Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty VNG (đơn vị cung cấp ứng dụng Zalo) cho biết, Bộ Thông tin Truyền thông sẽ nghiên cứu và đưa ra biện pháp quản lí dịch vụ OTT chứ chưa đề xuất việc thu phí các dịch vụ như Zalo, Viber.

Trao đổi với PV Đất Việt, ông Minh cho hay chưa nghe thông tin sẽ thu phí các dịch vụ OTT bao giờ.

"Theo như tôi biết thì Bộ Thông tin Truyền thông sẽ nghiên cứu và đưa ra một biện pháp quản lí dịch vụ OTT, còn chuyện thu phí hay như thế nào thì tôi không biết vì nó không nằm trong đề xuất của Bộ Thông tin Truyền thông", Ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, việc đưa ra khung pháp lí là chuyện cần thiết vì đây là dịch vụ cung cấp cho người dân. "Còn đối với tôi, điều mà tôi quan tâm nhất là khung pháp lí làm sao cân bằng được quyền lợi của người dùng và phải đảm bảo sự cân bằng giữa các doanh nghiệp", ông Minh cho biết.

Quyền lợi người dùng quan trọng nhất

Trả lời câu hỏi nếu người dùng các dịch vụ như Viber, Zalo... sẽ bị thu phí thì có ảnh hưởng, tác động tới đơn vị quản lí như VNG như thế nào, ông Minh cho biết không muốn bình luận dựa trên những thông tin không chính thức.

"Quan điểm của tôi là tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đều phải lấy quyền lợi của người dùng là quan trọng nhất. Nếu người dùng không hạnh phúc hoặc không vui vẻ thoải mái thì trước sau gì cũng sẽ không được lâu dài.

Còn chuyện chính sách của Nhà nước đưa ra quản lí như thế nào thì tôi nghĩ các nhà quản lí người ta sẽ nghiên cứu kĩ sao cho có chính sách phù hợp với tình hình của thị trường", Tổng giám đốc VNG cho biết.

Trước việc một số nhà mạng như Viettel, Mobifone... cho rằng, dịch vụ OTT khiến cho doanh thu của các đơn vị này bị sụt giảm, ảnh hưởng, tác động lớn đến việc phát triển các dịch vụ khác nên phải cần phải có biện pháp quản lí, ông Minh cho biết: điều này là rất bình thường.

"Ví dụ như email ảnh hưởng đến dịch vụ thư truyền thống thì đấy là quy luật của phát triển công nghệ, viễn thông. Chắc chắn là nó có sự ảnh hưởng, chẳng hạn như thị trường điện thoại di động sẽ bị ảnh hưởng, điện thoại để bàn.

Hay thị trường điện thoại di động có chức năng chụp ảnh sẽ ảnh hưởng đến máy ảnh truyền thống. Những công nghệ ngày càng mới thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công nghệ cũ. Cho nên cơ quan nhà nước phải có sự nghiên cứu thật kĩ để có chính sách phù hợp".

Trước đó, đã có thông tin cho biết Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Thông tin Truyền thông xây dựng, ban hành chính sách quản lí đối với các dịch vụ liên lạc miễn phí trên mạng internet (OTT). Đó là các loại dịch vụ như Viber, Zalo, Kakao Talk... đã khá quen thuộc với người sử dụng di động ở Việt Nam.

Theo một chuyên gia (không muốn nêu tên) cho rằng, trong tương lai, người sử dụng OTT sẽ không được dùng thoải mái như hiện nay và sẽ bị thu phí, giống như chính sách quản lí đang áp dụng ở Hàn Quốc.

Theo Đất Việt




Bình luận

  • TTCN (0)