Cũng như bất cứ công nghệ mới nào, công nghệ màn hình OLED cũng có những vấn đề và người tiêu dùng cần biết rõ những hạn chế của công nghệ mới này trước khi quyết định chọn mua.

5 lí do sau sẽ cho các bạn biết liệu một TV OLED 2013 có phù hợp với bạn hay không.

1. Tivi OLED được bán với mức giá cao

Ngay khi công bố mức giá của TV OLED S9, Samsung làm không ít khách hàng ngỡ ngàng với con số 8999 USD. Tính đến thời điểm hiện tại, TV LG 55EM9800 thậm chí còn “khủng” hơn với giá 14999 USD.

Trong khi đó, TV Plasma 55 inch Panasonic TC-P55VT60 với chất lượng hình ảnh khá tốt hiện có giá là 2700 USD. Và TV LED 55 inch Sony KDL-55W900A có chất lượng rất ổn mà chúng tôi đã vừa thử nghiệm trong năm nay chỉ có giá là 2300 USD.

Có một thực tế đó là các công nghệ mới thường khởi đầu với giá khá “chát” và sau đó trở nên rẻ hơn khi nhu cầu của người tiêu dùng và khả năng cung cấp tăng lên. Trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi được giới thiệu, TV LED 4K đã giảm giá rất nhanh chóng, đặc biệt là các thương hiệu đến từ Trung Quốc và thậm chí cả những thương hiệu nổi tiếng như Sony và LG.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây lại là TV OLED khó sản xuất hơn LED LCD. Và với các vấn đề kĩ thuật liên quan đến sản xuất TV OLED thì thật khó để đoán khi nào thì giá cả của chúng sẽ hợp lí hơn.

2. Màn hình OLED không hề phẳng

Những TV OLED đầu tiên được bán ra ở Mỹ không hề phẳng như các loại TV khác, chúng hơi cong. Samsung và LG đều cho biết các TV OLED phẳng sẽ không sớm có mặt trên thị trường, và ít nhất thì LG đã thừa nhận rằng màn hình cong là lí do chính để tạo ra sự khác biệt giữa TV OLED và các loại TV khác. Mặt khác, trong tất cả các vấn đề kĩ thuật ở đây, thì vấn đề độ phẳng là việc hoàn toàn có thể giải quyết được trước các vấn đề khác.

3. Chỉ có một kích cỡ duy nhất: 55 inch

OLED được sản xuất đầu tiên với kích thước 11 inch cho TV Sony XEL-1 vào năm 2008, từ đó trở đi không có sản phẩm nào khác được sản xuất. Và 55 inch là một điểm dừng hợp lí cho các loại kích cỡ màn hình, và chúng tôi hi vọng một lúc nào đó sẽ có các kích cỡ màn hình khác, nhưng với những khó khăn về mặt sản xuất thì chắc chắn sẽ mất một thời gian khá lâu.

4. OLED là công nghệ còn non trẻ

OLED là công nghệ màn hình còn khá non trẻ so với công nghệ LCD và plasma. Hai vấn đề để tiến tới sản xuất hàng loạt màn hình OLED là tuổi thọ của điểm ảnh “xanh dương” tương đối ngắn và sản lượng thấp. So với những điểm ảnh xanh lá cây và đỏ, điểm ảnh xanh có khả năng hiển thị kém hiệu quả hơn.

Điểm ảnh xanh cũng có thể làm giảm tuổi thọ của màn hình. Điều này đã được chứng minh bằng thử nghiệm với TV Sony XEL-1 đã cho thấy chỉ sau 1000 giờ sử dụng màn hình này đã mờ đi 12%.

5. TV OLED không hỗ trợ công nghệ 4K

Những tivi OLED có giá bán khá cao vì vậy mà bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi nhận thấy chúng không hỗ trợ công nghệ 4K. Cả Sony và Panasonic đều đã trình làng những tivi 4K OLED tại sự kiện CES 2013 và đã minh chứng rằng họ có thể sản xuất những màn hình này với kích cỡ 55 inch. Lí do mà những TV OLED chưa tích hợp công nghệ 4K đó là bởi vì chênh lệch giá giữa công nghệ 4K và 1080p vẫn còn khá lớn.

Theo VnMedia/CNET




Bình luận

  • TTCN (0)