iPhone 5c là sản phẩm bị lộ nhiều nhất của hãng Quả táo.

Apple vẫn luôn được coi là công ty bí ẩn bậc nhất ở thung lũng Silicon (Mỹ) nhưng hai lễ công bố iPhone 5 năm 2012 và iPhone 5s/5c ngày 10/9 cho thấy mọi thứ đã thay đổi.

​Tháng 9/2012, Apple trình làng iPhone 5 và giới phân tích nhận xét rằng điều bất ngờ nhất ở sự kiện là Apple... không công bố điều gì gây bất ngờ. Mọi thông tin về iPhone 5 đều bị lộ trước đó - điều chưa từng xảy ra với hãng này ngoại trừ sự cố bỏ quên mẫu thử iPhone 4 ở quán rượu. Khi đó, nhiều người vẫn tỏ ra thông cảm vì tin rằng Tim Cook mới làm Tổng giám đốc của Apple một năm nên ông chưa thể kiểm soát được hết các nguồn tin cũng như các chuỗi cung ứng của Apple.

Tuy nhiên, mọi thứ tiếp tục lặp lại khi thông tin về iPhone 2013 ồ ạt xuất hiện trên mạng. Các nguồn tin mô tả chính xác về kiểu dáng và 5 màu mới của iPhone 5c. Họ biết iPhone 5s sẽ có thêm màu champagne cùng nút Home được thiết kế lại với vòng tròn bạc lấp lánh và được trang bị cảm biến nhận diện vân tay. Họ cũng loan tin iPhone 5s sẽ hỗ trợ quay video với tốc độ 120 khung hình mỗi giây để tạo nên các đoạn phim làm chậm chuyển động...

Điều gây ngạc nhiên ở sự kiện đêm qua của Apple lại là mức giá cao của iPhone 5c (549 USD), là việc hãng này giữ nguyên độ phân giải 8 megapixel cho camera dù kích cỡ cảm biến đã tăng lên và việc chip A7 hỗ trợ kiến trúc 64-bit - thứ được cho là tạm thời chưa thể phát huy hết khả năng trên một smartphone thời điểm này và chỉ có vai trò marketing cho Apple.

Trong các cuốn sách về khả năng giữ bí mật của Apple, các tác giả từng nhắc đến những căn phòng khóa trái, không có cửa sổ và ngay cả nhân viên của hãng cũng chỉ được phép tham gia vào một khâu phát triển thiết bị nên không thể hình dung trọn vẹn về sản phẩm hoàn chỉnh. Những chiếc máy được chuyển đến cho các đối tác phát triển ứng dụng được giấu kín trong vỏ bọc, chỉ hở màn hình để không ai biết được thiết kế. Còn tại các dây chuyền lắp ráp, công nhân sẽ phải quẹt thẻ, quét vân tay và đi qua hệ thống dò kim loại nhằm tránh tình trạng máy bị tuồn khỏi xưởng. Tất cả những điều này dường như không còn hiệu quả khi mà giờ đây người ta đã biết quá rõ về iPhone trước lễ ra mắt.

Có ý kiến phỏng đoán rằng những hình ảnh và thông tin bị lộ thực ra nằm trong chiến lược truyền thông "0 đồng" khôn ngoan của Apple. Tuy nhiên, đa số đều tin Apple đã mất đi sự bí ẩn như trước dưới sự lãnh đạo không mấy khắc nghiệt của Tim Cook so với dưới thời Steve Jobs.

Ảnh
Tim Cook từng hứa hẹn sẽ tăng cường bảo mật cho sản phẩm Apple nhưng dường như chưa hiệu quả.

iPhone 5s và 5c nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn thay vì bị người dùng đem ra chế giễu như iPhone 5 "kéo dài", nhưng sự thiếu bất ngờ của nó khiến lễ công bố mang không khí tẻ nhạt và các nhà đầu tư tỏ ra kém hào hứng. Ngay khi iPhone mới trình làng, cổ phiếu hãng này đã giảm 1,7%.

Bên cạnh đó, người ta cũng bắt đầu thấy nhàm khi hãng này không thay đổi thiết kế qua bốn đời iPhone. Không phủ nhận iPhone là một smartphone đẹp mắt, tuy nhiên kiểu dáng của nó được Apple duy trì suốt bốn năm từ bản iPhone 4, 4S, 5 cho đến iPhone 5s mà chỉ thay đổi một vài chi tiết như dài hơn, nút Home mới... Apple vốn được đánh giá cao về khả năng thiết kế khác biệt và sáng tạo, nhưng đã lâu rồi người ta chưa chứng kiến một mẫu điện thoại có thiết kế mới mẻ hơn của hãng này.

Chuyên gia phân tích Peter Misek của Jefferies nhận định rằng iPhone 5s và 5c là những thiết bị đáng chú ý nếu xét một cách độc lập, nhưng rõ ràng sẽ gây thất vọng khi so sánh với các đời iPhone trước cộng với sự kì vọng cao từ phía người dùng và giới đầu tư. Mức giá 549 USD cho bản iPhone 5c cũng không tạo sự đột phá khi đặt cạnh các sản phẩm đối thủ chạy Android và Windows Phone.

Trong khi đó, chuyên gia Ben Ho của HTC cho rằng Apple đang phải chạy theo các hãng khác chứ không thể hiện được vị thế của kẻ đứng đầu. "Ở HTC, thay đổi là những gì chúng tôi hướng tới. Còn iPhone chẳng có gì khác biệt so với trước", Ben Ho nhận định. Dù vậy, trang Technobuffalo cho rằng thực tế ở HTC đã chứng minh thay đổi không đồng nghĩa với thành công.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)