Simcard của Hãng DTAC (Thái Lan) có thể dùng để gọi ĐTDĐ "chùa" tại VN.

Chuyện lạ này đang xảy ra tại thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị: Nhiều người dùng simcard mang về từ Thái Lan vẫn được gọi điện thoải mái tại VN hoặc gọi đi quốc tế dù tài khoản không còn hoặc còn rất ít tiền. Chính người viết bài này đang ở TPHCM cũng nhận được vài cuộc gọi như vậy, số của phía gọi hiện ra +668686xxxxx...

Vô tình... được dùng điện thoại "chùa"

Một nguồn tin giấu tên ở Quảng Trị cho biết, xuất phát từ một số du học sinh tại Thái Lan quê ở Quảng Trị, trong năm 2007, khi họ về nước bằng đường bộ (qua Lào rồi qua cửa khẩu Lao Bảo) bỗng nhiên phát hiện máy điện thoại di động (ĐTDĐ) của mình (đang dùng thuê bao trả trước gói cước Happy, loại sim 16K của hãng DTAC, Thái Lan) bắt được sóng di động của MobiFone hoặc VinaPhone. Gọi thử, dù tài khoản còn rất ít tiền nhưng vẫn thực hiện được các cuộc gọi đi Thái, Anh, Mỹ...

Thế là từ đó, việc sử dụng "chùa" này dần lan ra. Và mỗi dịp về nước, nhiều du học sinh mang thêm về vài ba simcard làm quà biếu cho bạn bè hoặc người nhà, để khi cần liên lạc với nhau ở trong nước hay với nước ngoài cứ... "vô tư". Đến thời điểm này, số người dùng simcard Thái Lan gọi ĐTDĐ "chùa" có thể đã lên tới con số 300 người ở Quảng Trị.

Trong hai ngày 21 và 22/4, người cung cấp tin đã gọi vào máy người viết bài này, và cho biết là đang dùng sóng của MobiFone. Cuộc thoại nghe rõ mồn một. Nguồn tin cho biết, số di động trên được sử dụng lâu nay, có thể gọi bất kỳ đâu, cả vào tổng đài của MibiFone hoặc VinaPhone, tuy nhiên không thể dùng vào dịch vụ nhắn tin.

Lỗi roaming?

Trong ngày 22/4, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Thiện Bảng - Phó GĐ phụ trách kỹ thuật của VinaPhone tại khu vực phía nam - hỏi về tình trạng trên. Theo ông Bảng, khả năng đã xảy ra lỗi ở mạng chủ (DTAC), đã không chặn roaming đối với thuê bao của họ.

Những simcard của DTAC đem về VN nếu vẫn gọi được, thì cước sẽ được trừ vào tài khoản của thuê bao trên. Trường hợp tài khoản đã hết tiền mà vẫn gọi được, có lẽ do lỗi của phía DTAC. Tuy nhiên, những cuộc gọi đó đã diễn ra và DTAC vẫn phải trả phần cước ăn chia với hai mạng di động VN nào được roaming và được sử dụng sóng.

Cũng theo ông Bảng, hãng DTAC có ký kết roaming với VinaPhone. Còn tình trạng simcard DTAC có thể bắt được sóng Mobi hoặc Vina là do hãng này có thể đã ký kết với nhiều mạng tại VN. Các trường hợp như chúng tôi phản ánh không bắt được sóng Viettel Mobile hoặc các mạng CDMA như S-Fone hay EVN Telecom.

Thiện chí của người cung cấp tin là, muốn báo động để hai mạng Mobi và Vina xem xét về kỹ thuật xem có phải do lỗi bảo mật hay lý do kỹ thuật nào khác dẫn đến tình trạng gọi ĐTDĐ "chùa" như đã đề cập ở trên hay không. Song giả thiết "lỗi không chặn roaming" như ông Bảng nói, vẫn chưa hoàn toàn giải thích một cách thuyết phục đối với nhiều điểm còn nghi vấn.

Thứ nhất, nếu do không chặn roaming, thì người nhận cuộc gọi từ simcard DTAC về nguyên tắc có thể gọi ngược lại. Song khi chúng tôi thực hiện cuộc gọi như thế (thuê bao có đăng ký dịch vụ gọi quốc tế), tổng đài báo "số quý vị vừa gọi không có cung cấp dịch vụ trong thời gian này".

Thứ hai, nếu roaming vì thuê bao sẽ không phụ thuộc vào thiết bị đầu cuối. Trên thực tế, simcard DTAC dùng tại Quảng Trị, chỉ có thể bắt sóng Mobi hoặc Vina nếu lắp vào các dòng ĐTDĐ có khả năng bắt sóng mạnh - cụ thể là dòng Nokia 1110i, sau khi dò tìm sóng khoảng 30 phút. Nhiều dòng ĐTDĐ khác, dù lắp simcard DTAC vào, nhưng dò cả giờ cũng không bắt được sóng.

(theo Lao Động)




Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Lỗi roaming nghe ko thuyết phục cho lắm. Nhưng có ai dại mà đi nhận lỗi của mình đâu trời....