Sau một thời gian dài cộng tác với đại học Washington và đại học Massachusetts, Intel đã giới thiệu chiếc thẻ tag với màn hình e-ink được tích hợp công nghệ NFC mới nhất của họ mang tên “NFV-WISP E-ink Display Tag”.

Với thiết bị này, Intel và các cộng sự của mình đã thành công trong việc truyền dữ liệu (đoạn văn bản, hình ảnh,…) từ một thiết bị Android có NFC sang thẻ tag và hiển thị nó lên màn hình e-ink.

Điều này nghe có vẻ không có gì đặc biệt, nhưng nếu nghĩ kĩ, bạn sẽ thấy việc truyền dữ liệu qua giao thức NFC đến một thể tag có màn hình e-ink sẽ vô cùng tiện lợi vì các thiết bị e-ink không cần dùng pin để truyền dữ liệu hay duy trì việc hiển thị nội dung trên màn hình của nó.

Ảnh

Vậy nó sẽ hoạt động như thế nào? Công nghệ NFC sử dụng một bộ phát và một bộ thu trên 2 thiết bị khác nhau. Bộ phát sẽ tạo ra những bức xạ điện từ để truyền dữ liệu cũng như để cung cấp năng lượng cho bộ thu. Do đó bộ thu sẽ không tiêu hao điện năng và năng lượng chủ yếu cho các hoạt động NFC được lấy ra từ bộ phát. Thẻ tag với màn hình e-ink của Intel đã tận dụng những ưu điểm này của NFC bằng việc tích hợp một bộ thu năng lượng sóng wireless để lưu trữ nguồn năng lượng này vào trong một viên pin siêu nhỏ 1 mAh. Chiếc máy này cũng sở hữu 5 MB bộ nhớ FRAM, và có khả năng chứa đến 20 tấm ảnh.

Một khi việc truyền dữ liệu kết thúc, màn hình e-ink lúc đó sẽ có đủ năng lượng để hiển thị hết những nội dung được lưu trong bộ nhớ. Bởi vì màn hình của nó sử dụng công nghệ e-ink, nên năng lượng chỉ bị tiêu hao khi màn hình thay đổi nội dung hiển thị. Điều này có nghĩa là bạn có thể giữ được tấm ảnh trên màn hình e-ink bao lâu cũng được.

Hiện nay thì thiết bị này chưa được phân phối rộng rãi, nhưng ta có thể thấy được tiềm năng rất lớn của công nghệ này. Nhất là trong việc hiển thị thông tin các mặt hàng, giá cả, bản chỉ dẫn, và cả bản đồ trong các cửa hiệu tạp hóa hay ở những nơi công cộng. Chúng có thể hiển thị hết thông tin suốt ngày mà không hao tốn bất cứ năng lượng nào. Và thông tin đó chỉ cần cập nhật lại vào sáng ngày hôm sau nếu có thay đổi. Rõ ràng các màn hình sử dụng công nghệ e-ink khả năng rất lớn trong việc thay thế các thiết bị hiển thị điện tử truyền thống.

Suy nghĩ rộng ra hơn nữa một chút, chúng ta có thể có thể thấy những tấm nền dùng công nghệ e-ink này có thể thay thế được cả những tấm vé tàu, xe hay rạp chiếu phim khi mà chúng có thể được tái sử dụng nhiều lần. Do đó sẽ giảm đi rất nhiều chi phí cho việc in ấn. Nếu những việc đó có thể trở thành sự thật, thì đây thật sự là một công nghệ đầy hữu ích cho đời sống của chúng ta trong tương lai.

Theo Android Authority



Bình luận

  • TTCN (0)