Mobile TV đã thể hiện sự ưu việt của mình qua kỳ World Cup 2006 tại Đức

Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, việc liên kết giữa các chuẩn và định dạng (như định dạng file nhạc, âm thanh, hình ảnh v.v...) để sử dụng qua lại lẫn nhau là điều rất đáng hoan nghênh, nhưng bên cạnh đó, các thiết bị cầm tay đành "sống chung với lũ" trong cuộc chiến giữa các định dạng truyền hình di động (Mobile TV)

Chúng ta đã khá quen thuộc với 3 chuẩn cho truyền hình analogue là NTSC, PAL và SECAM. Giờ đây, truyền hình kỹ thuật số cho thiết bị di động đang đi vào "vết xe đổ" đó, khi mà người dùng chỉ sử dụng được một vài dịch vụ ở một vài quốc gia khác nhau, còn các nhà cung cấp dịch vụ thì áp dụng các chuẩn truyền hình khác nhau, khiến cho thị trường truyền hình di động trở nên một mớ bòng bong và khá hỗn tạp.

Theo kết quả nghiên cứu của hãng In-Stat (http://www.in-stat.com), tình trạng hiện tại sẽ khó có thể được giải quyết sớm trong tương lai gần, và sự thiếu liên kết giữa các chuẩn phát sóng truyền hình di động kỹ thuật số đang được sử dụng tại các quốc gia khác nhau vẫn sẽ tiếp tục diến ra.

Dịch vụ truyền hình di động phổ biến nhất hiện nay, được cung cấp tự do không cần đăng kí là ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ảnh
Hàn Quốc và Nhật Bản luôn tiên phong về công nghệ số

Tuy vậy, các dịch vụ truyền hình này đang thu hút được rất nhiều lượt khách sử dụng đã bắt đầu bản quyền hoá và yêu cầu việc đăng ký sử dụng. DVB-H là chuẩn phát sóng cho thiết bị di động được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay và có ngày càng nhiều các nhà cung cấp mạng di động cho ra mắt dịch vụ này, theo nghiên cứu của In-Stat.

Theo như bản phân tích thị trường, truyền hình di động chuẩn cũ (analogue) sẽ có bước phát triển vượt bậc, và sẽ nhanh chóng qua mặt chuẩn kỹ thuật số (digital) về số lượng đăng kí và sử dụng vào năm 2009. Sở dĩ chuẩn kỹ thuật số bị tụt hậu chính là do việc phân chia quá nhiều "phe phái", khiến việc liên kết người dùng sử dụng dịch vụ giữa các quốc gia hay vùng miền khác nhau trở nên khó khăn.

Mặc dù vậy, xét về toàn cảnh, lợi nhuận từ các dịch vụ truyền hình di động sẽ đạt tới con số 12 tỷ USD vào năm 2012.

Ảnh
Truyền hình di động phát triển - các nhà sản xuất liên tục ra mắt model mới

Nếu bạn quan tâm, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin hoặc mua bản phân tích và kết quả nghiên cứu này tại trang chủ của In-Stat ở địa chỉ:

http://instat.com/catalog/mmcatalogue.asp?id=288http://www.instat.com/sales.aspGiá hiện tại là 3495 USD

Đức Cường (theo Yahoo! Finance)



Bình luận

  • TTCN (0)