Khách hàng của RIM những mong BlackBerry 8820 tích hợp Wi-Fi ra đời có thể đáp ứng kỳ vọng sử dụng voice và video IP thông qua mạng không dây Wi-Fi nhằm tiết kiệm chi phí mạng di động. Tuy nhiên thực tế 8820 lại thiếu hỗ trợ giao thức SIP cần thiết để thực hiện các cuộc gọi voice và video IP thông qua các tổng đài IP PBX thông dụng hiện nay.

So với phiên bản BlackBerry 8800 trước, 8820 hỗ trợ thêm kết nối không dây Wi-Fi 802.11 a/b/g, với thế mạnh này 8820 có thể thực hiện cuộc gọi thông qua mạng Wi-Fi bằng cách sử dụng  chương trình VoIP cung cấp bởi RIM.

Vấn đề ở chỗ, với chương trình voice IP cung cấp bởi RIM thì cuộc gọi IP của 8820 sử dụng giao thức Unlicensed Mobile Access (UMA) IP Telephony và bắt buộc thiết bị của RIM phải kết nối đến máy chủ UMA của nhà cung cấp dịch vụ di động, chứ không phải giao thức Session Initiation Protocol (SIP) có thể thông qua bất kỳ máy chủ hoặc tổng đài SIP của khách hàng. Việc không hỗ trợ SIP đồng nghĩa với việc khách hàng không thể sử dụng tổng đài của mình phục vụ cho cuộc gọi IP qua mạng Wi-Fi của họ.

Đại diện của RIM không đưa ra bình luận gì về việc thiếu hỗ trợ này. Tuy nhiên theo lời Simon Peralta, giám đốc dịch vụ thương mại của nhà cung cấp dịch vụ di động Orange và cũng là đại lý phân phối chính BlackBerry tại Anh: "UMA phù hợp hơn với cuộc gọi qua mạng Wi-Fi cho người dùng cá nhân, gia đình và công ty nhỏ, chúng tôi sẽ phát triển 1 sản phầm khác dàng cho đối tượng là các tập đoàn và các công ty lớn."

Cũng theo Peralta, với giao thức UMA của 8820, Orange có thể cung cấp dịch vụ thoại liên thông hơn, chuyển giao mềm dẻo hơn  giữa mạng di động GSM/UMTS truyền thống và mạng Wi-Fi, và thiết bị di động chỉ cần 1 số điện thoại duy nhất cho 2 mạng này.

Rõ ràng việc thiếu hỗ trợ giao thức SIP trong BackBerry 8820 nhằm gắn kết khách hàng với nhà cung cấp dịch vụ di động để thực hiện cuộc gọi IP, điều này gây bất bình cho đối tượng khách hàng thuộc các công ty và tập đoàn lớn (dễ dàng triển khai máy chủ SIP riêng) và cũng là khách hàng truyền thống của RIM.

Tuy nhiên, "Chẳng có lý do nào cản trở khách hàng sử dụng ứng dụng Voice IP của 1 hãng thứ ba hỗ trợ SIP cho 8820," Peralta trả lời.

Tuấn Đức (Theo VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (9)
Nemo Nguyen  21665

Thực tế mà nói, nhà phân phối thiết bị di động và nhà cung cấp dịch vụ di động thường là 1 vì vậy họ thường cố gắng "níu kéo" khách hàng -> không hỗ trợ SIP để khách hàng phải dùng dịch vụ voice IP thông qua sự quản lý của họ.

Quoc Thinh

Chất lượng bài viết này khá linh tinh.

Nemo Nguyen  21665

Nhưng thông tin Voice over IP client tích hợp trong BlackBerry 8820 không hỗ trợ SIP thì thú vị đấy chứ Wink

Nemo Nguyen  21665

Hehe, RIM và Orange còn hiền đấy... cứ xem Apple iPhone và AT&T kìa, ko đăng ký dịch vụ với AT&T thì iPhone chỉ là "cục chặn giấy đắt tiền"

Nemo Nguyen  21665

Vậy giữa 2 giao thức VoIp sửng dụng UMA và SIP, giao thức nào tốt hơn vậy mấy bro?

Nemo Nguyen  21665

SIP phù hợp vớ các ứng dụng voice và video IP thông qua mạng wifi... nhưng khả năng hand-over với mạng cell-phone lại không tốt. Còn UMA được thiêt kế để hand-over tốt với cell-phone.

Quoc Thinh

Linh tinh của bài viết là ở chổ khẳng định khách hàng không hài lòng. Nếu nói bây giờ trong công ty, dùng một cái IP BPX rồi trang bị cho mỗi nhân viên con BlackBerry 8820 để có thể điện thoại nội hạt trong công ty với nhau, nghe không lọt tai!

Còn nếu dùng các dịch vụ có kết nối Internet khác, thì dùng các ứng dụng Voice IP của 1 hãng thứ ba hỗ trợ SIP.

Còn UMA là giải pháp cho phép handover giữa WiFi và GSM/GPRS. Không có 3G ở đây nhé. Nhưng ở đây WiFi là WiFi của nhà cung cấp GSM/GPRS chứ không phải bất kỳ WiFi nào. Nó cải tiến hơn so với Unik/Twin ở chổ cho phép handover.

Nếu quan tâm/thảo luận thêm thì lên forum vntelecom.org nhỉ Big Grin

Tuan Duc  1103

Hihi, một tập đoàn đa quốc gia A (Cisco, Acaltel, Wallmart...) chẳng hạn, có kết nối mạng wifi nội bộ và có trang bị 1 PBX hỗ trợ SIP để thực hiện VoIP giữa các thành phố, các quốc gia... Nếu VoIP client của 8820 hỗ trợ SIP, mọi chuyện có phải đơn giản ko, nhân viên cao cấp có thể móc 8820 mà gọi VoIP trong cty (cho đồng nghiệp ở tp khác, nước khác chẳng hạn) thay vì phải tìm 1 thiết bị khác để gọi.

Nay chỉ hỗ trợ UMA, chẳng tận dụng được SIP PBX có sẵn mà còn phải sử dụng wifi của nhà cung cấp dich vụ phải thông qua server UMA của cell-phone provider có tức điên lên ko? -> Đó là lý do khách hàng là các công ty, tập đoàn ko hài lòng. Mà từ xưa đến giờ, đối tượng khách hàng chính của RIM là những khách hàng này đấy.

OK, lên vntelecom.org thảo luận đi anh em Big Grin

Quoc Thinh

Đã reply Đức trên http://bit.ly/96jRB9