Có thể Nokia đã đe dọa sẽ chuyển sang Android

Hai nhà phân tích ngành công nghiệp di động, Ben Thompson và Benedict Evans, cho rằng Microsoft phải mua lại Nokia, vì Nokia “dọa” chuyển sang Android hoặc sắp rời khỏi thị trường smartphone.

Microsoft vừa tuyên bố mua lại bộ phận ĐTDĐ của Nokia với giá hơn 7 tỉ USD. Nokia sẽ trình bày thỏa thuận này trước các cổ đông vào tháng 10/2013, và hai công ty hi vọng thương vụ sẽ hoàn tất vào Q1/2014.

Tại sao Microsoft thực hiện vụ mua bán này? Hai nhà phân tích ngành công nghiệp di động, Ben Thompson và Benedict Evans cho rằng Microsoft phải mua lại Nokia, vì Nokia sẽ sớm ngừng sản xuất điện thoại Windows Phone.

Ông Ben Thompson viết: “Tôi cho rằng Stephen Elop (CEO của Nokia) đã mắc phải một sai lầm chiến lược nghiêm trọng khi chọn Windows Phone thay vì Android; Là người trước đây làm việc cho Microsoft, ông ấy đã không thể thấy rõ là sự khác biệt của Nokia không nằm ở phần mềm, mà ở những yếu tố khác như thiết kế công nghiệp, chuỗi cung ứng... Đáng lẽ Nokia đã hưởng lợi khi Android trở nên phổ biến, vì khi nhiều hãng sản xuất cùng dùng chung một hệ điều hành, chung các ứng dụng, thì người chiến thắng sẽ là công ty có thiết kế công nghiệp tốt nhất, mạng lưới phân phối tốt nhất và chuỗi cung ứng tốt nhất. Nhưng Elop đã ném đi tất cả.

Hiện nay, không mấy ai còn quan tâm về thiết kế công nghiệp của Nokia, mạng lưới phân phối hay chuỗi cung ứng của Nokia, vì thiết bị do Nokia sản xuất thiếu hệ sinh thái ứng dụng. Có lẽ Nokia đang cân nhắc việc chuyển sang dùng Android, hoặc thậm chí có thể ngừng sản xuất smartphone. Do đó, tôi tin rằng chúng ta đã tìm được lí do cho thương vụ này.

Tôi đưa ra giả thuyết rằng, Nokia hoặc đang chuẩn bị chuyển sang Android hoặc đang trên bờ vực phá sản. Và nếu Nokia từ bỏ Window Phone, Windows Phone sẽ chết.

Windows Phone hầu như đã bị bỏ rơi bởi các nhà sản xuất phần cứng khác. Nếu không có Nokia, mọi thứ sẽ kết thúc. Do đó, tôi cho rằng thương vụ này không hề giống với việc Google mua lại Motorola. Khi đó, Google làm như vậy, vì Motorola đe dọa kiện tụng các đối tác sản xuất phần cứng Android khác của Google. Còn Microsoft thì cảm thấy họ không có sự lựa chọn nào khác”.

Trong khi đó, ông Benedict Evans nói: “Thương vụ này giải quyết được vấn đề của Nokia là hết tiền mặt, do đó nó là động thái chiến thuật của Microsoft: Ngăn cản đối tác sản xuất phần cứng Windows Phone lớn duy nhất rời bỏ thị trường. Có thể Nokia đã đe dọa chuyển sang Android, phần nào giống như Motorola đe dọa kiện các nhà sản xuất phần cứng Android khác trước khi Google mua lại công ty này”.

Theo ICTnews/BI




Bình luận

  • TTCN (0)