Chỉ cần làm một số động tác nhỏ như tiến lại gần hay ngồi thấp xuống để cho ống kính đối diện vật thể, đồng thời tuân thủ triệt để các nguyên tắc cơ bản, bức ảnh chụp được sẽ có bố cục chặt chẽ và đẹp hơn hẳn.

Ngoài những yêu cầu về độ sắc nét của các chi tiết và độ chân thực của màu sắc, một bức ảnh đẹp cần phải có bố cục tốt. Nói cách khác, khả năng bố cục chính là thước đo trình độ của người cầm máy.

Dẫu khó đạt đến tầm của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhưng bạn vẫn có thể có những bức ảnh được bố cục tốt chỉ bằng cách áp dụng một số mẹo đơn giản sau đây.

1. Tuân thủ nguyên tắc một phần ba

Không để chi tiết nổi bật nằm chính giữa bức ảnh. Hãy tưởng tượng ra các đường kẻ ô, chia khung hình ra thành ba phần đều nhau theo cả hai chiều dọc và ngang, tổng cộng sẽ có 9 ô đều nhau (như trong hình vẽ). Khi đó, bạn ngắm sao cho chi tiết nổi bật nhất của bức ảnh nằm đúng vào vị trí giao nhau của các đường kẻ. Hãy chú ý, điều tối kỵ nhất trong nguyên tắc một phần ba là để chi tiết nổi bật nằm ngay chính giữa bức ảnh.

2. Sử dụng những đường thẳng để tạo sự thu hút

Sử dụng tường rào làm đường thẳng dẫn người xem vào bức ảnh của mình. Để thu hút sự chú ý của người xem, bạn nên sử dụng các đường thẳng như là một cách dẫn họ tiến sâu hơn vào bức ảnh của mình. Đường thẳng ở đây có thể là hai bên tường rào, dãy đèn đường, dãy biển hiệu trên phố, tay vịn cầu thang hay hai bên vệ đường. Nó vừa tạo ra chiều sâu cho bức ảnh, vừa góp phần tạo điểm nhấn.

3. Thử chụp ở những góc máy mới

Chụp chân dung một người qua kính chiếu hậu của xe hơi cũng là cách làm cho bố cục của bức ảnh trở nên độc đáo hơn. Thay vì chỉ chụp trực diện, bạn hãy thử tìm tòi những góc máy mới để thu lại hình ảnh của vật thể. Một góc nhìn lạ và độc đáo có thể sẽ khiến bức ảnh của bạn dễ thu hút sự chú ý của người xem hơn. Ví dụ như, bạn có thể chụp chân dung một người nào đó qua kính chiếu hậu xe hơi, hay chụp quang cảnh một góc phố được phản chiếu trong một vũng nước hay trên cửa sổ kính của một cửa hiệu.

4. Tiến lại gần vật thể

Tiến lại gần vật thể và sử dụng tính năng Macro, bức ảnh sẽ có điểm nhấn hơn. Trong một bức ảnh, chi tiết nổi bật (vật thể mà ống kính cần tập trung vào) luôn quan trọng hơn phần khung cảnh nền (background). Vì vậy, bạn hãy tiến lại càng gần vật thể càng tốt. Sử dụng tính năng chụp Macro (thường được ký hiệu bằng hình một bông hoa trên các loại máy ảnh số) để máy tập trung lấy nét vật thể.

5. Ngồi thấp xuống khi chụp ảnh trẻ em hoặc động vật

Phải để ống kính chĩa ngang vật thể. Khi chụp ảnh trẻ em hoặc những loài động vật nhỏ hay kể cả là chụp ảnh hoa, bạn hãy cúi thấp hoặc ngồi hẳn xuống để ống kính ngang tầm với vật thể. Luôn nhớ rằng ống kính phải chĩa ngang vật thể, chứ không được chĩa từ trên xuống.

(Theo Sohoa/Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)