iPhone 5c khó có thể tạo ra sự đột biến về doanh thu vì không quá nhiều sự khác biệt.

Apple đã cho phép người dùng đặt hàng trước iPhone 5c từ thứ 6 tuần trước. Tuy nhiên, thay vì khoe thành tích về lượng đặt hàng như những phiên bản iPhone trước, Apple lại giữ im lặng và giấu kín thông tin này khiến nhiều người nghi ngờ rằng iPhone 5c ế ẩm hơn dự kiến.

Apple thường có truyền thống “khoe thành tích” về lượng đặt hàng trước các phiên bản iPhone mới để cho thấy sự hứng thú của người dùng với sản phẩm của mình.

Trước đó vào năm 2010, Apple cho biết iPhone 4 đã đặt được 600.000 đơn đặt hàng trước chỉ trong 24 giờ, kỉ lục lớn nhất từ trước đến nay của Apple trong một ngày. Tuy nhiên chỉ một năm sau đó, kỉ lục này đã bị phá vỡ khi iPhone 4S có đến hơn 1 triệu đơn đặt hàng trước chỉ sau một ngày. Kỉ lục này thậm chí còn tăng gấp đôi vào năm ngoái khi iPhone 5 bắt đầu cho phép người dùng đặt hàng trước.

Tuy nhiên, động thái quen thuộc này của Apple đã thay đổi vào năm nay khi “quả táo” giữ kín lượng đơn đặt hàng trước phiên bản iPhone 5c của mình, động thái này khiến giới phân tích đặt ra không ít nghi ngờ về doanh thu của iPhone 5c.

Theo các nhà phân tích, có nhiều lí do để giải thích cho động thái này của Apple, mà lí do hợp lí nhất chính là vì lượng đơn đặt hàng trước cho iPhone 5c không ấn tượng và thua kém so với các phiên bản iPhone trước đây. Theo dự đoán Apple chỉ thu được khoảng 1 triệu đơn đặt hàng trước cho iPhone 5c chỉ sau 24 giờ đầu tiên, con số này giảm chỉ còn 1/2 so với lượng đơn đặt hàng iPhone 5 vào năm ngoái. Thậm chí, nhiều nhà phân tích còn cho rằng lượng đơn đặt hàng trước của iPhone 5c có thể còn thấp hơn mốc 1 triệu này.

Sở dĩ iPhone 5c được cho là có lượng đơn đặt hàng trước đáng thất vọng là vì phiên bản iPhone này không có quá nhiều sự khác biệt so với phiên bản iPhone 5 trước đây và không hề có sự nâng cấp nào về cấu hình (ngoại trừ việc nâng cấp chút ít về dung lượng pin). Điểm khác biệt duy nhất chính là lớp vỏ nhựa với nhiều màu sắc hơn, thay vì lớp vỏ nhôm với 2 màu đen và trắng như iPhone 5. Tuy nhiên, yếu tố này dường như chưa đủ để khiến người dùng chuyển sang sử dụng iPhone 5c.

Thêm một lí do để giải thích cho việc Apple giấu kín lượng đơn đặt hàng trước của iPhone 5c, bởi lẽ đây là lần đầu tiên Apple ra mắt đồng thời 2 phiên bản iPhone khác nhau (iPhone 5s và iPhone 5c), trong đó iPhone 5c sẽ không được đặt hàng trước mà chỉ đến tay người dùng từ ngày 20/9 tới đây. Do vậy, nhiều khả năng Apple sẽ chờ cho đến khi có con số thống kê về lượng tiêu thụ của cả iPhone 5s lẫn iPhone 5c trong những ngày đầu tiên mới bắt đầu công bố các thông tin liên quan.

Dẫu vậy, hiện các nhà phân tích vẫn đang nghiêng về giả thuyết lượng đơn đặt hàng trước của iPhone 5c không đáp ứng được sự kì vọng của Apple và các nhà đầu tư khiến Apple không công bố thông tin này.

Trước đó, sau màn ra mắt bộ đôi iPhone 5s và iPhone 5c, cổ phiếu của Apple đã sụt giảm 5% giá trị khiến “quả táo” mất đến 20 tỉ USD giá trị vốn hóa chỉ sau một đêm, mà nguyên do chính là vì các nhà đầu tư thất vọng với iPhone 5s và iPhone 5c không có nhiều sự cải tiến, trong đó iPhone 5c có mức giá quá cao so với dự đoán ban đầu.

Nếu Apple tiếp tục công bố thêm các thông tin gây thất vọng về phiên bản iPhone mới, chắc hẳn giá trị cổ phiếu của Apple sẽ còn tiếp tục sụt giảm.

Hiện tại giá trị cổ phiếu của Apple có giá 455 USD/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức 497 USD/cổ phiếu vào ngày trước khi bộ đôi iPhone mới được trình làng.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (1)
Phạm Ngọc Tú  6

5s mới không đươc đặt trước