Tên lửa Ariane 5 mang theo VINASAT-1 rời bệ phóng tại Kourou (Nam Mỹ) vào 5h17 phút sáng 19/4 theo giờ Hà Nội.

Giám đốc Ban quản lý Dự án vệ tinh VINASAT Hoàng Minh Thống cho biết, theo kế hoạch, vào 19 giờ tối hôm nay (28/4 - theo giờ Việt Nam), vệ tinh VINASAT-1 sẽ được di chuyển tới vị trí quỹ đạo 131 độ đông, sau khi đã đạt được độ cao 35.768km so với bề mặt trái đất vào thứ 6 tuần trước, 25/4.

Như vậy, sau tám ngày kể từ thời điểm vệ tinh tách khỏi tên lửa đẩy Ariane 5, vệ tinh VINASAT-1 đã bay lên tới độ cao của quỹ đạo địa tĩnh (35.768km) và di chuyển đến vị trí quỹ đạo đo thử là 131 độ Đông. Tiếp đến, theo ông Thống, "sau khi đo thử mọi thông số kỹ thuật ở vị trí này, từ ngày 18 đến ngày 20/5 tới đây, vệ tinh VINASAT-1 sẽ được đưa tới vị hoạt động 132 độ Ðông." Đây sẽ là vị trí quỹ đạo "thường trú" của VINASAT-1 đã được Việt Nam đăng ký trong vòng 15 năm tới với Liên minh Viễn thông quốc tế ITU. Đại diện lãnh đạo Hãng sản xuất vệ tinh VINASAT - hãng Lockhed Martin cũng cho biết: Khi vệ tinh đi vào vị trí 132 độ Đông trong quỹ đạo địa tĩnh, chúng tôi sẽ tiến hành một loạt cuộc kiểm tra vệ tinh, từ nhận và phát tín hiệu, việc triển khai các tấm pin mặt trời,... trên vệ tinh. Thông thường các cuộc kiểm tra này kéo dài 3-4 tuần và phía nhà sản xuất sẽ tiến hành với các nhân viên của Tập đoàn BCVT VN (VNPT) tại các trạm điều khiển mặt đất.

Hiện tại, cũng theo ông Thống, vệ tinh VINASAT-1 đang hoạt động bình thường, ổn định và nhìn chung không có sự cố nào xảy ra. Vệ tinh liên tục phát tín hiệu liên lạc về hai trạm điều khiển mặt đất của Lockheed Martin đặt tại Mỹ và Australia.

Hai trạm điều khiển vệ tinh đặt tại Việt Nam là trạm Quế Dương (Hà Tây) và trạm Bình Dương cũng đã nhận được tín hiệu của VINASAT-1.

Một số nguồn tin cho rằng "ngay trong ngày đầu phóng vệ tinh, VINASAT-1 đã “cập bến” ở vị trí 129 độ Đông" là chưa hoàn toàn chính xác. Lý do là vị trí toạ độ "độ Đông" của VINASAT-1 ở đây được hiểu là giá trị kinh độ của vệ tinh khi đang ở độ cao của quỹ đạo địa tĩnh (vệ tinh không di chuyển so với mặt đất), còn vĩ độ của vệ tinh luôn bằng 0 vì nằm trên mặt phẳng xích đạo.

Khi tách khỏi tên lửa Ariane 5, VINASAT-1 chỉ mới đạt độ cao 1.660,9km, và tiếp tục sử dụng động cơ đẩy của vệ tinh để bay vòng quanh trái đất khoảng 11 vòng trong 8 ngày để đạt tới độ cao của quỹ đạo địa tĩnh là 35.768km so với bề mặt trái đất.

Trong ngày 25/4 vừa qua, VINASAT-1 đã hoàn thành quá trình bay lên độ cao này và tiến hành giương thành công các antena và 2 tấm pin mặt trời. Do ở độ cao gần 36 ngàn km, nên từ ngày 25/4 đến chiều tối nay, 28/4, VINASAT-1 mới di chuyển tới vị trí 131 độ Đông để tiến hành đo kiểm tra kỹ thuật. Sau khi hoàn tất quá trình này trong vài tuần, VINASAT-1 sẽ được dịch chuyển sang vị trí 132 độ Đông và cố định ở toạ độ này.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)