Chung kết Cuộc thi “Mobile Got Talent – Tìm kiếm tài năng lập trình di động” do VTC Academy tổ chức khép lại với nhiều dấu ấn tốt đẹp được ghi nhận từ chính những lập trình viên di động cũng như các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Mr. Nguyễn Hữu Tuất- Đồng sáng lập và Giám Đốc Công Nghệ Công ty CP Giải pháp phần mềm Hòa Bình (Peace soft) chia sẻ: “Thị trường smartphone tại Việt Nam phát triển rất lớn, các sản phẩm ứng dụng di động tại Việt Nam chưa có nhiều vì thực ra đây là lĩnh vực còn rất mới, đặc biệt là môi trường đào tạo ra các lập trình viên phục vụ tốt nguồn lực cho ngành này chưa nhiều. Cuộc thi “Mobile Got Talent” rất có ý nghĩa trong việc khuấy động phong trào xây dựng ứng dụng di động của những người trẻ tại Việt Nam, và nó làm cho mọi người biết đến nhiều hơn ở cơ hội tiềm năng: lập trình ứng dụng di động”.

“Thực ra nhận xét chung các cuộc thi mang tính toàn quốc cho các lập trình viên di động như Mobile Got Talent là chưa nhiều, ngoài VTC Academy, hàng năm cũng có một số hãng như Nokia hay Samsung có mở các cuộc thi liên quan đến ứng dụng,…tuy nhiên việc tìm kiếm tài năng chung của Việt Nam như Mobile Got Talent của VTC Academy rất đặc biệt, hiếm, có thể nói là lần đầu tiên. Tôi hi vọng đó là một sân chơi mới cho các bạn trẻ yêu lập trình có thể cọ xát và chia sẻ kinh nghiệm với nhau”- Mr. Trần Thái Phi- Trưởng Phòng lập trình viên GameLoft chia sẻ.

Mới lấn sân sang ngành lập trình, nhưng với kinh nghiệm của một người đi làm 6 năm, bạn Ngô Hải Ninh- chủ nhân của ứng dụng “Biên niên sử hào khí Việt” tại cuộc thi Mobile Got Talent chia sẻ: “Lập trình ứng dụng di động là một con đường rất tốt, các bạn trẻ hoàn toàn có thể sống được bằng nghề này. Hơn thế, làm việc trên mobile, chúng ta không chỉ làm việc tại Việt Nam mà nó sẽ giúp ta tiến ra thế giới dễ dàng…Cuộc thi Mobile Got Talent đã hấp dẫn tôi ngay từ cái tên, trong khi đó bản thân mobile không nhiều cuộc thi, đây là một sân chơi để các lập trình viên có thể bước ra ánh sáng. Chắc chắn sẽ còn rất nhiều người mong muốn tham gia một sân chơi như này”.

Kết quả chung cuộc, vượt qua 15 ứng dụng còn lại trong ngày chung kết, Game Fairy War của đội Cami Game đến từ Hà Nội đã xuất sắc dành được giải đặc biệt của cuộc thi, với phần thưởng là 15.000.000 VNĐ tiền mặt cùng 01 suất Học bổng của BTEC & VTC Academy trị giá 54,000,000 VNĐ (chi tiết tại đây.)

Đến với cuộc thi này, bạn Hoàng Đình Quang- đại diện của nhóm Cami Game chia sẻ:“Cami Game muốn qua sản phẩm Game Fairy War đem tới cuộc thi này chỉ muốn thay đổi suy nghĩ nhỏ: Người Việt hoàn toàn có thể làm được những Game có sự sáng tạo trong đấy, biết đâu sẽ có cơ hội để sánh với nước ngoài”.

Được hoàn thành trong thời gian 04 tháng, Fairy War được xây dựng từ chính những người có xuất phát điểm không –phải- là- những-người-làm –game. “đội mình có kĩ sư nông nghiệp, kĩ sư điện, lập trình viên,… Đây chính là vinh quang đầu tiên mà đội mình nhận được từ khi làm game, và là bước khởi đầu để lựa chọn Game để phát triển con đường dài” – thành viên đội Cami Game chia sẻ.

Ứng dụng Game Fairy War được xây dựng trên nền tảng Android, được lấy ý tưởng dựa trên câu chuyện cổ tích về thế giới của những tinh linh (tiên có cánh) bé nhỏ sống trên cây. Game thuộc thể loại chiến đấu, người chơi phải huấn luyện bộ tộc tinh linh của mình chống lại các thế lực bóng tối và giải phóng các vùng đất bị chiếm đóng.

Đánh giá về sản phẩm, đại diện Ban giám khảo, Mr. Trần Thái Phi- Trưởng Phòng lập trình viên GameLoft nhận định: “Trong các phần mềm tham gia ở đây, mình đặc biệt thích các sản phẩm về game, đặc biệt là Game Fairy War được viết trên nền tảng HTML 5, có sự đầu tư chu đáo và kĩ càng kể cả khâu design, ý tưởng đến khâu cuối cùng để hoàn thiện sản phẩm. Đó là một sản phẩm có thể nói hoàn thiện đến mức sẵn sàng có thể public ra cộng đồng”.

Hai giải nhất của cuộc thi (Mỗi giải nhận được 10.000.000 VNĐ tiền mặt và 01 suất Học bổng của BTEC & VTC Academy trị giá 54,000,000 VNĐ) thuộc về hai ứng dụng đến từ các đội khu vực miền Nam, đó là:

Ứng dụng Game Candy & Puzzle chạy trên nền tảng Android của bạn Đặng Minh Dữ và Ứng dụng hỗ trợ người dùng xe buýt BUSITUS chạy trên nền tảng iOS của đội Busitus.

Mặc dù “Mức độ hoàn thiện gần 80% bao gồm đồ họa, logic và 20 màn chơi thử”, nhưng sản phẩm Candy & Puzzle của bạn Đặng Minh Dữ được hội đồng chấm giải tại Mobile Got Talent đánh giá rất cao bởi tính trải nghiệm người dùng cũng như tính thương mại hóa của sản phẩm “Dự án vẫn đang được tiếp tục phát triển với mục đích phát triển thêm logic, giúp mở rộng và đa dạng gameplay để có thể xây dựng thêm nhiều màn chơi mới khác. Đồng thời đưa vào các chức năng liên quan đến business (như rating, promotion, social, ...) để có thể thương mại hóa”- bạn Đặng Minh Dữ chia sẻ.

Hai giải nhì của cuộc thi (Mỗi giải nhận được 5.000.000 VNĐ tiền mặt và 01 suất Học bổng của BTEC & VTC Academy trị giá 27,000,000 VNĐ) thuộc về hai ứng dụng Biên niên sử hào khí Việt của tác giả Ngô Hải Ninh đến từ Hà Nội, một sản phẩm game chạy trên nền tảng Android, và ứng dụng I love Quote của tác giả Trần Vĩnh Nghĩa, đến từ Tp. Hồ Chí Minh.

Đánh giá về một trong hai sản phẩm được giải nhì, Mr. Trần Đình Hợp – Giám đốc VTC Academy chia sẻ: “Cá nhân tôi rất thích sản phẩm I love Quote, đó là một sản phẩm được đầu tư khá kĩ về đồ họa, tính năng. Khi được trải nghiệm ứng dụng tạo ra cảm giác khá là thích thú cho người dùng”.

Nói về sản phẩm của mình, bạn Trần Vĩnh Nghĩa giới thiệu: “I love Quote mang đến cho bạn hàng trăm hình nền đẹp theo từng chủ đề, hơn 20 Font Unicode cực đẹp, phù hợp 100% với tiếng Việt. Hàng trăm màu sắc đẹp cho mẫu chữ của bạn. Ngoài ra, bạn còn có thể chụp hình, lọc màu và chia sẽ với bạn bè của bạn thông qua Facebook, Twitter, Instagram”.

Ngô Hải Ninh, tác giả của ứng dụng Game Biên niên sử hào khí Việt chia sẻ: “Tôi xây dựng từ nội dung sử Việt Nam, vì trong sử Việt có rất nhiều vị anh hùng hào khí để chúng ta tự hào, thậm chí khiến chúng ta tự hào hơn cả việc treo cờ vào ngày Quốc Khánh,…”.

Đánh giá về sản phẩm Biên niên sử hào khí Việt, Mr. Trần Thái Phi (Gameloft) nhận định “Đây là một ứng dụng khá ý nghĩa, bởi dân ta phải yêu sử ta trước, nếu có thời gian đầu tư thêm về mặt đồ họa, kĩ thuật, chắc chẵn sản phẩm này sẽ thành công”.

Khai thác nét văn hóa ẩm thực ven đường – vốn là một nét văn hóa thân quen của người Việt Nam, nhóm Newway đến từ khu vực miền Nam, với ứng dụng Món Ngon Ven Đường - Street Foods Guide, chạy trên nền tảng Android, đã được hội đồng giám khảo trao giải ứng dụng triển vọng của cuộc thi, với giải thưởng là một xuất học bổng trị giá 27.000.000 VNĐ của BTEC & VTC Academy.

Ngoài ra, với ứng dụng Game Audition của bạn Lê Trung Hiếu đến từ Hà Nội đã được doanh nghiệp: Công ty CP Giải pháp phần mềm Hòa Bình (Peace soft) quyết định bỏ vốn đầu tư để phát triển ứng dụng.

Mr. Nguyễn Hữu Tuất- Đồng sáng lập và Giám Đốc Công Nghệ Công ty CP Giải pháp phần mềm Hòa Bình (Peace soft) chia sẻ: “Tất cả các ứng dụng được trình bày tại chung kết cuộc thi Mobile Got Talent đều có tiềm năng và đều có thể khai thác để đưa vào thị trường, tuy nhiên tất cả các ứng dụng tham gia cuộc thi đều với tư cách cá nhân hoặc nhóm, như vậy con đường để đưa ứng dụng đến với đông đảo người dùng chắc chắn sẽ khó hơn là đại diện một doanh nghiệp. Trong chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, chúng tôi xây dựng một chiến lược lớn đó là xây dựng hệ thống nền tảng để giúp cho các lập trình viên có sản phẩm tốt, ý tưởng tốt hoàn thiện sản phẩm của mình và đưa đến gần hơn với người dùng, cung cấp cho các bạn các công cụ để giải quyết các vấn đề như: thanh toán, xây dựng cộng đồng,… Từ đó sẽ giúp các lập trình viên tự do phát triển, tự do sáng tạo mà không phải lo về vấn đề phát hành”.

Kết thúc mùa giải đầu tiên, cuộc thi Mobile Got Talent- Tìm kiếm tài năng lập trình di động của VTC Academy đã tạo dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng Mobility cả nước. Các lập trình viên di động, đây sẽ là một sân chơi thường niên và quy mô ngày càng lớn hơn, nhiều bạn trẻ có cơ hội được tham gia hơn.



Bình luận

  • TTCN (0)