Trình duyệt web Firefox (cáo lửa) đã trở nên rất phổ biến đối đối với người dùng trong việc lướt web. Một điểm rất mạnh của Firefox là cung cấp thêm các tính năng mở rộng (Add-ons) để người dùng có thể sử dụng đạt hiệu quả cao hơn trong công việc của mình. Trong bài viết này xin được giới thiệu đến với các bạn đọc một số Add-ons khá hữu ích vừa mới cung cấp.


1. Tự động tắt máy sau khi download xong

Nếu thường xuyên download các tài liệu, chương trình trên mạng thì chắc hẳn bạn cũng đôi lần cảm thấy rất mệt mỏi khi chỉ chờ cho công việc download xong là tắt máy đi ngủ!!. Đối với những bạn thường xuyên sử dụng trình duyệt Firefox để download files thì có thể sử dụng thêm Add-ons Auto Shutdown nhằm tích hợp thêm tính năng tự động tắt máy khi đã download file xong.

Tiến hành việc cài đặt trực tuyến tải địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/5452 (dung lượng 97KB phiên bản mới nhất 1.0.1), sau khi cài đặt Add-ons này thành công thanh công cụ làm việc chính của chương trình sẽ được tích hợp vào cửa sổ download của trình duyệt Firefox và menu Tools > Download. Để thực hiện việc tự động tắt máy khi vừa download xong những file “nặng ký” từ trình duyệt Firefox, nhấn vào các link files download sau đó bạn hãy nhấn tuỳ chọn Shut down after All downloads finished trong cửa sổ download files vừa xuất hiện. Thu nhỏ cửa sổ trình duyệt Firefox lại sau đó có thể an tâm đi ngủ trước được rồi đấy.

2. Chủ động hoá việc phát các định dạng Multimedia trong Firefox

Nếu đường truyền của bạn không thực sự mạnh, việc truy cập vào các trang web có các dịch vụ giải trí đa phương tiện như music, videoclip, Flash.... thực sự là một “gánh nặng” rất lớn vì có nhiều trang web ngay sau khi bạn vừa click vào thì bạn phải đợi trang web load cho xong các bản nhạc, video, Flash được nhúng theo kèm sau đó mới mở cho bạn xem hết nội dung bên trong. Để chủ động trong công việc “khống chế” các đối tượng này bạn có thể sử dụng thêm Add-ons Stop Autoplay với tính năng tạm khoá các định dạng Multimedia được nhúng bên trong trang web bạn vừa mở. Chỉ khi nào bạn cảm thấy chúng “đáng xem” thì mới nhấn nút “giải mã”.

Bạn có thể cài đặt trực tuyến Add-ons này tại địa chỉ https://addons.mozilla.org/fr/firefox/addon/1765 (dung lượng 27KB phiên bản mới nhất 0.6.2). Sau khi cài đặt thành công bạn hãy vào trình duyệt Firefox chọn Tools >
Add-ons, bấm vào nút Options của Add-ons Stop Autoplay, tại thẻ General Media bạn hãy click chọn vào tuỳ chọn Block embedded media when loading a pages để khoá các định dạng âm thanh, video ngay khi vừa load trang web. Tại thẻ Flash hãy bấm vào tuỳ chọn Block all Flash media nếu muốn khoá tất cả các định dạng flash, thẻ Advanced giúp bạn chèn vào những trang web “ưu tiên” không cần khoá các định dạng Multimedia. Các định dạng Multimedia khi bị khoá sẽ hiển thị biểu tượng nút “Play” ngay tại vị trí khoá trong trang web. Để xem các đối tượng này bạn chỉ cần nhấn vào nút Play là được.

3. Thêm nhiều trang web mặc định trong trình duyệt.

Theo mặc định tất cả các trình duyệt web hiện nay đều chỉ có duy nhất một trang web mặc định mà bạn muốn chúng sẽ được mở mỗi khi bạn mở trình duyệt web lên. Nếu điểu này bạn cảm thấy còn thiếu sót thì bạn có thể tạo nhiều trang web mặc định mà bạn thường hay “viếng thăm” nhất khi sử dụng Add-ons PermaTabs. Và khi này bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian muốn viếng thăm những trang web mà bạn yêu thích nhất.

Bạn cũng thực hiệnc các thao tác cài đặt trực tuyến Add-ons này tại địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/2558 (dung lượng 12KB phiên bản mới nhất 1.6.1). Sau khi đã cài đặt thành công theo mặc định mỗi khi mở trình duyệt Firefox lên bạn sẽ có 3 trang web chính là The New York Times, eBay, Technorati và 1 trang web do bạn thiết lập. Nếu không thích 3 trang web mặc định theo kèm bạn có thể nhấn phải chuột vào trang web tương ứng và chọn Permanent Tab (Alt+P) để loại bỏ chúng ra khỏi chế độ trang web mặc định. Khi nào muốn thiết lập chế độ trang web mặc định cho những trang web bạn yêu thích, bạn hãy mở trang web tương ứng đó lên sau đó nhấn phải chuột và chọn Permanent Tab (Alt+P). Các trang web khi đã được “đóng dấu” là trang mặc định sẽ được tô đậm chữ màu vàng cho bạn dễ phân biệt đâu là trang web thường và đâu là trang web được được ở chế độ ưu tiên.

Lưu ý: tất cả các Add-ons trên đều làm việc tương thích tốt trên các trình duyệt Firefox phiên bản 1.5 trở lên. Đồng thời khi muốn tinh chỉnh thêm các chế độ mở rộng nâng cao hiệu suất làm việc của từng Add-ons. Bạn có thể vào menu Tools > Add-ons, bấm vào nút Options của từng Add-ons tương ứng. Hoặc bấm vào tuỳ chọn Disable khi muốn tạm ngưng việc sử dụng tính năng của Add-ons này trong trình duyệt Firefox.

PLMĐ.



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Cái 3 hình như sai rồi, PermaTabs không tạo trang web mặc định (Firefox hỗ trợ nhiều trang mặc định từ lâu lắm rồi, không nhớ từ bản nào, ít nhất cũng 1.5)

Minh Đăng

Làm nhiều homepage thì thêm dấu gạch dọc ở giữa là được mà, dùng addon có vẻ phức tạp. Ví dụ vào Options chỉnh homepage là: http://www.google.com/ig|http://mail.yahoo.com|http://www.thongtincongnghe.com