Dù được quảng cáo với thông tin hấp dẫn "nhanh chóng phát hiện súng bắn tốc độ của cảnh sát giao thông", song loại thiết bị này lại không được nhiều người sử dụng ô tô quan tâm khiến các điểm bán cũng chẳng muốn nhập về kinh doanh.

Với những người sử dụng ô tô, việc trang bị thêm những phụ kiện như camera, thiết bị GPS để ghi lại hình ảnh, dẫn đường, định vị vị trí, cảnh báo quá tốc độ… trong suốt hành trình tham gia giao thông đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, loại thiết bị cho phép phát hiện tia laser của máy đo tốc độ (hay thường gọi là súng bắn tốc độ) của cảnh sát giao thông dù được nhắc đến khá nhiều trong thời gian qua nhưng đến nay vẫn là loại mặt hàng lạ, chưa xuất hiện phổ biến.

Qua tìm hiểu thực tế của ICTnews trên thị trường thiết bị đồ chơi ô tô tại Hà Nội và các website kinh doanh sản phẩm công nghệ, thông tin quảng cáo về thiết bị có khả năng phát hiện tia laser từ máy đo tốc độ không nhiều, chỉ khoảng vài loại với tên gọi như Corba XRS 9345, Corba XRS 9670, Radar KAT-DLS315, camera hành trình kiêm thiết bị phát hiện tia laser của súng bắn tốc độ M43C…

Một số sản phẩm khác cũng được “khoe” trên các diễn đàn về ô tô nhưng lại không được kinh doanh rộng rãi, chỉ do một vài cá nhân “thửa riêng” từ Mỹ, Đài Loan… về sử dụng.

Về tính năng, khi phát hiện tia laser, bộ phận thu sóng của thiết bị sẽ tiếp nhận và phát ra âm thanh cảnh báo, dựa vào đó người lái sẽ biết được phía trước có điểm “bắn” tốc độ của cảnh sát.

Lấy ví dụ như thiết bị mang thương hiệu Corba XRS 9345. Sản phẩm này có kích cỡ tương đương chuột máy tính, được quảng cáo là cho phép phát hiện tới 14 dải radar/laser, sử dụng nguồn điện từ ổ châm thuốc lá trong xe ô tô, giá bán khoảng 2,3 triệu đồng; hay Corba XRS 9670 là loại cao cấp hơn, phát hiện “siêu nhanh” tới 15 dải radar/laser, giá bán 4,5 triệu đồng.

Hoặc với loại camera hành trình tích hợp trên gương chiếu hậu có tên M43C đang được bán tại một số điểm kinh doanh đồ chơi ô tô, bên cạnh việc tích hợp bản đồ dẫn đường, GPS, cổng camera lùi… sản phẩm còn có cả tính năng phát hiện tia laser từ “súng” bắn tốc độ của cảnh sát giao thông. Sản phẩm có giá gần 4 triệu đồng.

Tuy nhiên, dù là sản phẩm nhắm trúng đến nhu cầu tránh được nỗi sợ hãi lớn nhất của cánh lái xe là bị “bắn” tốc độ, bị phạt tiền, thế nhưng qua tìm hiểu thực tế của ICTnews, mặt hàng này rất khó mua, cho dù một số nơi quảng cáo là bán thiết bị nhưng khi gọi điện tới lại cho biết không có sẵn.

Theo nhân viên một cửa hàng đồ chơi xe hơi tại đường Trần Khát Chân (Hà Nội), mặt hàng công nghệ này không được nhiều người quan tâm, tiêu thụ chậm nên hầu hết các điểm bán ít nhập về. Thông thường, nếu muốn mua khách phải đặt tiền trước và nhận hàng sau 4 - 6 ngày.

Còn chủ một cửa hàng đồ chơi xe hơi khác tại đường Lê Văn Lương (Hà Nội) thì cho rằng, cách đây 2 năm anh đã từng nhập về để kinh doanh. Thế nhưng, do lượng khách hỏi mua ít, cả tháng mới bán được 2 chiếc nên sau 3 tháng anh không còn nhập thêm.

Trên diễn đàn lớn nhất của cộng đồng sử dụng ô tô Việt Nam Otofun.net, khá bất ngờ là nhiều thành viên tỏ ra “dửng dưng” với loại thiết bị này. Bởi lẽ họ cho rằng, với thực tế giao thông phức tạp tại Việt Nam, việc tuân thủ đúng tốc độ quy định để đảm bảo an toàn tính mạng bản thân và người đi đường là điều cần thiết đầu tiên, thế nên không tính chuyện lắp đặt thêm thiết bị trên xe khi đã lắp đủ thứ như camera hành trình, màn hình DVD, thiết bị dẫn đường vệ tinh...

Hơn nữa, anh Hải, thành viên Otofun.net tại Hà Nội, người đã từng dùng Corba XRS 9345 cho hay: Loại thiết bị này có vẻ “nhạy cảm” với nhiều loại sóng, thế nên nhiều khi suốt một đoạn đường dài liên tục phát ra âm thanh “tít tít” gây khó chịu khiến anh phải chọn giải pháp tối ưu nhất là… ngắt nguồn điện.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)