Kế hoạch tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) dự kiến khởi động ngay tháng 9, trong đó nhiều khả năng nhà mạng Mobifone sẽ tách khỏi tập đoàn.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết trong tháng 9 dự kiến chính thức tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Theo đề án mà Bộ đã trình Chính phủ, cơ cấu lại tập đoàn vẫn phải đảm bảo mạng viễn thông tách ra sẽ hình thành một doanh nghiệp mạnh cấp quốc gia và bộ phận còn lại cũng là một tập đoàn mạnh.

Tách Mobifone ra khỏi VNPT sẽ đảm bảo hình thành và duy trì được thị trường viễn thông có 3 - 4 mạng tầm cỡ quốc gia, phát triển lành mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Hiện tại, Việt Nam có 3 thương hiệu viễn thông quốc gia là Vinaphone, Mobifone và Viettel. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho biết tái cơ cấu VNPT sẽ góp phần giữ vững thương hiệu, vai trò của doanh nghiệp viễn thông Việt Nam. Theo ông, hiện chưa có nước nào trên thế giới làm được điều tương tự như Việt Nam, khi Nhà nước làm chủ mạng viễn thông và doanh nghiệp trong ngành có thể thắng trên sân nhà.

Dự kiến thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về tổ chức bộ máy của VNPT. Việc tái cơ cấu được thực hiện ra sao sẽ phải chờ VNPT và Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ phê duyệt. Nhiều chuyên gia dự đoán bộ phận tách ra khỏi tập đoàn nhiều khả năng là nhà mạng Mobifone vì doanh nghiệp này đang là một trong những thương hiệu lớn nhất Việt Nam.

Trong thời gian dài, Mobifone thường xuyên có báo cáo doanh thu và lãi lớn, đạt mức tăng trưởng tốt. Mặt khác, đơn vị này đã duy trì mô hình kinh doanh độc lập tương đối hơn so với các doanh nghiệp khác của tập đoàn. Báo cáo tài chính năm 2012 của VNPT cho thấy, trong 8.500 tỉ đồng lợi nhuận toàn tập đoàn thì Mobifone đóng góp khoảng 77,6% (tương đương 6.600 tỉ đồng), còn doanh thu chiếm 31,2% (trong số 130.500 tỉ đồng).

Việc VNPT thay lãnh đạo hồi đầu tháng 8 trong bối cảnh hoạt động gặp nhiều khó khăn được xem là bước đệm cần thiết cho việc tái cấu trúc tập đoàn. Ông Trần Mạnh Hùng giữ chức CEO thay ông Vũ Tuấn Hùng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía các chuyên gia cũng như người trong ngành với tin tưởng sẽ có sự thay đổi lớn trong doanh nghiệp.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (2)
Người Tôi Yêu  13

tin mới

Minh Tuấn  250

VNPT xài tốt nhưng với cơ chế hoạt động ù lì, già cỗi cần phải thay đổi.