Cục điều tra Liên bang Hoa Kì (Federal Bureau of Investigation - FBI) và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kì (United States Department of Homeland Security - DHS) vừa cảnh báo tới những người dùng thiết bị Android phiên bản cũ nên cẩn thận nếu không muốn bị tấn công bởi hacker.

Theo một tài liệu (định dạng PDF) mà FBI thu được từ thông tin tình báo (không có phân loại) gửi tới cảnh sát, cứu hỏa, dịch vụ y tế và nhân viên an ninh trong đó cảnh báo với nội dung rằng hiện có tới 44% lượng thiết bị chạy Android trên toàn thế giới sử dụng các phiên bản HĐH từ 2.3.3 đến 2.3.7 và đây chính là các thiết bị có nhiều lỗ hổng dễ khai thác nhất do độ bảo mật chưa cao. Cách khắc phục là người dùng nên nâng cấp HĐH cho thiết bị của mình hoặc hạn chế sử dụng các thiết bị chạy Android phiên bản cũ cho những việc quan trọng.

"Android vẫn là mục tiêu chính dễ bị tấn công do thị phần lớn và là kiến trúc mã nguồn mở. Do đó, không chỉ người dân, các cơ quan chính phủ đang sử dụng thiết bị chạy HĐH này nên cập nhật mới thường xuyên", báo cáo cho biết.

Ngoài ra, báo cáo từ FBI, DHS còn có những cảnh báo đáng lưu ý khác bao gồm:
  • 79% lượng phần mềm độc hại ảnh hưởng tới các thiết bị chạy Android, 19% ảnh hưởng tới HĐH Symbian, các nền tảng còn lại như Windows Phone, BlackBerry hay iOS đều chiếm ít hơn 1%.
  • Một nửa lượng ứng dụng độc hại được phát tán thông qua tin nhắn văn bản SMS của thiết bị chạy Android phiên bản cũ.
  • Rootkit cũng là mối đe dọa lớn do không bị phát hiện, hacker ít kinh nghiệm vẫn có thể đánh cắp dữ liệu người dùng,...
  • Phát tán vi rút, mã độc, phần mềm độc hại thông qua các ứng dụng trên Google Play được tội phạm mạng ứng dụng triệt để nhằm tấn công người dùng.

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (0)