Dù là để thử thách bản thân và thỏa chí tò mò, những hacker này cũng đã phải ngồi tù ít nhất vài tháng cho hành động của mình.

Trong quá trình sử dụng máy tính cá nhân, chắc hẳn đã có lúc bạn gặp phải tình trạng máy bị nhiễm vi rút và có thể gây mất ổn định hệ thống. Dẫu vậy, đây rất có thể chỉ là một loại vi rút “lành tính”. Trong lịch sử ngành công nghệ, đã xuất hiện vô số những con vi rút có thể gây tê liệt toàn bộ hệ thống của một loạt các tập đoàn lớn trên thế giới và gây ra thiệt hại khó lòng đong đếm. Chúng chính là kết quả quá trình “dày công” nghiên cứu của các hacker tài năng.

10. Loyd Blankenship

Loyd Blankenship là một hacker chưa từng thực hiện một sự vụ đáng chú ý nào trên danh nghĩa cá nhân bởi ông là thành viên của nhóm Legion of Doom (đối thủ của nhóm hacker nổi tiếng Masters of Deception) vào những năm 80 của thế kỉ trước. Có biệt hiệu là The Mentor, Loyd bắt đầu được người ta biết đến sau khi xuất bản cuốn sách bán chạy The Hacker Manifesto (tạm dịch: Tuyên ngôn Hacker) được ông bắt đầu viết sau khi bị bắt vào năm 1986. Cuốn sách này có nội dung chính để bảo vệ hacker và một phần khẳng định họ thực hiện những vụ hack chỉ để thỏa chí tò mò chứ không hề có ý xấu.

9. Stephen Wozniak (Steve Wozniak)

Có thể bạn chưa biết người đồng sáng lập ra Apple đã từng là một hacker. Khi còn là một sinh viên tại trường Đại học California, Hoa Kì, ông đã từng tạo ra một thiết bị cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi điện thoại đường dài hoàn toàn miễn phí. Không lâu sau khoảng thời gian này, Stephen bắt đầu làm việc cùng Steve Jobs và tạo ra thương hiệu Apple Computer.

8. The Masters of Deception

Vào những năm 1980, một nhóm các hacker đã tụ tập với nhau để tạo ra một tổ chức có tên gọi Legion of Doom. Theo đó, tổ chức này ra đời với “sứ mệnh” đột nhập vào mạng lưới của các tập đoàn lớn để phá hoại. Không lâu sau đó, một vài thành viên của tổ chức đã quyết định tách nhóm để lập ra một tổ chức đối thủ mới cho riêng mình với tên gọi Masters of Deception (MoD). Trong suốt quá trình hoạt động, nạn nhân đáng chú ý nhất của MoD là nhà mạng AT&T khi băng nhóm hacker này đột nhập thành công và phá hoại được hệ thống mạng lưới trên diện rộng của họ. Năm 1992, MoD bị phát hiện, một vài thành viên của nhóm phải vào tù, số còn lại được hưởng án treo.

7. Adrian Lamo

Adrino là một hacker khét tiếng, người có thể thực hiện việc phá hủy các kết nối an ninh từ bất kì đâu như quán cà phê, thư viện... Theo Adrian tâm sự, anh làm việc này chỉ đơn thuần mang tính giải trí và như một cách để thách thức bản thân. Vì vậy, khi đột nhập được vào hệ thống, đích thân Adrian thường thông báo cho chủ website về các lỗ hổng bảo mật. Trong quá trình hoạt động, anh đã từng thêm được tên mình vào danh sách các chuyên gia của tờ New York Times, một việc được cho là cực kì khó lúc bấy giờ. Adrian bị bắt năm 2003. Anh cũng chính là người đã tố cáo Bradley Manning, người đã cung cấp các tài liệu mật liên quan đến chính phủ Hoa Kì cho Wikileaks.

6. Sven Jaschan

Năm 2004, thế giới Internet đã hoảng loạn vì một loạt các vi rút có tốc độ lây lan cực kì nhanh mang tên gọi Netsky và Sasser. Hai loại mã độc này lan nhanh tới mức chỉ trong một thời gian ngắn nó đã tạo ra đến 70% lượng malware đang phát tán trên Internet lúc bấy giờ. Thật đáng ngạc nhiên khi đứng đằng sau tất cả sự vụ này chỉ là một cậu thiếu niên có tên Sven Jaschan. Cậu chàng sau đó đã bị bắt và phải ra hầu tòa, tuy nhiên, do cậu vẫn đang ở tuổi vị thành niên nên chỉ phải chịu án treo. Mặc dù lí lịch không còn trong sáng do tội... nghịch phá, tài năng của Sven vẫn được săn đón cực kì ráo riết. Anh nhanh chóng được nhận vào làm việc cho một công ty an ninh mạng để giúp họ phát triển các giải pháp chống lại vi rút.

5. David L. Smith

David chính là tác giả của vi rút nổi tiếng mang tên Melissa. Theo đó, dạng nguyên bản của vi rút này được phát tán qua email và nó chính là loại vi rút đầu tiên được chuyển đến các nạn nhân thành công thông qua hình thức này. Các chuyên gia ước tính thiệt hại mà vi rút Melissa gây ra đã lên tới con số 80 triệu USD. David nhanh chóng bị bắt sau đó và bị kết án 5 năm tù.

4. Michael Calce

Mới chỉ 15 tuổi, Michael Calce đã có khả năng đánh sập tạm thời hệ thống của các dịch vụ nổi tiếng như Yahoo, Amazon hay eBay. Sử dụng mật danh MafiaBoy, Calce thường đánh sập các website bằng cách sử dụng phương pháp tấn công từ chối dịch vụ (DoS). Đáng lẽ ra, Michael đã có thể tận hưởng “chiến thắng” của mình một cách trọn vẹn mà không bị các nhà chức trách sờ gáy nếu như anh chàng không mạnh miệng khoe khoang về thành tích của mình trên một phòng chat online. Hậu quả là Michael đã phải chịu án giam lỏng 8 tháng cộng một khoản tiền phạt. Cậu cũng bị bắt buộc hạn chế sử dụng Internet.

3. Robert Tappan Morris

Năm 1988, một người sở hữu đến hai tấm bằng cử nhân của hai trường Đại học Cornell và Đại học Harvard có tên Robert Tappan Morris đã quyết định thử kiểm tra độ lớn của Internet. Anh đã thực hiện việc này bằng cách tạo ra vi rút mang tên Morris. Virus này cuối cùng đã lây nhiễm đến 6.000 thiết bị máy tính Unix quan trọng, gây tê liệt hoàn toàn và gây ra thiệt hại đến hàng triệu USD. Hiện nay, chiếc đĩa mà Morris từng dùng để ghi vi rút lên đang được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học Boston còn Morris thì đang là một giáo sư tại Học viện Công nghệ Massachusetts.

2. Kevin Poulsen

Kenvin bắt đầu sự nghiệp hacker của mình bằng cách đột nhập vào hệ thống điện thoại của một đài radio và trở thành người gọi điện thứ 102. Kết quả là anh đã trúng thưởng một chiếc xe Porsche. Anh cũng đã từng đột nhập vào các hệ thống nhà mạng điện thoại để kích hoạt các số máy cũ hay thậm chí là phá hoại cơ sở dữ liệu của cục điều tra liên bang.

Hiện nay, Kenvin đang là một cây viết cho tờ Wired News.

1. Kevin Mitnick

Kevin Mitnick không hề muốn người khác gọi mình là một hacker mặc dù đã tự tay đột nhập vào hệ thống của hàng loạt công ty và tập đoàn lớn như Nokia, Fujitsu hay Motorola. Kevin bị bắt vào năm 1995 và đã phải ở trong tù trong suốt 7 năm. Hiện nay anh đang là người điều hành của một công ty tư vấn các giải pháp an ninh cho hệ thống máy tính do chính anh thành lập.

Theo Trí thức trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)