Hãng nghiên cứu thị trường IDC cho biết trong Q2/2013, Việt Nam đã tiêu thụ 5,8 triệu chiếc điện thoại, hầu hết là điện thoại thông minh.

Kết quả khảo sát hàng quý về thị trường điện thoại Việt Nam của IDC cho thấy số lượng điện thoại thông minh (smartphone) đã chiếm 32,7% tổng số điện thoại di động được phân phối trong Q2/2013 vừa qua. Đây là mức tăng trưởng đáng chú ý so với tỉ lệ 14,7% của cùng kì năm ngoái.

IDC cho rằng thị trường điện thoại smartphone Việt Nam bị khuấy đảo trong quý 2 qua bởi hàng loạt dòng điện thoại thông minh cao cấp mà các hãng bán ra tại thị trường; song các dòng smartphone giá thấp mới thu hút được người dùng và làm thị trường trở nên sôi động.

Về HĐH, Windows Phone 8 đã tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng trong quý 2 là 119 % so với quý 1. Hiện tại, Windows Phone đã tăng thị phần của mình từ 6% trong Q2/2012 lên 15% trong Q2/2013. Sự tăng trưởng này đến từ các dòng điện thoại thông minh của hãng Nokia và sự nỗ lực đầu tư của hãng Microsoft vào cộng đồng các nhà phát triển địa phương trên HĐH này. Mặc dù vậy, Android vẫn là HĐH chiếm ưu thế với 81,3% thị phần trong quý 2 này.

Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam cho rằng, các thương hiệu nội địa như Q-Mobile hay Mobiistar đã đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng và làm dấy lên nhu cầu đối với smartphone ở cả thành thị và nông thôn của Việt Nam, đặc biệt là trong phân khúc giá dưới 100 đô la Mỹ.

Theo ông Tâm, các nhà sản xuất nội địa sẽ tiếp tục phát triển tốt đến các khu vực xa hơn bên ngoài các thành phố lớn song họ sẽ vấp phải khó khăn vì phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty có thương hiệu quốc tế mạnh như Nokia và Samsung khi những hãng này cũng đang tham gia mạnh mẽ vào thị trườngsmartphone cấp thấp.

Theo Kinh Tế Sài Gòn




Bình luận

  • TTCN (0)