nhiệm vụ cơ bản là gọi điện, nhắn tin, chụp ảnh cùng các ứng dụng phổ biến như mạng xã hội Facebook, e-mail... Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến Sony và một loạt công ty nhỏ khác đã tham gia thị trường này từ lâu nhưng chưa thực sự gây tiếng vang. Một lí do khác là họ chưa tìm ra giải pháp tối ưu cho thiết kế và giao diện người dùng trên màn hình nhỏ như đồng hồ. Giới công nghệ chờ đợi các tên tuổi mới sẽ làm nên sự khác biệt.

Ảnh
Công ty MetaWatch cũng đang bán hai phiên bản đồng hồ thông minh là Strata 130 USD và Frame 199 USD. Thiết bị đồng bộ với điện thoại iOS và Android, màn hình có thể hiển thị SMS, tên người gọi, thông báo e-mail mới. Các nhắc báo trên Facebook và Twitter, báo thức, chạy ứng dụng... sẽ được bổ sung thời gian tới.
Ảnh
Các đồng hồ thông minh thường được sạc qua cáp USD, nhưng Cookoo (tương thích với iOS) tích hợp pin CR2032. Nó vẫn dùng mặt đồng hồ thông thường nhưng đèn sẽ báo sáng khi có cuộc gọi đến hay có nhắc báo mới. Giá của máy 130 USD.
Ảnh
I'm Watch của Italia là một trong những smartwatch nổi tiếng nhất hiện nay. Nó có giá phong phú từ 299 USD đến 999 USD. Máy được trang bị sẵn các ứng dụng như thời tiết, tin tức, Facebook, Twitter, danh bạ, phần mềm nghe nhạc cũng như có khả năng thực hiện cuộc gọi. Tuy nhiên, nó nhận được nhiều đánh giá trái chiều, như báo The New York Times cho rằng máy quá to, chậm, đầy lỗi và pin thì không kéo dài nổi một ngày.
Ảnh
Công ty Irvine mang đến ba mẫu sản phẩm Martian Passport, Martian Victory và Martian G2G trong đó Passport 299 USD là bản cao cấp nhất. Máy có thiết kế cổ điển, gợi nhớ phong cách của thập niên 60 thế kỉ trước. Nó đồng bộ với điện thoại iOS và Android để hiển thị các cập nhật ở nửa dưới màn hình. Không như đa số các smartwatch khác, thiết bị này có thể thực hiện cuộc gọi và kết nối với Apple Siri hay Android Voice thông qua loa tích hợp.
Ảnh
Sony SmartWatch đã bước sang thế hệ hai và được hãng này gọi là "màn hình thứ hai" cho điện thoại và máy tính bảng Android. Người dùng có thể đọc nội dung Twitter, điều khiển camera trên smartphone thông qua đồng hồ, chống nước và kết nối NFC. Sản phẩm có giá 150 USD.
Ảnh
Hầu hết smartwatch hiện nay phải hoạt động đi kèm với smartphone, nhưng TrueSmart của Omate được khẳng định là một thiết bị hoàn toàn độc lập, không cần đồng bộ với điện thoại. Máy chạy Android 4.2.2, chip lõi kép, bộ nhớ trong 4 GB, có khe cắm thẻ nhớ và camera 5 megapixel. Sản phẩm dự kiến có mặt vào tháng 10.
Ảnh
Apple iWatch được kì vọng cũng sẽ hoạt động độc lập như TrueSmart nhưng có thiết kế đẹp hơn và có giao diện phù hợp với đồng hồ. Tuy nhiên, Apple vẫn chưa hé lộ bất cứ thông tin gì về sản phẩm này.
Ảnh
Google đã đầu tư phát triển kính thông minh Glass và đồng hồ thông minh xWatch được cho là cũng nằm trong kế hoạch của họ.
Ảnh
Đại diện của Samsung cũng khẳng định họ rất quan tâm đến smartwatch và mới đây xuất hiện tin đồn đồng hồ thông minh Galaxy Gear của hãng này sẽ trình làng ngày 4/9 tại Đức.
Ảnh
Microsoft từng tiết lộ họ đang xem xét các linh kiện làm nên thiết bị theo phong cách đồng hồ. Hãng này cũng đã tung ra smartwatch từ năm 2002 nhưng không được như kì vọng.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (12)
dragonlance  291

Chỉ đơn thuần là 1 chiếc smartphone có kích thước nhỏ hơn và được gắn thêm dây đeo. *sigh* Xem ra ngành điện tử tiêu dùng gần đây, ngoài google glass ra, chẳng có gì đổi mới, sáng tạo cả.

Hải Nam  30903

Sáng tạo công nghệ là chuyện nhỏ, sáng tạo trong ứng dụng mới quan trọng. Với đa phần người dùng, smartwatch sẽ luôn dính trên người họ 24/24, có các cảm biến đo nhịp tim, huyết áp hoạt động liên tục, các thông số về sức khoẻ luôn được theo dõi, bất cứ khi nào bạn gặp nguy hiểm lập tức thông tin sức khoẻ, vị trí của bạn được gửi đến cho bác sĩ để cấp cứu kịp thời... Đó mới chỉ là ứng dụng trong y tế.

dragonlance  291

Eh? Cái đó là ứng dụng trong chuyên ngành mà. Cái đồng hồ mà bạn nói thì cung cấp cho người bị bệnh còn hợp lý, chứ đây là đồ ĐIỆN TỬ TIÊU DÙNG (ứng dụng sao hữu ích cho đại đa số người tiêu dùng), phần lớn người tiêu dùng là người bình thường và người bình thường không cần (hoặc thậm chí không muốn) máy móc tác động lên người suốt hàng trăm tiếng đồng hồ liên tục, và chưa kể là hao pin nữa.
PS: Vả lại nếu smartwatch hiện giờ có các chức năng như bạn nói thì nó không còn "chỉ đơn thuần là 1 chiếc smartphone có kích thước nhỏ hơn" và mình đã không viết cái cmt phía trên rồi. Phải không?

Hải Nam  30903

Mình nghĩ nó không phải là "ứng dụng chuyên ngành", vì ai cũng cần, chứ không phải "người bệnh" mới cần. Mấy cái cảm biến đó chỉ tốn vài đô thôi, và không tốn pin như bạn nghĩ đâu. Trên điện thoại, bộ phận tiêu thụ năng lượng nhiều nhất là radio, chứ không phải các cảm biến. Một cục pin bé xíu có thể đủ cho cảm biến hoạt động cả năm trời.

dragonlance  291

Vậy tại sao trên điện thoại vẫn hay được khuyên tắt cảm biến motion nếu muốn tiết kiệm pin? Tùy loại cảm biến chứ, đâu phải cái nào cũng tốn pin ít (btw, chưa thấy máy đo nhịp tim mở cả năm trời bao giờ), và 1 bộ phận không nhất thiết phải "tiêu thụ năng lượng nhiều nhất" thì mới được coi là "hao pin". "ai cũng cần"? I don't think so, hiện giờ bạn hãy nhìn xung quanh và xem thử hiện tại bây giờ sẽ khác như thế nào trong tương lai nếu có smartwatch như thế (giả sử phần lớn mọi người không ngại sạc đồng hồ liên tục và sẽ mua nó)? 1 thiết bị có thể theo dõi nhịp tim, huyết áp,... thường xuyên? Nghe là biết thiết bị y tế chứ không phải tiêu dùng nữa rồi.

Hải Nam  30903

Cách đây 20 năm bạn có nghĩ có người chơi game, nghe nhạc trên điện thoại không? Cách đây 10 năm bạn có nghĩ rằng một chiếc điện thoại lại có thể báo cho mình biết khi nào có mail ngay khi vừa nhận được không? Nghe có vẻ không phải là điện thoại nữa rồi.

dragonlance  291

Và phần lớn chúng ta có nhu cầu xài các tính năng đo nhịp tim, huyết áp thường xuyên giống với nhu cầu chơi game + mail? Bình tĩnh lại, mình nói nhu cầu đó không phải là của "người tiêu dùng", chứ không nói làm điều đó là "không thể" hay "làm gì có người nào nghĩ ra như thế" đâu mà bạn so sánh như vậy.
Và mình nói nó nghe có vẻ không giống "thiết bị TIÊU DÙNG" chứ không phải là không giống đồng hồ đâu, mà bạn so sánh "không phải là điện thoại". Game, mail dù lúc đó cứ cho nhiều người không nghĩ là sẽ có mặt trên đt đi nữa thì người ta vẫn có thể cảm thấy rõ ràng rằng đó là nhu cầu lớn của phần đông người tiêu dùng.

Hải Nam  30903

Sản phẩm sẽ tạo ra nhu cầu mới. Ban đầu có ai có nhu cầu dùng điện thoại mà không có phím không? Hoặc là có ai có nhu cầu trả tiền qua điện thoại hay CC đâu, mà chỉ trả tiền bằng tiền giấy thôi. Chăm sóc sức khoẻ là một vấn đề quan trọng, có nhiều nhu cầu mà hiện nay không phải ai cũng nghĩ ra ngay. 30 năm trước người ta có khi cả đời không khám răng, trong khi bây giờ hiện nay họ khuyên nên khám định kì tối thiểu 6 tháng 1 lần.

dragonlance  291

"Chăm sóc sức khoẻ là một vấn đề quan trọng" và cách chăm sóc sức khỏe hiệu quả là đo nhịp tim, từng dây từng phút dù chúng ta vẫn đang khỏe mạnh, không bệnh tật? Mình cá là phần đông người tiêu dùng bình thường dù có mua thì cũng để ý nhịp tim trên đồng hồ được 1 hay 2 tuần rồi thế nào cũng không thèm để ý nữa, thậm chí quên mất đồng hồ của mình có thể đo nhịp tim. Oh well, hãy chờ xem nhu cầu đó có lớn đến mức để ít nhất 1 công ti có thể nhận ra và tích hợp lên không cái đã. Mình có cài Instant heart rate trên Android để thỉnh thoảng xem nhịp tim, theo dõi kết quả luyện tập cardio workout như thế nào, nhưng không thấy bạn bè đứa nào xài cả, hay có cài xài 2,3 lần rồi "ồ!" xong del ngày hôm sau.

Hải Nam  30903

Ứng dụng hiện tại rất bất tiện (muốn dùng lại phải mở, rồi đưa tay vào hoặc làm gì đó), thông tin có được cũng không có áp dụng được gì trong thực tế, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ở VN cũng chưa dùng đến nó. Ngoài ra chẳng hạn, đo nhịp tim không phải để thỉnh thoảng lấy ra coi xem tim đập ra sao, mà khi nào cần thì bác sĩ mới tra cứu thông tin, hoặc khi nào phát hiện thấy nhịp tim bất thường thì mới cảnh báo (nếu không đo liên tục, giả dụ bạn gặp tai nạn chỗ vắng vẻ cũng không ai biết).

Tưởng tượng xa hơn tí nữa, phụ huynh có thể sẽ bắt con cái dùng smartwatch, khi nào có biểu hiện bất thường (dùng ma tuý) thì sẽ dễ phát hiện (dù rồi có thể có cách "lách"). Khoan bàn nó có hợp pháp hay không, nhưng đây cũng là một nhu cầu (pháp luật sẽ sửa đổi theo nhu cầu, chứ không phải ngược lại).

dragonlance  291

1. Không khả thi. Đối với phía người dùng phải bật GPS và mobile data mọi lúc mọi nơi thì khi có gì bệnh viện mới biết ở đâu tới cứu. Phía bên bệnh viện thì lúc nào cũng biết vị trí của những người xài smartwatch =>vi phạm quyền riêng tư, quan trọng hơn là có thể bị rò rỉ thông tin vị trí, bị hack, người trong bv lợi dụng thông tin khách hàng,...
2. Và rồi app/mod/hack fake nhịp tim xuất hiện, thế là những người dùng ma túy bị "bắt" xài (giả sử là chuyện này có thật) smartwatch: "Hurray, problem solved!" =>Cũng không khả thi.
Nhu cầu thị trường tạo ra bởi nhiều người tiêu dùng, chứ không phải 1 người, chúng ta hãy chờ xem phần lớn người tiêu dùng (là những người bình thường) có nhu cầu đo nhịp tim liên tục không cái đã.

Hải Nam  30903

Khả thi hay không chuyện đó tính sau cùng, không quan trọng. Cứ có nhu cầu đã rồi hay.