BlackBerry từng có một thời đình đám.

BlackBerry đang ở trong tình cảnh khá tuyệt vọng khi chưa có bên nào thực sự mặn mà muốn mua dù hãng này đã phát tín hiệu muốn bán đứt hoặc hợp tác phát triển với một công ty khác.

​Giới phân tích cho hay hiện rất khó để định giá BlackBerry. Các chuyên gia của hãng Raymond James nhận định trên Bloomberg rằng mảng điện thoại, từng rất hấp dẫn và là nguồn doanh thu lớn nhất của BlackBerry, hiện "về cơ bản là vô giá trị đối với bên mua" vì đa số người mua sẽ ưu tiên công nghệ do chính họ phát triển. Vì thế, nếu thâu tóm rồi đóng cửa, bên mua sẽ mất khoảng 800 triệu USD. Trong khi đó, mỗi danh mục bản quyền, phần mềm và công nghệ mạng bảo mật sẽ có giá hơn 1 tỉ USD. Ngoài ra, BlackBerry hiện có 2,8 tỉ USD tiền mặt.

Giá trị bộ phận phần cứng bị đánh giá thấp vì số người dùng BlackBerry đang ngày càng sụt giảm mạnh bởi ít ai chọn mua một chiếc smartphone mà họ không dám chắc về tương lai của nó. Raymond James cho rằng giải pháp chia tách là khả thi nhất và không tin mảng kinh doanh điện thoại của BlackBerry sẽ tiếp tục tồn tại.

"BlackBerry đang khai tử bộ phận smartphone khi công khai ý định bán. Không ai quan tâm đến việc mua toàn bộ tài sản công ty. Tôi nghĩ họ đang trong giai đoạn thuyết phục các bên rằng: Chúng tôi sẵn sàng làm tất cả để tối ưu giá trị, bao gồm cả việc chia nhỏ công ty", chuyên gia phân tích Brian Huen của Red Sky Capital Management cho hay.

IBM được cho là đã đề nghị mua bộ phận dịch vụ doanh nghiệp của BlackBerry từ năm 2012 nhưng không hứng thú với việc thâu tóm cả công ty Canada.

Lisette Kwong, một phát ngôn viên của BlackBerry, từ chối bình luận về thông tin hãng này sẽ phải chia nhỏ và bán từng bộ phận một. Họ đã thuê JPMorgan Chase & Co và RBC Capital Markets từ 17 tháng trước nhằm vạch ra các hướng đi chiến lược cho công ty và mới chính thức công bố các lựa chọn đó vào tuần trước.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)