Với việc mua bộ phận điện thoại di động (ĐTDĐ) của Nokia, Microsoft đã mua một đối tác lâu dài trong lĩnh vực này để cạnh tranh trong một trận chiến đã khó nhằn cho cả hai công ty này.

Microsoft, đã muộn trong cuộc chơi smartphone với hệ điều hành di động Windows của mình, không theo kịp Android và iOS của Apple. Và trong khi Nokia vẫn là một công ty bán điện thoại khá nổi tiếng trên thế giới, thì vẫn khó tạo một bước nhảy vọt trên thị trường smartphone.

Nhưng nếu công ty Phần Lan nay hiện tại đang vật lộn, thì vẫn tự hào với lịch sử của mình là ở tuyến đầu của phong trào di động.

Dưới đây là 5 cách mà công ty sản xuất ĐTDĐ một thời thống trị này đã giúp định hình thế giới điện tử di động như chúng ta biết ngày nay:

Điện thoại cách mạng đầu tiên

Đó không phải là điện thoại mà nhiều người sở hữu điện thoại hiện nay có thể nhớ tới vì nếu họ là những người trẻ. Nhưng Nokia 1011, được tung năm 1992, là ĐTDĐ đầu tiên được thương mại vận hành trên cái gọi là mạng GSM.

GSM là từ viết tắt của “Global System for Mobile” (Hệ thống di động toàn cầu). Và điều này có ý nghĩa khác so với chiếc điện thoại trước đó, là máy điện thoại Nokia đã có thể thực hiện cuộc gọi từ khắp nơi trên thế giới. GSM vẫn là hệ thống di động được sử dụng rộng rãi nhất của thế giới, mặc dù sẽ đến một ngày 4G thay thế GSM.

Điện thoại như một thông điệp thời trang

Điện thoại không chỉ là điện thoại? Điều này là một tất nhiên.

Hiện nay, có rất nhiều người chấp nhận điều này hoặc không, nhưng ít nhất là một phần khẳng định với chiếc điện thoại nào trong túi.

Đây là một khái niệm khá xa lạ cho tới đầu những năm 2000, thời điểm mà nếu bạn sở hữu một ĐTDĐ thì cơ hội tốt là phải sở hữu một chiếc Nokia. Bạn có nhớ những model to khủng, tròn góc với màn hình xám và anten cục?

Nokia 5110 là một trong những chiếc ĐTDĐ phổ biến nhất. Và điện thoại này cũng là một trong những điện thoại đầu tiên của thị trường có một tấm kính ở mặt điện thoại có thể thay thế được. Những tấm kính này có nhiều màu sắc, mang lại những cơ hội đầu tiên cho những ai muốn thể hiện cá tính qua diện mạo của chiếc điện thoại.

Phát minh điện thoại trượt

Sự phổ biến của những chiếc điện thoại Nokia đầu tiền có nghĩa là các thiết kế của công ty thường trở thành chuẩn cho các ĐTDĐ.

Nokia không phát minh ra điện thoại chạm đầu tiên (vinh dự này thuộc về Motorola) nhưng “trượt” hoàn toàn thuộc về Nokia. Chiếc điện thoại trượt đầu tiên là model 8110 của Nokia, được tung ra vào năm 1998. Một thiết kế đỉnh cao vào thời điểm đó? Đây là lựa chọn điện thoại trong bộ phim khoa học viễn tưởng tương lai 1999, bộ phim “Ma trận”

Game di động

Bạn có nhớ trò chơi "Rắn săn mồi"?

Điều này có vẻ đơn giản đến nực cười khi so sánh với một loạt trò chơi trên các smartphone hiện nay. Nhưng rất nhiều người đã từng nghiện trò chơi này.

Mặc dù nay đã lỗi thời, nhưng Nokia đã bắt đầu tải trò chơi này lên các điện thoại của mình vào năm 1998.

Và nhiều trò chơi bạn có thể biết nhưng "Angry Birds," "Candy Crush" và cửa hàng ứng dụng sau này được xem như là thừa hưởng một cách thức phát triển số mà tầm nhìn của Nokia đã tiên phong trong chiếc điện thoại có thể chơi game.

Chiến binh Windows

Những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows đã không làm nóng thị trường cần thiết. Trong quý II năm nay, 7,4 chiếc điện thoại chạy Windows đã được bán, theo Gartner. Cách khá xa so với hệ điều hành di động thứ 2 là iOS của Apple với 31,9 triệu chiếc đã được bán trong cùng thời điểm.

Nhưng Nokia đã có vị trí chắc chắn là nhà cung cấp điện thoại Windows hàng đầu, chiếm 82% thiết bị đã được bán trong năm ngoái. Năm 2011, Windows và Nokia đã công bố hợp tác, theo đó Nokia đã chuyển sang Windows OS như là hệ điều hành mặc định chạy trên tất cả các thiết bị cầm tay.

Điều này chưa đủ đặt Nokia vào vị trí siêu chắc chắn, ít nhất cho tới nay. Nhưng sự hợp tác dài hạn dẫn tới việc Microsoft mua lại như được công bố, và nếu phần cứng của Microsoft sẽ thúc đẩy điện thoại Windows, Microsoft và Nokia sẽ gặt hái những thành quả.

Theo ICTPress/CNN




Bình luận

  • TTCN (0)