Ảnh gốc (Monalisa - A) được xếp hạng cao hơn các biến thể (Bikini-Lisa, Monica-Lisa...)

Tại hội thảo World Wide Web vừa diễn ra tuần trước tại Bắc Kinh, hai nhà nghiên cứu tại Google đã trình bày phương pháp mới của họ trong việc tìm kiếm hình ảnh. Điểm nổi bật là cách xếp hạng hình ảnh dựa vào nội dung chứ không phụ thuộc từ khóa.

Cho đến giờ, các công cụ tìm kiếm chỉ tập trung vào văn bản. Việc tìm hình ảnh chỉ thông qua nội dung các trang web chứa hình ảnh đó mà thôi. Nội dung thực sự của ảnh bị tất cả công cụ tìm kiếm bỏ qua khi đánh giá kết quả.

Hai nhà nghiên cứu Yushi Jing và Shumeet Baluja của Google Inc. đã trình bày phương pháp mới để đánh giá nội dung ảnh, như khái niệm PageRank với trang web. Phương pháp này dựa vào độ giống nhau giữa các ảnh để đánh giá tính “xác thực” của các ảnh. Nội dung tìm kiếm càng phổ biến, càng được quan tâm thì kết quả trả về càng chính xác.

Jing và Baluja cho biết khi thử nghiệm công nghệ của họ, người dùng cho biết kết quả thỏa mãn hơn Google Image Search hiện nay rất nhiều.

Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài báo trên tại www2008.org/papers/fp506.html.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Ứng dụng của pp này là tìm người giống nhau (tìm người thân mất tích, tìm người vô tình gặp...) hoặc gần giống nhau (cưa em này không đổ thì đưa hình ẻm cho Google để tìm các em "giông giống" để cưa). Hấp dẫn đây, chứ hiện tại Image Search toàn dùng để tìm hình minh họa cho bài viết.