Apple là nhà tiên phong trong lĩnh vực sản xuất smartphone. Tuy nhiên, vị thế này đã và đang dần bị mất bởi sự "xâm lăng" của các thiết bị chạy Android mà Samsung hay HTC chính là những đối thủ nặng kí nhất.

Mặc dù xuất phát điểm của Android là chậm hơn nhưng phải nói rằng trong vòng 2 năm qua, hệ điều hành di động của Google đã có những sự bứt phá cực kì nhanh chóng. Họ xây dựng được cho mình một đế chế vững mạnh với nền tảng mở hỗ trợ cực nhiều tùy chọn cho người dùng, một kho ứng dụng Play Store đồ sộ và trên hết là thị phần mở rộng không ngừng. Windows Phone hay BlackBerry gần như còn rất ít chỗ đứng, ngay cả Apple cũng đang phải lo lắng thực sự trước cuộc xâm lăng của binh đoàn Android với kẻ cầm đầu đến từ châu Á, Samsung.

Apple đã có những cố gắng chuyển mình, trong năm nay họ đã giới thiệu hệ điều hành iOS 7 mới với thiết kế giao diện được ảnh hưởng rất nhiều từ thuyền trưởng Johnny Ive. Ngoài giao diện được làm mới theo hướng phẳng hóa, Apple cũng có nhiều nâng cấp hữu ích cho iOS 7 đặc biệt là với sự bổ sung của Control Center. Tuy nhiên, những điều đó chưa đủ để Apple tạo nên sự khác biệt với Android. Bên cạnh đó, chu kì ra mắt sản phẩm mới của Táo khuyết là tương đối thưa, một năm mới có một model iPhone cao cấp ra đời. Rõ ràng điều này khiến iPhone không thể bắt kịp về mặt công nghệ với các đối thủ Android vốn tung ra sản phẩm mới nhiều như gà đẻ trứng.

Hiện tại Apple vẫn có những lợi thế nhất định, một điểm mạnh không cần chối cãi đó là kho ứng dụng chất lượng hàng đầu bởi đây luôn là nơi thu hút những nhà phát triển xuất sắc nhất. Trước đây, người dùng cũng rất ưu ái với hệ điều hành iOS vì cảm giác sử dụng mượt mà trơn tru và tính tương thích gần như tuyệt đối, nhưng gần đây, với sự phát triển lớn mạnh của phần cứng, những mẫu điện thoại Android cũng đã dần khắc phục được tình trạng lag, giật do cấu hình yếu. Nếu bạn sử dụng những sản phẩm như HTC One hay đặc biệt là dòng Nexus của Google sẽ thấy chúng cũng được tối ưu về phần mềm tốt như thế nào. Nếu không có sự chuyển mình tức thời, có thể Apple sẽ trở thành những Nokia hay BlackBerry thứ 2, chính sự bảo thủ đã giết chết họ. Để làm được điều này Apple sẽ phải thay đổi, thậm chí chấp nhận là kẻ bắt chước.

1. Tăng kích thước và độ phân giải màn hình

Đây là mong mỏi chính đáng của rất nhiều người dùng hiện nay, kể cả các tín đồ iOS. Trước đây, ở giai đoạn đầu phát triển của smartphone, nhiều người cho rằng kích thước 4 inch là một tỉ lệ đẹp để sử dụng kể cả thao tác bằng một tay, nhưng theo thời gian, kích cỡ màn hình tăng lên, người dùng nhận ra rằng được giải trí trên những chiếc điện thoại màn hình lớn mang đến cảm giác thú vị hơn nhiều.

Giờ đây, iPhone 5 với màn hình 4 inch bị đánh giá là tương đối nhỏ, Apple nên thay đổi điều này hoặc có thể sản xuất thêm các biến thể iPhone kích thước lớn khác để làm hài lòng người dùng vì xét cho cùng khách hàng vẫn là thượng đế, họ có sức mạnh đám đông để quyết định vận mệnh cho cả một dòng sản phẩm, và hơn hết đó là thị trường di động hiện nay không thiếu các siêu phẩm cao cấp để lựa chọn.

Tăng độ phân giải cũng là một nhu cầu cần thiết bất thành văn. Khi iPad mini ra đời, nó được đánh giá gần như hoàn hảo nếu không phải gánh thêm màn hình độ phân giải quá thấp. Màn hình chính là một tiêu chí quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng, Apple nên tính toán kĩ điều này cho những thiết bị sắp tới của mình.

2. Thiết kế giao diện mang tính cá nhân hóa

Android hay Windows Phone đều hướng tới sự tự do tùy biến trên màn hình chủ để nó không trở nên nhàm chán. Với Android thì không có gì để bàn cãi về điều này, còn Windows Phone ít ra họ cũng cho phép người dùng thay đổi vị trí, kích thước các Live Tile theo sở thích. Nhưng với iOS, khả năng tùy biến gần như rất hạn chế. Bạn sẽ thấy một kiểu giao diện, một kiểu bố trí quen thuộc trên tất cả các sản phẩm của iOS từ iPad, iPhone tới iPod Touch. Một thiết kế đẹp nhưng không có nghĩa là nó sẽ mãi mãi sống động trong mắt người dùng, liệu giao diện màu mè của iOS 7 có thể mang đến một làn gió mới cho iOS?

3. Có những sản phẩm cấu hình tốt và giá rẻ để phục vụ nhu cầu đại chúng

Hiện nay Apple đang duy trì chính sách sử dụng các model đời cũ như là dòng thiết bị bình dân của mình. Ngoài mẫu iPhone 5 cao cấp, ở các phân khúc giá rẻ hơn sẽ có iPhone 4S và iPhone 4. Tuy nhiên, cách làm này trong thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện những bất cập. Đặc biệt với các thiết bị như iPhone 4, nó đã bắt đầu chứng minh những dấu hiệu về mặt tuổi tác, thậm chí không thể chạy được các ứng dụng mới phát hành.

Giải pháp ở đây đó là cần những sản phẩm mới nhưng tập trung vào phân khúc giá bình dân. Có thể iPhone 5C là chiếc điện thoại như vậy. Nó vẫn sẽ được trang bị phần cứng mạnh, có thể là ngang ngửa iPhone 5 để đủ sức hoạt động với iOS 7 vốn có yêu cầu cao hơn về khả năng xử lí đồ họa, tránh tình trạng lag giật. Bù lại chất liệu vỏ máy sẽ được thay thế bằng các nguyên vật liệu rẻ tiền hơn. Đây là cách làm được nhiều người hoan nghênh hơn là việc Apple vẫn tiếp tục bán iPhone 4 hay 4S với cái giá cao ngất ngưởng.

4. Cho phép người dùng tự do hơn trong việc chọn ứng dụng

Khi bạn cần tìm đường, iOS sẽ hỗ trợ bạn bằng Apple Maps bất kể bạn có thích nó hay không. Ngược lại, Android cho phép bạn lựa chọn ứng dụng một cách tùy ý, miễn là bạn thích và ứng dụng này đáp ứng được nhu cầu của bạn. Apple đem đến cho người dùng một cảm giác bó buộc và khá tù túng khi luôn phải làm việc với các ứng dụng gốc mặc định. Những hành động như khai tử Google Maps để thay bằng Apple Maps có lẽ đã cho thấy sự độc quyền có phần quá đà của Táo khuyết. Để cho người dùng có quyền tự quyết ứng dụng mà họ muốn sử dụng mặc định có lẽ là một điều nên làm từ lâu rồi.

5. Có những điều chỉnh giá hợp lí hơn đặc biệt là iPad mini

iPad mini khi mới ra mắt được Apple tin rằng sẽ trở thành sản phẩm tiêu diệt các dòng tablet mini Android. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không hề xảy ra, tablet Android cỡ nhỏ vẫn sống tốt thậm chí phát triển mạnh hơn. Nguyên nhân do mức giá mà Apple ấn định cho chiếc tablet của mình khá cao, 329 USD cho phiên bản 16 GB Wi-Fi, trong khi đó, các dòng tablet Android giá rẻ thường có giá chỉ từ 150 đến 250 USD.

Sự chênh lệch khá lớn về giá bán đã tạo nên 2 phân khúc hoàn toàn khác nhau. Các sản phẩm iPad mini về tới Việt Nam thường có giá thấp nhất trên 7 triệu đồng tới 12 triệu, rõ ràng nó đã rơi vào phân khúc cao cấp. Apple đã đạt được mục đích lợi nhuận đề ra nhưng xét cho cùng mục đích cao hơn là dìm hàng Android lại không thực hiện được.

Theo Genk




Bình luận

  • TTCN (0)