Stephen Elop không thể cứu vãn tình thế cho Nokia được nữa nhưng ông được coi là một "vị cứu tinh" của Microsoft. Liệu nhân vật này có trở thành CEO thứ 3 của hãng phần mềm lớn nhất thế giới?

Thương vụ của Microsoft và Nokia với giá 7,2 tỉ USD kèm theo thỏa thuận Stephen Elop phải từ chức khỏi chiếc ghế CEO ở Nokia. Thay vào đó, Stephen Elop sẽ chuyển về Microsoft trong vai trò là Giám đốc Kinh doanh mảng thiết bị và dịch vụ.

Stephen Elop đang tiến gần đến chiếc ghế CEO của Microsoft khi vào hôm thứ Hai (2/9), CEO đang tại vị của hãng đã xác nhận rõ ràng với giới truyền thông rằng Stephen Elop là một ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế ông đang ngồi.

Dù cho chức vụ CEO của Microsoft do ai đảm nhận đi nữa, thì cũng sẽ phải đề ra một hướng đi đúng đắn trong thời kì chuyển giao khó khăn của hãng này. Từ một trong những nhà sản xuất phần mềm hàng đầu thế giới trở thành một công ty cung cấp thiết bị và dịch vụ.

Stephen Elop đã có một hành trình dài khi khởi nghiệp từ Microsoft, sau đó lại sang Nokia và lại quay về Microsoft khi ông không thể làm nên một kì tích gì để giúp cho Nokia, kể từ khi giữa Microsoft và Nokia mở rộng mối quan hệ hợp tác vào năm 2011.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mỹ - ABI Research, Nokia vẫn là thương hiệu dẫn đầu trên lĩnh vực di động vào năm 2008 khi chiếm giữ 41% thị phần trên thị trường smartphone. Khi HĐH di động Android của Google tham gia thị trường vào cuối năm 2008, cùng với sự kết hợp của các nhà sản xuất smartphone có tầm cỡ như Samsung và HTC, đã gần như đánh bại Nokia, cụ thể là HĐH Symbian của nhà sản xuất Phần Lan trở nên "cổ lỗ sĩ".

Thật ra Stephen Elop đã nhận ra sự suy tàn của Nokia từ khi ông gia nhập hãng từ tháng 9/2010. Vài tháng sau đó ông đã viết một tâm thư nổi tiếng để gửi các thành viên của công ty, rằng họ đang đứng trên "một nền tảng đang bốc cháy". Ông đã cảnh báo những "kẻ thù" của Nokia đã "tập kích" trên tất cả các phương diện và nếu không tìm ra một cuộc cải cách hiệu quả và nhanh chóng, thì Nokia sẽ "tử trận" trong một thời gian ngắn.

Ảnh
Khi Elop về điều hành Nokia, hãng đang nắm giữ 28% thị trường điện thoại, con số đó bây giờ là... 3%. Ảnh minh họa: CNNMoney.

Từ đó, Stephen Elop đã quyết định cho Nokia bỏ đi HĐH Symbian già cỗi để thay vào đó là hợp tác với Microsoft, đưa Windows Phone trở thành nền tảng chính cho nhà sản xuất "vang bóng một thời" này.

Theo IDC, Windows Phone chưa đạt được tham vọng của Microsoft, bằng chứng là HĐH này chỉ chiếm chưa đến 4% thị trường điện thoại thông minh. Chỉ có Nokia là nhà sản xuất duy nhất ủng hộ mạnh mẽ cho Windows Phone. Cụ thể, công ty Phần Lan đã sản xuất 82% thiết bị chạy Windows Phone vào quý trước. Tuy nhiên, dù các dòng Lumia chạy Windows Phone của Nokia được đánh giá cao nhưng doanh số bán ra cũng không mấy khả quan. Điều này tất yếu dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng của Nokia, trong 8 quý vừa qua hãng đã lỗ tổng cộng 4,5 tỉ USD.

Như vậy liệu Stephen Elop có phải là CEO tiếp theo của Microsoft? Nếu chuyện này xảy ra thì ông sẽ phải dẫn dắt một công ty đang tìm lại chính mình. Điều mà Stephen Elop đã làm trong 3 năm qua tại Nokia nhưng... thất bại.

Theo CNNMoney




Bình luận

  • TTCN (0)