Ảnh: Reuters.

Không hẹn mà nên, Sony và Samsung vừa trình làng một loạt các sản phẩm Blu-ray mới, với hy vọng người dùng sẽ mặn mà hơn trong việc nâng cấp lên định dạng DVD thế hệ mới.

Sony : đầu thu kỹ thuật số

Nếu như Sony là thủ lĩnh của phe Blu-ray, thì Samsung cũng là một những đại gia hậu thuẫn tích cực nhất cho định dạng này trong suốt cuộc chiến với đối thủ HD DVD.

Đợt này, Sony tung ra hai đầu thu Blu-ray mang mã hiệu BDZ-A70 và BDZ-T90, kết hợp một ổ đĩa cứng thông thường với hệ thống ăngten kép để bắt sóng truyền hình số tại Nhật Bản.

Điểm khác biệt duy nhất giữa hai model này là ở dung lượng ổ đĩa. Nếu như model A70 sở hữu ổ đĩa cứng 320GB và cổng iLink để kết nối với camcorder (máy quay cầm tay), thì T90 trang bị ổ đĩa 500GB nhưng lại không có kết nối camcorder.

Giá bán của cả hai model đều là 1608 USD, tức là vẫn thuộc loại "cắt cổ" so với thu nhập của số đông người tiêu dùng.

Năm ngoái, Sony từng thông báo sẽ sản xuất đầu thu video kỹ thuật số sử dụng định dạng Blu-ray chuẩn, và loạt sản phẩm mới dường như là sự hiện thực hoá cam kết đó.

Sau khi Toshiba chính thức phất cờ đầu hàng trong cuộc chiến định dạng và kết liễu số phận HD DVD, Sony càng tích cực hơn trong việc quảng bá cho Blu-ray.

Samsung: đầu đĩa thông thường

So với Sony, đầu đĩa mới của Samsung BD-P1500 tỏ ra "đa năng" và đại trà hơn. Sản phẩm này hỗ trợ hình ảnh HD "hoàn hảo" với độ phân giải lên tới 1080pixel.

Nó không chỉ tiếp nhận đĩa Blu-ray mà còn đọc được cả DVD lẫn CD thông thường. 

Trong trường hợp DVD, BD-B1500 có thể tự động "nâng cấp chất lượng hình ảnh" lên 3 mức 720p, 1080i và 1080p.

Tuy nhiên, điểm khiếm khuyết của BD-B1500 là nó không hỗ trợ BD-Live.

Đây là một hệ thống tương tác mới, mang đến cho đầu đĩa Blu-ray những tính năng hấp dẫn như chơi game, thương mại điện tử và truy cập nội dung thông qua kết nối Internet.

Nếu mua BD-P1500 sớm, người dùng sẽ phải mất công nâng cấp đầu đĩa của mình vào tháng sau, thông qua kết nối Internet hoặc ổ nhớ USB.

Sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu từ tháng 5 với giá bán khoảng 399 USD.

Vẫn quá đắt

Như vậy là bất chấp hy vọng và mong muốn của cả người tiêu dùng lẫn giới phân tích, giá sản phẩm Blu-ray vẫn chưa có dấu hiệu rẻ đi.

Trong khi ấy, "giá hạ" được coi là chìa khoá chủ chốt để công nghệ Blu-ray có thể tiếp cận và chinh phục được đông đảo người dùng.

Trừ phi nhà sản xuất đưa ra những mức giá "thân thiện" hơn, nếu không Blu-ray sẽ khó đấu nối với dịch-vụ-tải-phim-qua-mạng, vốn rẻ hơn cả về phí mua phim lẫn đầu tư trang thiết bị phần cứng.

Khi ấy, lời tiên đoán của Gartner đưa ra hồi tháng 2, rằng "dù chiến thắng, Blu-ray vẫn dễ chết yểu" sẽ có thể trở thành hiện thực.

Và suy cho cùng, người dùng chính là người bị thiệt nhiều nhất khi Blu-ray chiến thắng trong cuộc chiến định dạng.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)