Trong kỉ nguyên hiện đại, cố CEO Steve Jobs của Apple đã liên tục mang lại những đổi mới công nghệ, trong khi đó người kế nhiệm của ông là Tim Cook đã mang lại nhiều thất vọng cho người dùng.

Cho đến nay, những gì mà Tim Cook đã làm với các sản phẩm Apple để mang tính "đổi mới" có lẽ là tung ra thị trường một chiếc iPhone màu vàng, trong khi chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) như các tin đồn vẫn chưa xuất hiện, ít nhất là cho đến thời điểm này.

Đây chắc chắn không phải là điều tuyệt vời nhất cho một công ty được xem như nhà cải cách trong thế giới công nghệ, được chỉ đạo bởi một người nào đó. Và ngày hôm qua, iPhone 5s và 5c thực sự cho thấy chính xác những yếu kém của Apple kể từ khi mất Steve Jobs. Cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 5% sau lễ công bố, và nó cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự cải thiện trên thị trường cổ phiếu. Có thể đó không phải là mức giảm mạnh, nhưng điều đó cho thấy thị trường có vẻ không quan tâm quá nhiều về 5s và 5c, có lẽ do chúng thiếu đi một điều gì đó.

Một điều cần nhớ rằng, loạt điện thoại giới thiệu rạng sáng 11/9 vừa qua không phải mang tính sáng tạo mà chỉ là một màu sắc mới và đầu đọc dấu vân tay làm cho chúng có vẻ như mới hơn so với thực tế. Ví dụ, iPhone 5s cho thấy đây là một sản phẩm không sáng tạo nhiều so với iPhone 5, bởi lẽ Apple chỉ làm mới với các phiên bản sử dụng chữ số, như iPhone 5 so với iPhone 4, còn "S" được mô tả như từ "Same" (giống nhau). Ví von, nếu iPhone là một phần mềm, thì "s" như là bản vá 1.1.

Khi iPhone 5s, sản phẩm thực sự sáng tạo hơn so với các dòng S trước đây nhờ vào tùy chọn màu sắc mới và bổ sung thêm đầu đọc dấu vân tay. Tuy nhiên, nó trông giống như một chiếc iPhone 5, chỉ khác một chút là ngón tay của bạn giờ có thể chạm vào nút Home (Touch ID) để mở khóa thay vì dùng nhiều phím trên màn hình cảm ứng (nếu xét việc mở khóa cơ bản).

Triều đại của Tim Cook đến nay chỉ có vậy, hết sức nhàm chán, không xấu nhưng người dùng vẫn có một cái nhún vai, lắc đầu. Có thể một sản phẩm mới dưới triều đại của Cook đang được phát triển là smartwatch, nhưng đến nay nó vẫn chỉ là một tin đồn và chưa được giới thiệu thực sự. Nhưng hãy nhớ rằng, nếu Apple phát hành ra thị trường một smartwatch, liệu nó có thực sự mới mẻ hay chỉ là một sản phẩm tương tự như tất cả các smartwatch đã được công bố ra thị trường, và nếu như vậy thì điều này thực sự làm tồi tệ hơn hình ảnh của một công ty vốn có truyền thống cách tân công nghệ.

Rõ ràng Apple đang rất chậm trễ trong việc đổi mới sản phẩm, trong khi các công ty khác như Samsung đã tạo ra nhiều đột phá trên thị trường smartwatch với Galaxy Gear, còn Google ấn tượng với chiếc kính tương tác Google Glass. Toàn bộ khung cảnh làm cho Apple thêm phần bị bỏ lại xa ở phía sau. Theo giới phân tích, Cook có lẽ vẫn chưa có thời gian để làm một cái gì đó mang tính sáng tạo, đột phá trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Người dùng có thể phải chờ đợi đến lượt phiên bản iPhone 6 được tung ra thị trường, nhưng liệu nó có thể mang lại sự cách tân hoàn toàn hay cũng chỉ là một sự đổi mới theo kiểu "kéo dài màn hình" hơn so với iPhone 4 khi iPhone 5 ra mắt.

Bạn có nghi ngờ năng lực của Tim Cook?

  • Không
  • Hãy cho ông thêm thời gian

Theo Người Lao Động




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Triết Học  953

Apple dẫm vào vết xe đổ của Nokia rồi. Chậm chạp => chết! Đâu phải dễ tìm một người sáng tạo như SJ trong ngày một ngày hai, và những người như thế xuất hiện hiếm hoi trong lịch sử nhân loại.

Một phần, mọi thứ dường như đang bão hoà. Sự đột phá dường như chỉ là việc trang bị phần cứng mạnh mẽ!