Sau loạt sản phẩm đình đám tại IFA 2013 tuần trước, sự kiện ra mắt iPhone 5s và iPhone 5c chính là điểm nhấn công nghệ được quan tâm nhất trong tuần này.

Sau hàng loạt tin đồn, thông tin rò rỉ, Apple đã chính thức tung ra 2 smartphone đáng mong đợi iPhone 5s và iPhone 5c “giá rẻ” và HĐH di động iOS 7 tại Cupertino, California vào lúc 0h ngày 11/9 (giờ Việt Nam) (đã được TTCN trực tiếp).

Ngay sau khi ra mắt, iPhone 5s được giới chuyên môn đánh giá cao bởi loạt nâng cấp mới của Apple trong đó đáng chú ý là VXL A7 64 bit, camera và đặc biệt là công nghệ cảm biến vân tay siêu bảo mật được tích hợp vào nút Home. Riêng tính năng cảm biến dấu vân tay được quan tâm nhiều nhất bởi nó khá tiện dụng để mở máy, mua hàng trên iTune nhanh chóng và rất bảo mật: Chỉ nhận diện vân tay người sống (tránh được lo ngại bị… chặt tay như cộng đồng mạng đồn thổi), “dị ứng” với mồ hôi không lưu lại vân tay tránh việc “mật khẩu” bị đánh cắp.

Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen, chiếc iPhone mới này cũng nhận được không ít các pha “ném đá” vốn có mỗi khi Apple ra mắt sản phẩm mới. Màn hình là điểm trừ nhiều nhất khi giữ nguyên kích thước, không mở rộng thêm bộ nhớ… Bên cạnh đó, họ còn cho rằng chip A7 64 bit (điểm mới của 5s) thực ra chỉ là một chiêu tiếp thị của Apple.

Nếu như iPhone 5s “có khen có chê” thì iPhone 5c lại bị “ném đá toàn phần” khi không có sự đổi mới nào ngoài bộ vỏ “lòe loẹt”. Máy được cho là sử dụng lại “ruột gan” của iPhone 5 nhưng bán với một giá không hề rẻ, chỉ kém iPhone 5s 100 USD (bản quốc tế). Với 5c, không chỉ cư dân mạng mà ngay cả những hãng công nghệ đối thủ như Nokia hay Microsoft đã ngay lập tức lao vào châm biếm và đá xoáy iPhone mới.

Vài ngày sau khi ra mắt, iPhone 5c ngay lập tức được cho đặt hàng trong khi phải đợi iPhone 5s. Lí do có thể là khan hàng vì tính năng bảo mật vân tay, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng có thể Apple “găm hàng” để bán chiếc iPhone “giá rẻ” bởi nếu tung ra đồng thời, 5c khó có khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, để bán được 5c, Apple cũng không quên “khai tử” luôn chiếc iPhone 5.

Sau màn ra mắt 2 iPhone mới, lập tức đã có nhiều “mổ xẻ” được đưa ra và phần lớn đều nhận định rằng Apple đã hết sự sáng tạo, riêng với CEO Tim Cook, “màu vàng” chính là ý tưởng tốt nhất của ông từ trước đến nay. Bên cạnh đó, người dùng cũng khá thất vọng khi một số sản phẩm mong đợi chưa xuất hiện tại sự kiện.

Cũng trong ngày ra mắt iPhone, Apple đã chính thức công bố nền tảng di động iOS phiên bản thứ 7, cho phép người dùng tải về vào 18/9 tới và giới hạn một số phiên bản nhất định.

Trong khi Apple khá bận rộn thì tuần qua, các hãng công nghệ khác lại có vẻ yên tĩnh hơn thường lệ. Không có chiếc smartphone mới nào ra mắt, thông tin chỉ dừng lại ở việc rò rỉ bao gồm Nexus 5 của Google, smartphone 2 SIM đầu tiên chạy WP, Lumia 6 inch, ảnh thực tế Lumia 1520 của Nokia , Galaxy S4 chạy Tizen OS của Samsung và cả phiên bản thu nhỏ của Xperia Z1 - Xperia Z1 Mini của Sony.

Ảnh

Trong tuần qua, Nokia 1020 phiên bản thương mại cũng đã bất ngờ xuất hiện tại VN cùng bộ đôi phụ kiện đi kèm. Đây là chiếc điện thoại sở hữu máy ảnh khủng nhất hiện nay, nhiều khả năng máy sẽ bán chính hãng vào tháng 10 tới đây và giá bán vẫn chưa được công bố.

Thị trường MTB có vẻ khá hơn khi tuần qua, ngoài việc ra mắt phiên bản “Kitchen Edition” dành cho nội trợ của Sony Xperia Tablet Z , phép lai Transformer Book T100 MTB 8 inch, chạy Windows 8.1 của Dell, thông tin cũng chỉ dừng lại ở mức rò rỉ mà MTB Windows của Nokia hay Kindle Fire HD 2 của Amazon là điển hình.

Cũng trong tuần qua, việc Intel ra mắt bộ VXL cho máy chủ mới cùng loạt chip mới tại IDF 2013, máy ảnh E-M1 chống nước và bụi của Olympus, Twitter “lên sàn” cùng việc tăng trưởng mạnh của Yahoo! là những tin tức bạn đọc lưu tâm tuần qua.

Tin công nghệ trong nước tuần qua cũng có nhiều điểm nhấn đáng chú ý, nổi bật là việc các nhà mạng lớn cùng bỏ ưu đãi giờ thấp điểm, một động thái tăng cước của các nhà mạng viễn thông trước sự đe dọa ngày càng lớn từ các ứng dụng OTT.

Bên cạnh đó, việc cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nhiều khả năng sẽ tách Mobifone thành một nhà mạng riêng độc lập nhằm tăng tính cạnh tranh cũng như dễ dàng quản lí hơn.

Cũng trong tuần, sau một thời gian im hơi lặng tiếng, nguyên Tổng giám đốc FPT Trương Đình Anh bất ngờ “lộ diện” khi công bố bán 1,16 triệu / 1,18 triệu cổ phiếu FPT(trị giá hơn 50 tỉ đồng) mà ông đang nắm giữ, một động thái mới cho thấy ông này nhiều khả năng rút lui khỏi HĐQT FPT trong thời gian tới.

Ngoài ra việc Sony Show 2013 chuẩn bị tổ chức thời gian tới với loạt sản phẩm đáng chú ý, Galaxy Note 3 chuẩn bị có mặt tại Việt Nam,… là những thông tin công nghệ trong nước được bạn đọc chú ý.

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (1)
đào duy luân  9

like