Opera vừa qua đã chính thức phát hành phiên bản ổn định của trình duyệt web Opera 16 sử dụng engine Chromium 29 với nhiều cải tiến mới liên quan tới các tiện ích API và bổ sung thêm hỗ trợ dịch vụ nhận biết địa điểm.

Mang tới khá nhiều các thay đổi mới, phiên bản này sẽ hỗ trợ giao thức HTML5 trên desktop hoạt động được mượt mà hơn, cùng với đó là thêm vào tiện ích API W3C Geolocation, nó cho phép bạn tiêu chuẩn hóa một giao diện để lấy thông tin về vị trí địa lí của thiết bị ví như việc nó có thể sử dụng được trên các trang web như Foursquare nhằm giúp các dịch vụ có thể nhận biết được địa điểm dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, phiên bản ổn định Opera 16 dành cho Windows và Mac OS vẫn sẽ mang các tính năng như trước, ví dụ như tự động điền mẫu, chế độ toàn màn hình trên máy tính Mac và "danh sách nhảy" giúp điều hướng tốt hơn trên Windows. Ngoài ra, các tính năng khác như Speed Dial, Stash, Discover, Off-Road cũng sẽ được nâng cấp thêm để trình duyệt có thể hoạt động được một cách tốt nhất.

Cũng có sự liên quan tới hai phiên bản đời đầu sử dụng Chromium, Opera 16 sẽ được thêm vào các tiện ích chrome.cookies và chrome.history, đều là những tiện ích API đã xuất hiện trên Opera 15 nhưng không chỉ vậy, phiên bản mới này còn cung cấp cho giới phát triển nhiều hơn các mẫu tiện ích để giúp họ xây dựng được tương đương lượng công cụ xử lí và phiên bản Opera 16 này cũng cho thấy sự phá cách khi xóa bỏ đi giới hạn 6 tiện ích xuất hiện trên giao diện chính trình duyệt.

Được biết, kể từ khi chuyển đổi engine vận hành từ Presto sang nền tảng Chromium bắt đầu từ phiên bản Opera 15, cho đến nay đã có hơn 300 phần mở rộng hỗ trợ cho phiên bản này và sau đó nữa trong đó còn bao gồm khá nhiều các dịch vụ phổ biến hiện nay là Evernote, Pocket, Yandex, Pinterest, LastPass và Feedly.

Tiếp tục theo lộ trình phát triển của mình, vào đầu tháng này, Opera cũng đã cho ra mắt phiên bản trình duyệt phát triển đầu tiên của Opera 17 với nền Chromium 30, hứa hẹn sẽ làm đem trở lại tính năng ghim tab như đã có trên Opera 12 và nhiều cải tiến khác.

Theo ZDNet



Bình luận

  • TTCN (0)