Gói phần mềm nâng cấp quan trọng cuối cùng dành cho hệ điều hành 7 năm tuổi Windows XP, với tên mã Windows XP Service Pack 3, vừa được Microsoft xuất cho các hãng sản xuất máy tính.

Tuy nhiên, người dùng XP cá nhân sẽ phải chờ đến ngày 29/4 tới mới có thể chính thức download và cài đặt SP3 về máy tính của mình từ website Microsoft.

Theo Microsoft, Windows XP SP3 tập hợp toàn bộ các gói update và bản vá lỗi đã phát hành từ trước tới nay dành cho Windows XP.

Ngoài ra, nó còn cải tiến hiệu suất và độ ổn định cho hệ điều hành này, dù với mức độ "không lớn lao cho lắm".

Bên cạnh đó, SP3 cũng sẽ có một số bản update giúp cho các admin mạng quản lý máy tính XP dễ dàng hơn, trong bối cảnh hệ điều hành Windows Vista đang dần được triển khai phổ biến tại môi trường doanh nghiệp.

Trước đó, từ cuối tháng 3, website TechARP đã đưa tin rằng bản Windows XP SP3 sẽ ra lò ngay trong nửa cuối tháng 4.

Dù đây không phải là kênh phát ngôn chính thức của Microsoft, song website chuyên về công nghệ của Malaysia này từng đưa tin khá chính xác về một vài đợt phát hành phần mềm gần đây của Microsoft.

Cụ thể, TechARP.com đã đưa tin chính xác về ngày giờ Vista SP1 đến tay các hãng sản xuất máy tính (tháng trước), cũng như thời điểm SP1 chính thức phát hành trên Windows Update hồi giữa tháng 3.

Người dùng có thể tải SP3 thông qua công cụ Windows Update của Microsoft hoặc trực tiếp từ website Microsoft Download Center.

Nếu quá bận rộn, bạn có thể chờ đến cuối mùa hè này, khi dịch vụ cập nhật tự động Automatic Update của Microsoft "cài đặt" SP3 giúp bạn từ A đến Z.

"Sống tiếp với PC giá rẻ"

Nếu không có gì thay đổi, SP3 sẽ là lần update quan trọng cuối cùng dành cho Windows XP. Microsoft sẽ ngừng bán hệ điều hành 7 năm tuổi này cho các hãng sản xuất máy tính kể từ ngày 30/6 tới.

Tiếp đó, đến ngày 31/1/2009, Windows XP sẽ bị rút khỏi tất cả các kênh phân phối và không nhận được bất cứ sự phát triển, nghiên cứu hay cập nhật nào thêm nữa.

Động thái này nhằm thúc ép người dùng cá nhân và doanh nghiệp phải nhanh chóng nâng cấp lên hệ điều hành mới phát hành Windows Vista.

Tuy nhiên, mới đây nhất, Microsoft thông báo sẽ tiếp tục bán Windows XP Home cho các hãng sản xuất phần cứng cho đến năm 2010, nhằm đáp ứng nhu cầu của một thị trường ULPC (laptop siêu rẻ) mới manh nha thành hình.

Sự đổi ý vào phút chót của gã khổng lồ phần mềm xuất phát từ chuỗi kêu ca và phàn nàn không dứt của các hãng sản xuất PC giá rẻ, do đúng thời điểm 30/6, họ mới lục tục trình làng những dòng sản phẩm đầu tiên.

Bên cạnh đó, nhiều chiến dịch "Giải cứu XP" đã được phát động trên mạng Internet, do không ít người dùng và chuyên gia vẫn tỏ ra lưu luyến với hệ điều hành này.

Trong mắt họ, Vista vẫn còn rất nhiều khiếm khuyết và khó dùng, gò bó hơn hẳn "người tiền nhiệm".

Nhiều nhà phân tích thì tin rằng Microsoft "gia hạn" cho Windows XP là vì không muốn thị trường laptop siêu rẻ rơi vào tay đối thủ nguồn mở Linux, dù đại diện của hãng một mực bác bỏ phán đoán này.

(Theo Vietnamnet/Tổng hợp AP, VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Linh

Đây vẫn là tin đồn thôi, mới đây đại diện của MS cho biết rằng không phải điều đó.

Tôi dùng thử bản RC2 (ép vào bộ cài SP2 bản OEM cho IBM) thấy không có gì mới nhiều, đa phần là tích hợp các bản vá cũ.

SP3-RC2 vẫn còn lỗi với phần cứng, nó không nhận sound của tôi (tích hợp trên laptop).

Hải Nam  30903

Hôm thứ hai M$ cung cấp bản RTM (như nói trong bài viết), đồng thời cũng nói luôn là bản download sẽ có vào 29/4 mà. Chỉ chưa biết cụ thể bản auto update vào "dịp hè" là lúc nào thôi.

Ngày 29/4 có XP3 thì cũng là bản tiếng Anh, mấy ngôn ngữ khác không biết khi nào, Office thay đổi cơ chế hỗ trợ đa ngôn ngữ nhưng hình như Windows XP thì chưa.