Doanh số phablet (smartphone lai máy tính bảng) đã vượt doanh số của cả laptop và tablet ở châu Á trong Q2/2013, chứng tỏ loại thiết bị này không chỉ là mốt nhất thời.

Trong Q2/2013, các nhà sản xuất thiết bị đã bán ra 25,2 triệu phablet tại Châu Á – Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản), so với 12,6 triệu tablet và 12,7 triệu laptop được tiêu thụ. Doanh số phablet đã đạt được bước tiến đáng kể, tăng 100% so với quý trước, và tăng 620% so với cùng kì năm 2012.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương được xem là thị trường quan trọng đối với ngành công nghiệp smartphone, giữa lúc các thị trường như Bắc Mỹ và châu Âu đã trở nên bão hòa.

Các nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường IDC cho biết, sự phát triển của phablet chủ yếu nhờ doanh số ở các thị trường mới nổi, nơi khách hàng thích một thiết bị vừa có khả năng gọi thoại, vừa đem lại trải nghiệm duyệt web và đa phương tiện tốt hơn.

Bà Melissa Chau, giám đốc nghiên cứu về thiết bị của IDC tại Châu Á – Thái Bình Dương, nói: “Samsung là công ty đầu tiên thành công trên thị trường phablet với Galaxy Note ra mắt hồi năm 2011, chiếm 90% thị phần thị trường phablet. Tính đến Q2/2013, dòng sản phẩm Galaxy Note của Samsung chỉ chiếm chưa tới 50% thị phần”.

Triển lãm công nghệ IFA 2013 sắp diễn ra tại Berlin (Đức) được dự đoán sẽ là nơi xuất hiện nhiều sản phẩm phablet mới. Samsung đã tuyên bố Galaxy Note 3 sẽ trình làng ngày 4/9, Acer cũng nói rằng Liquid S2 6 inch sẽ được giới thiệu tại IFA. HTC One Max và Sony Xperia Z1 “Honami” cũng thuộc loại hình phablet.

Tuy nhiên, Apple vẫn vắng mặt trong danh sách này, dẫn tới phỏng đoán rằng Apple có thể sẽ phát hành một thiết bị “lai” giữa iPhone và iPad mini trong năm 2014.

Theo IDC, phablet đã chứng tỏ không phải chỉ là mốt nhất thời, nhưng những chiếc smartphone lai tablet này không thể phù hợp với mọi khách hàng. Khi tablet ngày càng giúp người dùng làm việc năng suất hơn và các loại hình sản phẩm mới, nhưng đồng hồ thông minh được phát triển, giới phân tích dự đoán các loại thiết bị kết nối mạng thông minh sẽ còn đa dạng hơn nữa.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)