Gã khổng lồ tìm kiếm tin rằng các nhà làm luật của Mỹ sẽ không ngăn cản một thỏa thuận hợp tác lâu dài giữa Google với Yahoo, bởi "thương vụ này hoàn toàn không độc quyền", càng không phải một vụ sáp nhập.

Một nguồn tin giấu tên nhưng thân cận với ban lãnh đạo Google tiết lộ trên Reuters rằng Google rất hứng thú với chuyện bắt tay cùng Yahoo - đối thủ một thời của mình.

Hiện tại, Google vẫn là kẻ thống trị trên địa hạt tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến, trong khi Yahoo xếp ở vị trí thứ 2.

Để né tránh lời đề nghị mua lại của Microsoft, Yahoo đã tìm mọi cách liên minh với các ông lớn khác như News Corp, AOL, Disney và nhất là Google.

Quan điểm của ban giám đốc Yahoo là mức giá bỏ thầu do Microsoft đưa ra quá thấp, không đánh giá đúng giá trị của công ty.

Tuần trước, Yahoo thông báo sẽ cho phép Google cung cấp thử đường link quảng cáo trên 3% diện tích mặt site của hãng. Chương trình thử nghiệm này sẽ kéo dài trong vòng 2 tuần.

Tuy nhiên, đại đa số giới phân tích đều tin rằng giữa Yahoo và Google khó hình thành quan hệ hợp tác lâu dài, bởi một bản hợp đồng như vậy nhiều khả năng sẽ vi phạm vào luật chống độc quyền của Mỹ.

Về phần mình, Google lại cho rằng chuyện họ bắt tay với Yahoo chẳng làm tổn hại đến ai, cũng không kìm hãm sự cạnh tranh trên thị trường.

Vấn đề gây tranh cãi

"Đơn giản là Yahoo sẽ sử dụng nền tảng quảng cáo tìm kiếm của Google, vốn đạt lợi nhuận và hiệu quả cao hơn, để tự làm lợi cho mình", nguồn tin giấu tên cho hay.

Tức là xét trên danh nghĩa, thương vụ đó không khác gì mối quan hệ giữa Google với AOL hay IAC hiện nay.

"Chính việc Microsoft đòi thâu tóm Yahoo mới gây ra mối quan ngại về độc quyền chứ không phải chúng tôi. Liên minh đó sẽ thống trị hàng loạt thị trường khác nhau, từ email cho đến chat IM", Google cáo buộc.

Tại thời điểm cách đây 2 tuần, khi Yahoo lần đầu công bố chuyện thử nghiệm hệ thống AdSense của Google, hãng đã bị phản đối và chỉ trích dữ dội.

"Cùng với nhau, họ sẽ kiểm soát tới hơn 80% thị trường tìm kiếm và quảng cáo", hãng nghiên cứu Hitwise cho biết.

Hiện cả Google lẫn Yahoo đều chưa tiết lộ kết quả của chương trình thử nghiệm nói trên. Trong khi ấy, Chủ tịch Yahoo, bà Susan Decker tuyên bố còn quá sớm để nghĩ đến việc "sẽ theo đuổi khả năng hợp tác nào với Google".

Lẽ tất nhiên, người phản đối quyết liệt nhất chuyện Yahoo - Google bén duyên với nhau chính là gã khổng lồ phần mềm Microsoft.

Theo Microsoft, mối lương duyên đó sẽ bóp nghẹt thị trường tìm kiếm Web.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)